"ในหลวง" โปรดเกล้าฯรับคนเจ็บเหตุโกดังพลุระเบิด ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญชาวต.มูโนะ เหตุโกดังเก็บพลุระเบิดกลางตลาดสร้างความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุด ในหลวงร.10 โปรดเกล้าฯรับ 10 ผู้บาดเจ็บไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

จากกรณีเหตุโกดังพลุระเบิด ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 12 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 121 ราย แรงระเบิดทำให้บ้านในรัศมีกว่า 200 หลังพังเสียหาย สภาพจิตใจของประชาชนในพื้นที่หลายๆคนยังคงหวาดผวา ถึงกับสะดุ้งตื่นกลางดึกต้องเร่งเยียวยาด่วนทั้งทรัพย์สินและจิตใจโดยด่วน

 

ในหลวง โปรดเกล้าฯรับคนเจ็บเหตุโกดังพลุระเบิด ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ในหลวง โปรดเกล้าฯรับคนเจ็บเหตุโกดังพลุระเบิด ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

สำหรับความคืบหน้าในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 นั้นนายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส สรุปผลการปฏิบัติงานด้านการปฐมพยาบาลและเยียวยาจิตใจ โดยระบุว่าในพื้นที่ประสบภัยมีครัวเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 290 หลังคาเรือน

ผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 365 ราย สิ่งสำคัญในขณะนี้คือการฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจ โดยจากการประเมินและเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 251 รายพบว่าอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 63 ราย

 

ในหลวง โปรดเกล้าฯรับคนเจ็บเหตุโกดังพลุระเบิด ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

อายุเฉลี่ย 9 ปี ต่ำสุด 45 วัน สูงสุด 17 ปี กลุ่มอายุมากกว่า 18 ปี จำนวน 188 ราย อายุเฉลี่ย 42 ปี ต่ำสุด 19 ปี สูงสุด 78 ปี ซึ่งพบว่ามีผู้มีภาวะเสี่ยง จำนวน 77 คน ใน 32 ครัวเรือน โดยมีภาวะเครียด จำนวน 60 คน นอนไม่หลับ/ผวาฝันร้าย จำนวน 6 คน ใจสั่น จำนวน 5 คน เหม่อลอย จำนวน 3 คน หวาดระแวง จำนวน 1 คน ซึมเศร้า จำนวน 1 คน โดยมีเด็กอายุ 17 เดือน นอนสะดุ้ง ผวาตลอด จำนวน 1 ราย ซึ่งสำหรับกลุ่มผู้มีสภาวะเครียดจากสถานการณ์นี้ ทีมแพทย์ของหน่วยงานสาธารณสุขจะมีการดูแลและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจให้ดีขึ้น

ล่าสุด มีรายงานว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่ จ.นราธิวาส โดยทรงรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ทั้ง 10 ราย ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อผู้ป่วยและครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

 

ในหลวง โปรดเกล้าฯรับคนเจ็บเหตุโกดังพลุระเบิด ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์