เศร้า "ชบาแก้ว" กระทิงตาบอดเขาใหญ่ จมบ่อโคลน สิ้นลมแล้ว

เศร้า "ชบาแก้ว" กระทิงตาบอดเขาใหญ่ หลังเจ้าหน้าที่ช่วยขึ้นจากการจมโคลน อ่อนเพลียไม่กินอาหารมา 2 วัน ล่าสุดสิ้นลมแล้ว

จากกรณี "ชบาแก้ว" กระทิงป่าตาบอดเขาใหญ่ เพศเมีย อายุประมาณ 30 ปี ที่ลงไปหาน้ำกินแล้วติดหล่มจมอยู่ในโคลนลึกครึ่งตัว ขยับตัวไม่ได้ บริเวณริมถนนแนวเขตอุทยานฯ หลังโรงแรมทอสคาน่า เขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ห่างจากหน่วยพิทักษ์ฯ ผากระดาษไปประมาณ 1 กม. เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำรถเครนยกขึ้นมาจากโคลน แล้วนำมาดูแลที่หน่ายพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง พบว่ามีแผลโคลนในหูด้านขวามีหนอนเยอะสัตวแพทย์ได้ให้ยารักษา และชบาแก้วยังมีอาการอ่อนเพลีย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

 

เศร้า ชบาแก้ว กระทิงตาบอดเขาใหญ่ จมบ่อโคลน สิ้นลมแล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ก.ค.2566 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับรายงานจาก นายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระบุว่า ชบาแก้วกระทิงตาบอด ที่นำมาดูแลที่คอกบริเวณหน่วยพิทักษ์ ได้สิ้นลมแล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากมีอาการอ่อนเพลีย ไม่ลุกขึ้นกินอาหารมา 2 วัน

 

เศร้า ชบาแก้ว กระทิงตาบอดเขาใหญ่ จมบ่อโคลน สิ้นลมแล้ว

จึงได้แจ้ง สัตวแพทย์หญิงชนัญยา กาญจนสาขา (หมอโบ) สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เดินทางมาตรวจพิสูจน์ซากละเอียด โดยคาดว่าอาจมีโรคประจำตัว ประกอบกับกระทิงแม่ชบาแก้ว มีอายุมากแล้ว มีการอ่อนเพลียตั้งแต่นำขึ้นมาจากการจมอยู่ในโคลน คงมีอายุขัยแค่นี้ และได้นิมนต์ พระอธิการกัมปนาท สุเขโร เจ้าอาวาสวัดหมูสี นำพระสงฆ์ 4 รูป มาประกอบพิธีและนำซากกระทิงฝังกลบในพื้นที่ต่อไป

 

เศร้า ชบาแก้ว กระทิงตาบอดเขาใหญ่ จมบ่อโคลน สิ้นลมแล้ว

 

เศร้า ชบาแก้ว กระทิงตาบอดเขาใหญ่ จมบ่อโคลน สิ้นลมแล้ว