ชูวิทย์แฉยับ เศรษฐา ทวีสิน เลี่ยงภาษีทำรัฐเสียหายกว่า 500 ล้าน พร้อมเผยอาการป่วย อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน ขอทำเพื่อประเทศชาติ

    3 ส.ค.66 ที่โรงแรมเดวิส  นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว“แฉเพื่อชาติ”  เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย มีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษีกว่า 521 ล้านบาท จากการซื้อที่ดินทำรัฐเสียหายมูลค่ามหาศาล พร้อมกันนี้ นายชูวิทย์ ยังเผยอาการป่วยของตนเอง ลั่นขอทำเพื่อประเทศชาติ

\"ชูวิทย์\"กร้าวขอทำเพื่อประเทศชาติ เผยอาการป่วย อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน


    นายชูวิทย์ ได้นำหลักฐานการซื้อขายที่ดินของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยเป็นการซื้อขายที่ดินย่านถนนสารสิน เนื้อที่1ไร่เศษ ราคากว่า 1,570 ล้านบาท เมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นที่ดินตารางวาละ 1 ล้านบาท ที่ ชูวิทย์ อ้างว่าแพงที่สุดในประเทศไทย แต่มีการประเมินซื้อขายของบริษัทตารางวาละ 4 ล้านบาท มีการหลบเลี่ยงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทำให้รัฐขาดรายได้ไปกว่า 521 ล้านบาท ถือเป็นการทำนิติกรรมอำพราง

 

\"ชูวิทย์\"กร้าวขอทำเพื่อประเทศชาติ เผยอาการป่วย อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน

  มีการแบ่งโอนที่ดินทั้งแปลงเป็น 12 วัน และให้มีผู้ซื้อขาย 12 คน โดยมีหลักฐานการโอนที่ดินในวันทำการติดต่อกันทั้ง 12 วัน จากเดิมที่ต้องเสียภาษีหากโอนที่ดินในวันเดียวเป็นเงินกว่า 580 ล้านบาท แต่ทางบริษัทเสียภาษีที่ดินเป็นเงินเพียง 59 ล้านบาท เท่านั้น 

 


    นายชูวิทย์ บอกว่า การโอนที่ดินในลักษณะนี้ เป็นการเลี่ยงเสียภาษีในฐานะห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน หรือ คณะบุคคล เพราะต้องเสียจำนวนเงินเยอะกว่าการแยกจ่ายเป็น 12 วัน และยังเห็นว่ามีความผิดปกติในโฉนดที่ระบุถึงเงินมัดจำค่าที่ดินแต่ละวันไม่ตรงกัน ส่วนใหญ่ใช้เงินสดมากกว่าร้อยละ 50 ในการวางมัดจำ ซึ่งเป็นเงินครั้งละกว่า 200 ล้านบาท มองว่าผิดปกติ เพราะเงินจำนวนมากขนาดนี้จะต้องจ่ายด้วยเช็ค แต่ครั้งนี้เป็นเงินสด

 

     นายชูวิทย์ ยังมีหลักฐานการประชุมของบริษัทแสนสิริ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2562 ที่มีมติให้แยกโอนที่ดินรวม 12 วัน โดยมีการลงนามรับรองของ เศรษฐา ซึ่งบริษัทแสนสิริ เป็นบริษัทมหาชน มีฝ่ายกฎหมายที่เชี่ยวชาญ จึงต้องรู้ช่องทางกฎหมายเป็นอย่างดี และเชื่อว่าหาก นายเศรษฐา ได้รับการเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะมีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุน

\"ชูวิทย์\"กร้าวขอทำเพื่อประเทศชาติ เผยอาการป่วย อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน

     ชูวิทย์ ยังระบุว่า บริษัท แสนสิริ ไม่เคยซื้อที่ดินโดยตรงจากเจ้าของ แต่ให้บริษัทในเครือมาซื้อ แล้วก็ทำธุรกรรมอำพรางจนทำให้มีราคาที่ดินสูงขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัท แสนสิริ เคยมาติดต่อซื้อที่ดินของ ชูวิทย์ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท มาแล้ว แต่ไม่ขายให้เนื่องจากติดสัญญาซื้อขายกับบริษัทอื่นอยู่ และได้ขายไปให้กับบริษัทดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้แค้นใจที่แสนสิริไม่ซื้อที่ของตนเอง แต่ตนเองได้ตกลงกับบริษัทหนึ่งไว้ก่อนแล้วไม่ได้มีเรื่องโกรธเคืองกับ เศรษฐา เป็นการส่วนตัว แต่อยากให้ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีที่ซื่อสัตย์สุจริตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160

\"ชูวิทย์\"กร้าวขอทำเพื่อประเทศชาติ เผยอาการป่วย อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน

   หลังจากนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวส่งให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. กรมสรรพากร และประธานรัฐสภา ตรวจสอบความผิดปกติของการหลีกเลี่ยงภาษีของ เศรษฐา ซึ่งถือว่าทำให้รัฐเสียหายกว่า 521 ล้านบาท ต่างจากกรณีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แม้ว่าจะถูกกล่าวหาว่าถือครองหุ้นสื่อ 42,000 หุ้น แต่ยังไม่ทำความเสียหายให้กับประเทศ

 

    ชูวิทย์ บอกด้วยว่า จะเตรียมนำเริ่องดังกล่าวไปยื่นให้ สว. พิจารณาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และนำเรื่องเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณา

 

     บริษัทอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ในไทย มักจะหลีกเลี่ยงภาษีด้วยวิธีนี้ แต่บริษัท แสนสิริ ทำเยอะกว่าบริษัทอื่น จึงไม่เห็นด้วยที่จะเสนอให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เห็นว่า ชัยเกษม นิติสิริ ที่ยังมีชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีความเหมาะสมที่สุด เพราะเป็นผู้มีความรู้ทางกฎหมาย และมีอายุมากแล้วคงไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ส่วนนางสาวแพทองธาร ชินวิตร นั้น ตนเห็นว่ายังมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในการทำทุกอย่างให้ ทักษิณ ผู้เป็นบิดาได้กลับไทย

\"ชูวิทย์\"กร้าวขอทำเพื่อประเทศชาติ เผยอาการป่วย อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน

    สำหรับการออกมาเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ นายชูวิทย์ ยืนยันว่า เป็นการแฉเพื่อชาติ และเป็นเพียงเรื่องแรก ยังมีอีก 11 เรื่อง ที่ยังรอการเปิดเผย ซึ่งได้ตั้งชื่อเรื่องไว้ทั้งหมดแล้ว และยังได้กล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนอีกว่า

ตนเองไปหาหมอมาเมื่อช่วงเช้า เพื่อไปทำคีโม อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน  ตัวเองมีเวลาไม่เยอะบนโลกใบนี้ ขอทำเพื่อประเทศชาติ แต่ตนคิดว่าถึงจะตายไปวันนี้ พรุ่งนี้ทุกอย่างก็กลับมาแบบเดิม