บิ๊กโจ๊ก ระบุสองผัวเมียเจ้าของเจ้าของโกดังพลุมูโนะขอเข้ามอบตัวพรุ่งนี้ที่ ตร.ภูธรจังหวัดนราธิวาส หลังหลบหนีเข้ารัฐกลันตัน มาเลเซีย พร้อมย้ำคดีนี้เจ้าหน้าที่รัฐต้องรับผิดชอบ ถูกดำเนินคดีตาม ม.157

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสืบสวนเกี่ยวกับเหตุโกดังพลุระเบิดที่ชุมชนตลาดมูโนะ จังหวัดนราธิวาสว่า  ล่าสุด ผู้ต้องหาสองสามีภรรยาได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว หลังจากหลบหนีไปยังรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยจะเข้ามอบตัวกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสในช่วงบ่าย วันที่ 5 สิงหาคมนี้

 

บิ๊กโจ๊กตอบชัดแล้ว ปมโกดังพลุมูโนะ เส้นใหญ่-คนมีสีเอี่ยว อย่างไรแน่

บิ๊กโจ๊กตอบชัดแล้ว ปมโกดังพลุมูโนะ เส้นใหญ่-คนมีสีเอี่ยว อย่างไรแน่

 

สำหรับคดีนี้ไม่มีความสลับซับซ้อน ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีนักการเมืองหรือกลุ่มคนมีสีอยู่เบื้องหลังแต่อย่างใด เพียงแต่โกดังพลุดังกล่าวได้มีการขออนุญาตประกอบกิจการโดยไม่ถูกต้อง คือ ไม่ได้ระบุประเภทของกิจการในใบอนุญาต ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่รัฐผู้ออกใบอนุญาตและบุคคลที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ ถูกดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 157 อย่างแน่นอน แต่จะมีกี่คนนั้นอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยเบื้องต้นมีหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบทั้งหมด 5 หน่วยงานมประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบล, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข  

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าผู้ประกอบการมีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่นั้น ขณะนี้ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ซึ่งพบเส้นทางดังกล่าวแล้ว เช่นเดียวกับเส้นทางการเงินของ อสม.ด้วย 
 

บิ๊กโจ๊กตอบชัดแล้ว ปมโกดังพลุมูโนะ เส้นใหญ่-คนมีสีเอี่ยว อย่างไรแน่

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีนี้เกิดจากความประมาทเลินเล่อ ไม่ใส่ใจของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงต้องมีการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบพิเศษในพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้  ที่กำหนดให้กรณีมีผู้เสียชีวิตจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องได้ค่าชดเชยศพละ 500,000 บาทด้วย

นอกจากนี้ ยังต้องมีการตรวจสอบไปถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้อัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีเดียวกันเมื่อปี 2559 ว่าเกิดจากสาเหตุใด เพื่อนำมาประกอบและปรับปรุงให้สำนวนมีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น