ทนายรัชพล ไม่ทน บุกร้องสอบ สว. กว่า 10 ราย แถลงข่าวดูหมิ่นประชาชน

ทนายรัชพล เดินหน้าบุกร้องสอบ สว. กว่า 10 ราย หลังแถลงข่าวดูหมิ่นประชาชน พร้อมกับมีการใช้รัฐสภาในการแถลงข่าวส่วนตัว

  24 ก.ค.66 ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้เดินทางมายังรัฐสภา ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของสำนักงานเลขาธิการ สว. เพื่อเข้ามายื่นเรื่องร้องเรียนกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กรณีที่ทาง สว. กว่า 10 คนได้ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมด่าประชาชนและมีการใช้รัฐสภาในการแถลงข่าวส่วนตัว จึงขอเข้ามายื่นเรื่องให้มีการสอบสวน สว. ทั้งหมดเรื่องความผิดตามประมวลจริยธรรม
 

ทนายรัชพล ไม่ทน บุกร้องสอบ สว. กว่า 10 ราย แถลงข่าวดูหมิ่นประชาชน
   ทนายรัชพล กล่าวว่า หลังจากที่ สว. ได้มีการแถลงข่าวและมีการใช้คำพูดหยาบคาย เช่น “พวกนี้โง่ พวกนี้ไม่ฉลาด” ตนเห็นว่า คำพวกนี้เป็นคำที่บุลคลระดับ สว. ไม่ควรจะมีการพูดออกมา ทั้งนี้มีข้อบังคับเกี่ยวกับกฏหมายจริยธรรมของ สว. ที่ห้ามกระทำการที่ไม่ให้เกียรติผู้อื่น แสดงกิริยาหรือวาจาไม่สุภาพและการเสียดสีผู้อื่น ซึ่งในการแถลงข่าวครั้งนั้นตนก็ไม่ทราบว่ามี สว. ท่านใดบ้าง แต่มั่นใจว่ามี ประมาณ 7-10 คน ที่ได้แสดงกิริยาดังกล่าวออกมา 

ทนายรัชพล ไม่ทน บุกร้องสอบ สว. กว่า 10 ราย แถลงข่าวดูหมิ่นประชาชน


   อีกทั้งยังมีเรื่องของการใช้รัฐสภาในการแถลงข่าวที่เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ตนเองถูกคุกคาม ญาติพี่น้องถูกคุกคามหรือธุรกิจของตนเองที่โดนผลกระทบ ซึ่งทนายรัชพลมองว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องส่วนตัวทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนควรจะต้องรับทราบและไม่ใช่ภารกิจของ สว. ที่จะต้องแจ้งเรื่องเหล่านี้

 

อีกทั้งยังมีการใช้พื้นที่ของรัฐสภาที่สร้างด้วยเงินภาษีของประชาชนในการแถลงเรื่องส่วนตัวดังกล่าวซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วย อยากให้ทาง สว. รับผิดชอบร่วมกัน วันนี้จึงมายื่นเรื่องขอให้ทางประธานวุฒิสภาทำการสอบสวนเรื่องความผิดจริยธรรมของ สว. ทั้งหมด

ทนายรัชพล ไม่ทน บุกร้องสอบ สว. กว่า 10 ราย แถลงข่าวดูหมิ่นประชาชน

   ทนายรัชพลยังกล่าวอีกว่า ประชาชนสามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ ส.ว. ได้ หากการวิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นไปด้วยความสุจริตหรือติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการหมิ่นประมาทตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 329 เช่นเดียวกับตนที่วันนี้ ก็เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างเต็มที่ เพราะตนก็เข้ามาติชมด้วยความสุจริตและหากใครที่ได้ถูกทาง สว. ดำเนินคดีและมั่นใจว่าตนได้ติชมด้วยความสุจริตและเป็นธรรม ตนยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่