ทางเลื่อนใช้มา27ปี ผอ.สนามบินดอนเมือง แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยังตอบสาเหตุไม่ได้ทางเลื่อนดูดขาขาด ยืนยันดูแลเยียวยาเต็มที่


   คืบหน้าล่าสุดเหตุผู้โดยสารหญิงถูกทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูด จนขาซ้ายขาด   โดยทางนายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ได้แถลงข่าว แสดงเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิด เตรียมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมดูแลค่ารักษาค่าชดเชยต่างๆทุกกรณีอย่างเต็มที่ 


   ซึ่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงเวลาประมาณ 8โมงเช้า วันที่ 29 มิ.ย.66 โดย หญิงอายุ 57 ปี ประสบอุบัติเหตุรุนแรงที่ปลายทางเลื่อน อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 สนามบินดอนเมือง ทำให้ขาซ้ายตั้งแต่ใต้เข่าลงไป ติดอยู่ในทางเลื่อนจนถึงขั้นขาขาด เบื้องต้นได้รีบนำตัวผู้โดยสารส่งโรงพยาบาลภูมิพลทันที

 

 

  แต่ทางผู้โดยสารมีความประสงค์ จะไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ทางทีมแพทย์ชุดแรกของโรงพยาบาลภูมิพลแจ้งว่า “ขาไม่สามารถต่อได้” และผู้ป่วยเสียเลือดมาก จึงให้เลือดก่อน ทั้งนี้ทางแพทย์ชุดที่สองของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ยืนยันว่า จะพยายามรักษาอย่างเต็มที่ เบื้องต้นจากการดูแลสภาพจิตใจของผู้โดยสาร พบว่า ผู้โดยสารค่อนข้างเข้มแข็ง 

ทางเลื่อนดูดขาขาด ผอ.ดอนเมือง เผยไม่ได้มีเซ็นเซอร์รุ่นใหม่แบบสุวรรณภูมิ


ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้น อยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อเท็จจริง และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความชัดเจนให้มากที่สุด โดยจะใช้ทีมงานชุดนอกร่วมตรวจสอบด้วย คือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยร่วมตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและปลอดภัยว่าอุปกรณ์ตัวนี้เกิดความผิดพลาดจากอะไร 

ทางเลื่อนดูดขาขาด ผอ.ดอนเมือง เผยไม่ได้มีเซ็นเซอร์รุ่นใหม่แบบสุวรรณภูมิ

เบื้องต้นอุปกรณ์ทางเลื่อนมีการตรวจเช็คทั้งรายวัน  รายเดือน   ราย 3 เดือน และรายปี โดยบริษัทต้นทางที่ทำการติดตั้ง เป็นผู้ตรวจเช็คซ่อมบำรุง เป็นการบริการหลังการขายของประเทศญี่ปุ่นโดยตรง จึงมีความเชี่ยวชาญและตรวจเช็คอย่างรอบด้าน โดยยืนยันว่า ทางเลื่อนสามารถใช้งานได้หากมีการตรวจเช็คบำรุงตามรอบ และเปลี่ยนอะไหล่ ซึ่งหลังเกิดเหตุทางฮิตาชิเจแปน ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว


สำหรับทางเลื่อนดังกล่าวถูกติดตั้งใช้งานมาตั้งแต่ 2539 หรือ ประมาณ 27 ปีแล้ว ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ รวมถึงหวี ไม่มีการชำรุดเลยก่อนเกิดเหตุ เพราะฉะนั้นจะต้องมีการสืบสวนให้ละเอียดก่อน เบื้องต้นครั้งล่าสุด คือ วันที่ 21 มิถุนายน2566ที่ผ่านมา ซึ่งตามปกติแล้วถ้ารองหวีหักติดกันสองซี่ จะมีการเปลี่ยนทันที แต่จากภาพที่ปรากฎในสื่อที่เห็นว่ามีร่องหวีหักหลายซี่ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดจากสาเหตุใด

ทางเลื่อนดูดขาขาด ผอ.ดอนเมือง เผยไม่ได้มีเซ็นเซอร์รุ่นใหม่แบบสุวรรณภูมิ

ขณะที่ภาพวงจรปิดที่เกิดเหตุ ได้ตรวจสอบแล้ว แต่เบื้องต้นเป็นภาพระยะไกล ซึ่งต้องขอดูรายละเอียด และสืบสวนก่อนว่าเกิดจากอะไรกันแน่  จึงยังไม่ สามารถตอบได้ว่า มีการสะดุดของผู้โดยสาร หรือการสะดุดของตัวสายพานทางเลื่อน แต่จากตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบล้อของกระเป๋าของผู้โดยสารติดอยู่ใต้ทางเลื่อนถึง 2 ล้อ และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

สำหรับทางเลื่อนของท่าอากาศยานดอนเมือง มีทั้งหมด 20 ตัว เป็นของใหม่ 6 ตัว และเป็นของเก่า 14 ตัว ขณะนี้ได้ยุติการใช้งานชั่วคราวแล้ว ซึ่งทางเลื่อนนี้ไม่ได้มีเซ็นเซอร์รุ่นใหม่เหมือนกับสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเทคนิคในเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้ จะเป็นการเช็คความตึงของโซ่ ถ้ามีอะไรไปขืน ตัวเซฟตี้จะตัดการทำงานทันที ต่างกับแบบใหม่ที่ตัวเซนเซอร์ใต้หวี หากมีอะไรมากระทบ เซนเซอร์ก็จะตัดทันที แต่ขณะเกิดเหตุเซ็นเซอร์ตัวนี้ ทำงาน แต่ทำงานช้า จึงต้องกลับไปตรวจสอบก่อนว่าเพราะอะไร

อย่างไรก็ตามเดิมทีทางท่าอากาศยานดอนเมือง มีแผนที่จะเปลี่ยนทางเลื่อนในปีงบประมาณ 2568 แต่เมื่อเหตุเกิดแบบนี้ จะต้องของบฉุกเฉิน เป็นงบประมาณเร่งด่วนในปี 2567 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ทางเลื่อนดูดขาขาด ผอ.ดอนเมือง เผยไม่ได้มีเซ็นเซอร์รุ่นใหม่แบบสุวรรณภูมิ


ในส่วนของมาตรการในการดูแลและเยียวยาผู้โดยสารหลังจากนี้ จะขอพิจารณาก่อนว่าจะชดเชยได้เท่าไหร่ แต่เบื้องต้นที่ได้พูดคุยกับญาติยังไม่มีท่าที่เรียกร้องอะไร ซึ่งหลังจากนี้ทางท่าอากาศยานดอนเมืองจะกลับไปทบทวนให้รัดกุมมากขึ้น และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งหลังเกิดเหตุนี้

 

ยืนยันว่าจะช่วยเหลือค่าพยาบาลและชดเชยให้กับผู้โดยสารอย่างถึงที่สุด และขอให้เชื่อมั่นทางท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นและแก้ไขให้ดีที่สุด จะไม่ทำ ให้มีเหตุการณ์อุบัติเหตุเป็นครั้งที่ 2