เตือนอันตรายมาก ห้ามซื้อยางรถยนต์ยี่ห้อนี้เด็ดขาด ใครใช้อยู่รีบเปลี่ยน

เตือนอันตรายมาก ยี่ห้อยางรถยนต์ห้ามซื้อเด็ดขาด ใครใช้อยู่รีบเปลี่ยนเลย หลัง สมอ. ตรวจพบยางตกเกรดยี่ห้อดัง

จากกรณี นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. มีนโยบายตรวจสอบมาตรฐานยางรถยนต์อย่างเข้มข้น เพื่อดูแลประชาชน เมื่อเร็วๆนี้ ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการลักลอบทำยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐานในจ.ชลบุรี จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยประสานงานกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจค้นโกดังเก็บยางรถยนต์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 2/24 ม.4 ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเปิดเป็นศูนย์บริการเปลี่ยนยางและจำหน่ายยาง พบยางรถยนต์หลากหลายขนาดไม่มีเครื่องหมาย มอก.
 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นยางตกเกรด นำมาดัดแปลงโดยการลบยี่ห้อเดิมเพื่อประทับตรายี่ห้อ "Thaistone" จึงขอย้ำเตือนประชาชนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อยางรถยนต์ หากพบยี่ห้อ Thaistone ที่วางจำหน่ายปะปนอยู่ในท้องตลาดอย่าซื้อ หรือท่านใดซื้อยางรถยนต์ยี่ห้อดังกล่าวไปใช้แล้ว ควรหยุดการใช้งาน เพราะเป็นยางที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน หรือได้รับอนุญาตในการผลิตจาก สมอ. การใช้งานรถยนต์อาจไม่มีความปลอดภัยรวมถึงทรัพย์สินของท่านอาจได้รับความเสียหายได้

 

เตือนอันตรายมาก ห้ามซื้อยางรถยนต์ยี่ห้อนี้เด็ดขาด ใครใช้อยู่รีบเปลี่ยน

 

ทางด้าน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงลบตรา และปั๊มตราต่าง ๆ เช่น เครื่องเจียร แผ่นเพลทสำหรับประทับตรายี่ห้อ แบบ รุ่น เพลทวันที่ผลิต สัญลักษณ์ E-mark และสัญลักษณ์ Dot-mark เป็นจำนวนมาก โดยในขณะที่เข้าตรวจสอบนั้น เป็นช่วงขนย้ายยางเข้าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อเตรียมส่งขาย สมอ. จึงได้อายัดยางล้อรถยนต์ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว จำนวน 12,971 เส้น มูลค่ารวมทั้งสิ้น 90,797,000 บาท

 

เตือนอันตรายมาก ห้ามซื้อยางรถยนต์ยี่ห้อนี้เด็ดขาด ใครใช้อยู่รีบเปลี่ยน

 

จากการตรวจสอบพบว่า โกดังแห่งนี้เป็นของบริษัท ไทยสโตน รับเบอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตนำเข้ายางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง มอก.2719-2560 และยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถจักรยานยนต์และโมเปด มอก.2720-2560 รวมทั้งยางล้อสูบลม : ข้อกำหนดด้านเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก และความต้านทานการหมุน มอก.2721-2560 จาก สมอ. แต่กลับลักลอบทำการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

 

เตือนอันตรายมาก ห้ามซื้อยางรถยนต์ยี่ห้อนี้เด็ดขาด ใครใช้อยู่รีบเปลี่ยน


ทั้งนี้ สมอ.จะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายนี้ ในความผิดทางอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฐานทำผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ