สิ้น "หลวงปู่สนม" พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี

ศิษยานุศิย์เศร้าอาลัย "พระครูนิสิตคุณากร" (หลวงปู่สนม อติธัมโม) พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี 80 พรรษา

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก วัดพระปรางค์เหลือง ได้แจ้งข่าวสูญเสีย พระครูนิสิตคุณากร (หลวงปู่สนม อติธัมโม) เจ้าอาวาสวัดพระปรางค์เหลือง ต.ท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ได้มรณภาพลงแล้วด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 23.22 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ สิริอายุรวม 100 ปี 80 พรรษา โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ที่ศาลาการเปรียญวัดพระปรางค์เหลือง ต.ท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ วันที่ 6 ก.ค. เวลา 16.00 น.

 

สิ้น หลวงปู่สนม พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี

สำหรับ หลวงปู่สนม เป็นพระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ และยังมีพรรษามากที่สุดใน จ.นครสวรรค์ โดยหลวงปู่สนม เป็นผู้สืบทอดพุทธาคมจากหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และเป็นผู้สืบทอดวิชาน้ำมนต์จินดามณี หลวงพ่อเงิน วัดพระปรางค์เหลือง


โดยประวัติของ หลวงปู่สนม ท่านเกิดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2466 เป็นชาวท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เดิมเคยบรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดพระปรางค์เหลือง ต่อมาได้ลาสิกขาบทไปช่วยครอบครัวทำงาน


เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้อุปสมบทที่วัดพระปรางค์เหลือง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยมีหลวงพ่อนวล เป็นพระอุปัชฌาย์และได้จำพรรษาที่วัดนี้ตั้งแต่นั้นมา ในช่วงแรกหลังอุปสมบท ได้ศึกษากับหลวงพ่อนวล วัดพระปรางค์เหลือง จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาวิทยาคมกับ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยในระหว่างนั้น ยังคงศึกษาจากตำราประจำสำนักวัดพระปรางค์เหลือง ซึ่งถือว่าเป็นตักศิลาแห่งเมืองปากน้ำโพ และได้ศึกษาเพิ่มเติมจากฆราวาสผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาคม วิชาแพทย์ต่างๆ

 

สิ้น หลวงปู่สนม พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี

หลังจากหลวงพ่อเดิมละสังขาร หลวงปู่สนมได้นำข้อติดขัดในการปฏิบัติด้านต่างๆ ไปขอคำปรึกษากับ "หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว" อีกทั้งยังได้เดินทางไปเรียนวิชารักษากระดูก ตลอดจนรวมไปถึงการปฏิบัติกรรมฐานจาก “หลวงพ่อดำ วัดโคกหม้อ” อ. ชุมแสง จ. นครสวรรค์


ในช่วงปี 2502 หลวงพ่อได้เดินทางเข้าไปศึกษากรรมฐานตามแนวมหาสติปัฏฐาน ที่วัดมหาธาตุ กรุงเทพฯ ในโอกาสนั้น หลวงปู่สนมได้มีโอกาสได้ศึกษาวิชากับพ่อแม่ครูอาจารย์อีกหลายรูป เช่น หลวงปู่ทอง วัดจักรวรรดิ์, หลวงปู่นาค วัดระฆัง, หลวงปู่แช่ม วัดตาก้อง, ฯลฯ และยังแลกเปลี่ยนวิชากับ หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน หลังจากนั้น หลวงปู่สนมยังได้เข้าปฏิบัติกรรมฐานเป็นประจำกับ “หลวงปู่จ้อย จันทสุวรรณโณ” วัดศรีอุทุมพร พระอริยเจ้าที่มีชื่อเสียงแห่งเมืองปากน้ำโพ


ด้วยอุปนิสัยรักสงบ และไม่ต้องการชื่อเสียง หรือเงินทอง หลวงปู่สนมจึงไม่นิยมสร้างวัตถุมงคล หรือโอ้อวดตน เคยมีหนังสือพระชื่อดังหลายเล่มมาขอถ่ายรูปและขอประวัติจากท่าน เพื่อนำไปเผยแพร่ ท่านก็ไม่อนุญาต


ทั้งนี้ หลวงปู่สนมท่านเป็น 1 ในพระภิกษุ 18 รูป ที่ได้รับอาราธนาร่วมเจริญจิตภาวนาในพิธีพุทธาภิเษกพระกริ่งและพระชัยวัฒน์ "อายุวัฒน์" และมังคลาภิเษกเหรียญพระรูป สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๘ รอบ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เมื่อวันจันทร์ที่ 12 มิ.ย. 2566

 

สิ้น หลวงปู่สนม พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี