รวบแล้ว หนุ่มวัย36 ไม่จ่ายค่าผ่านทางระบบ M-Flow กว่า 360 เที่ยว ถูกศาลออกหมายจับ เจอค่าปรับอ่วม 10 เท่า ทะลุแสนบาท

   ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุม นายพรศักดิ์ อายุ 36 ปี ไม่จ่ายค่า M-Flow กว่า360 เที่ยว โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานยนตร์บนทางหลวงหรือสะพานโดยเจตนาหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียม” สถานที่จับกุม บริเวณสะพานข้ามคลองพิมลราช ถ.กาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันตก (ทล.9) กม.34+900 มุ่งหน้าบางปะอิน ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี


พฤติการณ์ กรมทางหลวงได้มีการเปิดใช้งานระบบเก็บค่าธรรมเนียมแบบไม่มีไม้กั้น หรือที่เรียกว่า “M-Flow” บนถนนกาญจนาภิเษก (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9) โดยนำเอาเทคโนโลยีระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติมาประกอบกับการเรียกเก็บค่าผ่านทางโดยใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อลดปัญหาการจราจรบริเวณหน้าด่าน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ทาง เริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2565

รวบแล้ว หนุ่มไม่จ่ายค่าM-Flow ขับผ่าน360 เที่ยว เจอค่าปรับอ่วม10เท่า

ทั้งนี้พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีความตื่นตัว สนใจ และหันมาใช้บริการระบบ M-Flow กันเป็นจำนวนมาก  แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้ใช้ทางบางส่วน ที่ไม่ได้ทำการชำระค่าผ่านทางในวิธีและระยะเวลาที่กำหนด และมีการค้างชำระเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง ทำให้กรมทางหลวงสูญเสียรายได้ที่จะนำพัฒนา ซ่อมแซม ปรับปรุง ถนน สะพาน ที่อยู่ในความรับผิดชอบ 
 


กรมทางหลวงจึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ให้ดำเนินคดีกับผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบ M-Flow ที่มียอดค้างชำระเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้น คือ รถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ ตรวจสอบพบนายพรศักดิ์ฯ เป็นผู้ครอบครอง

พนักงานสอบสวนจึงได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหาไม่มาพบตามหมายเรียก จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อจนกระทั่งศาลออกหมายจับ ดังนี้ 

รวบแล้ว หนุ่มไม่จ่ายค่าM-Flow ขับผ่าน360 เที่ยว เจอค่าปรับอ่วม10เท่า


1.ศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ จ.336/2566 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2566 
2.ศาลจังหวัดมีนบุรี ที่ จ.591/2566 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2566 


ในความผิดฐาน "ใช้ยานยนตร์บนทางหลวงหรือสะพานโดยเจตนาหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียม“ โดยจากข้อมูลที่ได้รับคำร้องทุกข์จากกรมทางหลวง พบรถยนต์คันดังกล่าวมียอดค้างชำระในระบบมากกว่า 360 เที่ยว คิดเป็นยอดเงิน 10,800 บาท

  • เมื่อรวมกับค่าปรับ 10 เท่า จะเป็นเงินที่ค้างชำระกรมทางหลวง จำนวน 118,800 บาท 

จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่ทราบว่าผู้ต้องหาทำงานบริเวณสะพานข้ามคลองพิมลราช ถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันตก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ ซึ่งตรงตามข้อมูลที่กระทำความผิด และพบว่า ผู้ขับขี่คือนายพรศักดิ์ฯ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัว และนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รวบแล้ว หนุ่มไม่จ่ายค่าM-Flow ขับผ่าน360 เที่ยว เจอค่าปรับอ่วม10เท่า

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ และได้ขับรถยนต์คันดังกล่าวผ่านช่อง M-Flow โดยไม่ได้ชำระค่าธรรมเนียมจริง แต่รายละเอียดอื่น ๆ ขอให้การในชั้นศาล