"หมอพรทิพย์" ลั่น กฎแห่งกรรมยังคงทำงาน อ่านจบ เดาออกทันที พูดถึงอะไร

"หมอพรทิพย์" แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ โพสต์ข้อความ เผย โดนความกดดันมาทั้งชีวิต เชื่อ กฎแห่งกรรมยังคงทำงาน

"หมอพรทิพย์" แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ผ่าน IG porntip_nai ระบุภาพที่มีคำว่า PRESSURE ซึ่งมีความหมายว่า ความกดดัน พร้อมระบุข้อความดังนี้ 

หมอพรทิพย์ ลั่น กฎแห่งกรรมยังคงทำงาน อ่านจบ เดาออกทันที พูดถึงอะไร

ช่วงนี้คงสัมผัสได้ถึงคำๆนี้ หมอเองก็โดนมาทั้งชีวิต ทั้งในครอบครัว การงานและสังคม ด้วยความเป็นคนที่ต่อมเอ๊ะแข็งแรง เวลาถูกกดดันก็จะต้องแกะปมว่าเกิดอะไรจะแก้อย่างไร จริงๆมันคือความทุกข์ชนิดหนึ่งในทางธรรมะ

สมัยเรียนวิชาเวชศาสตร์ชุมชนได้เรียนสมการหนึ่ง Problem = (what it should be - what it is ) concern อาจารย์สอนว่าวัณโรคไม่ได้หายไปจากสังคมเพราะคนไม่ได้รับวัคซีนทั่วถึง แต่ที่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีโรคนี้แล้วเกิดจากเขาไม่สนใจ ใส่ใจซึ่งคือความหมายของคำว่า Concern

หมอได้วิธีการจัดการความทุกข์ทุกประเภทจากสมการนี้ สิ่งที่อยู่ในวงเล็บเป็นสิ่งที่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่เราไม่ได้ทำให้เกิด ควบคุมยาก แก้ยากเพราะต้องแก้ที่คนอื่น ที่สำคัญคือเกณฑ์ที่กำหนดว่าสิ่งที่ควรเป็นกับสิ่งที่ถูกต้องจะอยู่ห่างจากสิ่งที่เป็น สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ และที่สำคัญสิ่งนี้คือสิ่งที่เป็นไปปกติในสังคมมนุษย์ จะเห็นแก่ตัวมากกว่านึกถึงคนอื่นหรือนึกถึงสังคม ความทุกข์จะไม่เกิดถ้าทำให้สิ่งที่อยู่ในวงเล็บเป็น 0 หรือทำให้ สภาพใจเป็น 0 0คูณอะไรก็เป็น0 ในความเป็นจริงการทำสิ่งในวงเล็บให้เป็น 0 เป็นไปไม่ได้ วิธีเดียวคือการจัดการกับใจตัวเองเท่านั้นที่จะช่วยได้

หมอพรทิพย์ ลั่น กฎแห่งกรรมยังคงทำงาน อ่านจบ เดาออกทันที พูดถึงอะไร

ความขัดแย้งในกลุ่มแสดงออกในทุกสังคมทั้งครอบครัว ทั้งในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย ในที่ทำงาน ในสื่อ ในสังคม ใครเห็นต่างเป็นต้องถูกถล่ม ความไม่พอใจเพียงเล็กน้อยอาจมีการทำร้าย ทำอันตรายกันได้ง่าย

โพสต์นี้ตั้งใจแชร์วิธีคิดในการลดแรงกดดันในตัวเรา ด้วยตัวเอง เราต้องเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเราห้ามสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวไม่ได้ เราจึงต้องบริหารแรงกดดันที่เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องพึ่งใคร สำหรับหมอฝึกที่จะไม่เอาใจไปรองรับพลังลบ เกราะที่ป้องกันคือธรรมะแห่งพุทธ ใครทำอะไรจะได้รับผลจากการกระทำนั้นจะช้าหรือเร็วก็ได้รับแน่นอน ถ้าจิตไม่นิ่งก็อย่าเสพหรือเข้าใกล้แรงกดดัน หมั่นดูแลอย่าให้ความดันในใจเราเพิ่มขึ้นซึ่งก็คือสติรู้ตัว
สิ่งสำคัญที่สุดคือสร้างพลังบวกให้มากขึ้นด้วยวิธีคิดบวกทุกสิ่งที่ดูไม่ดีย่อมมีมุมดีเสมอ การผ่าศพทำให้เห็นสัจจธรรมแห่งชีวิต เห็นประตูแห่งความตาย เห็นสภาพหลังตายจึงทำให้ใช้ชีวิตไม่ประมาท ยามนี้สังคมอาจดูสับสนแต่ต้องเชื่อมั่นว่ากฎแห่งกรรมยังคงทำงาน ช่วยกันถอดบทเรียนเพื่ออนาคตที่ดี หมอยังคงเชื่อมั่น

หมอพรทิพย์ ลั่น กฎแห่งกรรมยังคงทำงาน อ่านจบ เดาออกทันที พูดถึงอะไร