"ตูน" ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ ผู้ประกาศข่าวช่องดัง ร้อง ผบก.สอท.1 ถูกแฮกบัตรเครดิตสูญเงิน เกือบ 5 แสนบาท 50กว่ารายการ


   14 ก.ค.66 ตูน ปรินดา  คุ้มธรรมพินิจ ผู้ประกาศข่าวช่อง3 เดินทางเข้าพบ  พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 หลังถูกแฮกบัตรเครดิตกว่า 5 แสนบาท 

"ตูน ปรินดา" ผู้ประกาศข่าวช่องดัง เจอเต็มๆ ถูกแฮกบัตรเครดิต หมดเกือบ5แสน


   โดย น.ส.ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ เล่าว่า ตั้งแต่ที่เริ่มรู้เรื่องตนเองใช้บัตรเครดิตใบนี้จะตั้งให้ SMS เตือนเวลามียอด 1000 บาทขึ้นไป ที่ผ่านมาก็มา SMS เตือนทุกครั้ง ทำให้เราวางใจกับระบบที่มีการแจ้งเตือนอยู่เสมอ กระทั่งคืนวันพุธ ที่ผ่านมามี แจ้งเข้าในช่องทางเดียวกันกับที่เคยแจ้ง ว่ามียอดรายการ 24000 พยายามจะตัดยอดในบัตร แต่วงเงินเต็มดำเนินการไม่สำเร็จ จึงรู้ว่าเริ่มมีอะไรที่ผิดปกติ เพราะตอนนั้นนอนพักอยู่บนที่นอน เวลาเกือบเที่ยงคืน

"ตูน ปรินดา" ผู้ประกาศข่าวช่องดัง เจอเต็มๆ ถูกแฮกบัตรเครดิต หมดเกือบ5แสน

     และวงเงินไม่น่าจะเต็มเพราะตัวเองไม่น่าจะใช้เงินเยอะขนาดนั้น พอลิงค์เข้าแอปฯพบว่ามีการตัดยอดบัตรเครดิต สลับกับยอดที่ตนเองใช้หลายรายการ เช่นเวลาไปใช้บัตรที่ไหนก็จะมียอดที่เราใช้แจ้งเตือน แต่กลับมายอดที่ตนเองไม่ได้ใช้ถูกหักออกไปจากบัตรด้วย แต่ไม่มีการแจ้งเตือน ที่ชัดสุดคือวันที่ 10 กรกฎาคม ได้ใช้บัตรรูดจ่ายค่าอาหารจำนวน 1800 บาท และจะเช็คทุกครั้งเวลามีข้อความส่งการตัดยอดบัตร

"ตูน ปรินดา" ผู้ประกาศข่าวช่องดัง เจอเต็มๆ ถูกแฮกบัตรเครดิต หมดเกือบ5แสน

   ถ้าตรงกับยอดที่เราจ่ายก็จะเซ็นต์ แต่ปัญหาคือหลังยอดที่เราจ่ายไปก็จะมียอดตัดออกไปอีกหลายครั้งและจะเป็นแบบนี้ทุกครั้งแต่ไม่มีการแจ้งเตือน มีแต่ยอด 24000 ที่มิจฉาชีพพยายามจะตัดบัตรซึ่งวงเงินเต็ม 5 แสนเท่านั้น ซึ่งเท่าที่ทราบมีการตัดยอดตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น ตั้งแต่ 28 มิถุนายน ถึง 12 กรกฎาคม กว่า 50 รายการ รวมเงินเกือบ 5 แสนบาท

 

   ด้าน พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เปิดเผยว่า สำหรับเคสนี้เป็นเคสที่น่าสนใจหลักจากนี้จะนำเรียนผู้บัญชาการทราบ และ จะสั่งการให้นำเครื่องมือวิเคราะห์พิเศษมาใช้ ซึ่งเคสแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในคดีภัยออนไลน์ ซึ่งจะมีการประสานข้อมูลจากธนาคารด้วย การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ ป.อาญา เรื่องการใช้บัตรเครดิตผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต