หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร มรณภาพอย่างสงบ สิ้นอีกหนึ่งพระเกจิสายธรรมหลวงปู่มั่น

ศิษยานุศิษย์ขอขมาอาลัย หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร พระเกจิ จ.เลย ละสังขาร มรณภาพอย่างสงบ สิ้นอีกหนึ่งพระเกจิสายธรรมหลวงปู่มั่น

หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร มรณภาพอย่างสงบ สิ้นอีกหนึ่งพระเกจิสายธรรมหลวงปู่มั่น : ก่อนหน้านี้มีรายงานอาการอาพาธของ หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร พระเกจิ จ.เลย อยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดบรรดาศิษยานุศิษย์ได้รายงานสุดเศร้าเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ว่า หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร มรณภาพอย่างสงบภายในกุฏิ วัดภูเขาดิน บ้านผาพอด ตำบลธาตุ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เมื่อเวลา 19.50 น. ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566 สิริอายุ 89 ปี 9 เดือน 28 วัน 70 พรรษา 

 

 

ศิษย์ขอขมาอาลัย หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร มรณภาพอย่างสงบ สิ้นอีกหนึ่งพระเกจิสายธรรมหลวงปู่มั่น

โดย หลวงปู่ทองผุด นับเป็นพระมหาเถระผู้มีพรรษากาลสูงที่สุดในจังหวัดเลย หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธ ด้วยโรคชรา ท่ามกลางความอาลัยของพระสายปฏิบัติธรรมคณะสายธรรมยุต รวมทั้งคณะศิษยานุศิษย์รวมถวายความอาลัย น้อมก้มกราบหลวงปู่สู่แดนนิพพาน

 


ทั้งนี้ช่วงเช้าวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เพิ่งมีพิธีขอขมาคารวะและสรงน้ำสรีระสังขาร คณะสงฆ์พร้อมกัน ณ กุฏิหลวงปู่ทองผุด ญาณวโร จากนั้นเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่สู่ศาลากลางน้ำ คณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ร่วมสรงน้ำสรีระสังขารองค์หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร และเวลา 19.00 น.ทำวัตรสวดมนต์ ปฏิบัติภาวนา ส่วนกำหนดการวันประชุมเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่ทองผุด ญาณวโร ทางวัดจะเเจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 


สำหรับประวัติ ครั้งหนึ่งหลวงปู่ทองผุด ญาณวโร ครั้นตอนที่หลวงปู่ฝากตัวอยู่ศึกษาธรรมกับ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ องค์ท่านหลวงปู่แหวนได้ทำนายทายทักว่า ท่านจะบวชอยู่เป็นพระตลอดไป และท่านก็ดำเนินตามรอยธรรมพ่อแม่ครูอาจารย์

 


ตอนสมัยหลวงปู่เดินธุดงค์ ไปอยู่กับหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่ทองผุด ได้ออกเดินธุดงค์จากจังหวัดเลย ไปหาหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ที่วัดหลังศาลจังหวัดภูเก็ต หลวงปู่ได้พำพักพักอาศัย อยู่กับพ่อแม่ครูอาจารย์หลวงปู่เทสก์ นานถึง 5 เดือน ในสมัยนั้นเท่าที่จำได้มีหลวงปู่คำพอง ติสโส วัดถ้ำกกดู่ อยู่ด้วย 

 

 

หลวงปู่ทองผุด ท่านได้เล่าให้ฟังว่า ตอนอยู่ที่วัดหลังศาล ท่านยังเป็นพระสวดนำปาติโมกข์ อยู่เป็นประจำ หลวงปู่ได้กล่าวยกย่องถึงหลวงปู่เทสก์ ท่านจะเป็นองค์นำสวดมนต์ทำวัตร เช้า - เย็น อยู่เป็นประจำ ท่านสวดมนต์ได้เก่งมาก อักขระถูกต้องชัดเจน รวมถึงพระที่พักร่วมกันอยู่ในวัดก็สวดมนต์ได้ชัดเจนทุกรูป
 

ศิษย์ขอขมาอาลัย หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร มรณภาพอย่างสงบ สิ้นอีกหนึ่งพระเกจิสายธรรมหลวงปู่มั่น

 

มีอยู่คราวหนึ่ง ด้วยความเมตตาขององค์หลวงปู่เทสก์ ได้นำผ้าไตรมาให้จำนวน 1 ไตร เพื่อจะนิมนต์ขอให้หลวงปู่ทองผุด นั้นอยู่จำพรรษาอยู่ด้วยกันที่วัดหลังศาล แต่หลวงปู่ทองผุด ได้กราบเรียนหลวงปู่เทสก์ว่า ตนเองได้ตั้งสัจจะอธิษฐานไว้แล้ว จะไม่ขอรับผ้าไตร เพื่อที่จะอยู่จำพรรษาต่อ อีกอย่างหลวงปู่ทองผุด ท่านแพ้อาหารทะเล

 


ครั้นเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม หลวงปู่ทองผุด ก็ได้กราบลาหลวงปู่เทสก์ ออกจาริกธุดงค์ต่อไปยังจังหวัดตรัง สตูล สงขลา อำเภอสะเดา แล้วข้ามต่อไปยังประเทศมาเลเซีย แล้วย้อนกลับมาทางจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินต่อไปยังภาคอีสาน จุดมุ่งหมายเพื่อที่จะไปกราบสถานที่พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้เคยพำนักพักอาศัย

 


อย่างไรก็ตาม สำหรับหลวงปู่ทองผุด ญาณวโร เป็นพระที่ไม่ยึดติด ไม่สะสม อยู่แบบสมถะ เรียบง่าย และเคร่งครัดในธรรมวินัยอย่างยิ่งเผยแพร่ธรรมมะ โอวาทธรรมหลวงปู่ทองผุด บ้านผาผอด วัดภูเขาดิน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ศิษย์สายหลวงปู่มั่น ท่านเคยอยู่กับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นศิษย์หลวงปู่เทสก์เทศรังสี หลวงปู่คำดี และเป็นศิษย์น้องของหลวงปู่ท่อน วัดศรีอภัยวัน จังหวัดเลย
 

ศิษย์ขอขมาอาลัย หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร มรณภาพอย่างสงบ สิ้นอีกหนึ่งพระเกจิสายธรรมหลวงปู่มั่น