"ทักษิณ" ยังไม่ขออภัยโทษ รองปลัด ยธ. ยัน ถ้าดีขึ้นส่งกลับเรือนจำทันที

รองปลัด ยธ. เผย หาก ทักษิณ พ้นวิกฤติโรครุมเร้า แพทย์ รพ.ตำรวจ จะส่งตัวกลับเรือนจำฯ พร้อมระบุ อดีตนายกฯ-ครอบครัว ยังไม่ได้แจ้งความประสงค์ยื่นเอกสารขออภัยโทษ

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 มีรายงาน รองปลัด ยธ. เผย หาก ทักษิณ พ้นวิกฤติโรครุมเร้า แพทย์ รพ.ตำรวจ พร้อมส่งตัวกลับเรือนจำฯ ย้ำชัด ไม่ส่งรักษา รพ.เอกชน  พร้อมระบุ อดีตนายกฯ-ครอบครัว ยังไม่ได้แจ้งความประสงค์ยื่นเอกสารขออภัยโทษ

 

ทักษิณ ยังไม่ขออภัยโทษ รองปลัด ยธ. ยัน ถ้าดีขึ้นส่งกลับเรือนจำทันที

ทักษิณ ยังไม่ขออภัยโทษ รองปลัด ยธ. ยัน ถ้าดีขึ้นส่งกลับเรือนจำทันที

 

จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่าได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมหารือประชุมกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจ ภายหลังเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมามีการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าทำการรักษาด่วนจากสาเหตุความดันโลหิตสูง แน่นหน้าอก และขณะนี้อยู่ในระหว่างการพักรักษาตัวบนชั้น 14 รับยาละลายลิ่มเลือดอยู่

 

ทักษิณ ยังไม่ขออภัยโทษ รองปลัด ยธ. ยัน ถ้าดีขึ้นส่งกลับเรือนจำทันที

 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่า เนื่องด้วยทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียังคงอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ เมื่อถูกย้ายตัวเพื่อการรักษาอาการเจ็บป่วย เราจึงยังต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยร่วมกับทาง รพ.ตำรวจ อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ จะยังคงรักษาตัวอยู่ที่นี่ ยืนยันว่าไม่มีการย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งอื่น และจะรักษาตัวให้พ้นวิกฤติจนกว่าแพทย์ รพ.ตำรวจ จะมีความเห็นอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
 

ทักษิณ ยังไม่ขออภัยโทษ รองปลัด ยธ. ยัน ถ้าดีขึ้นส่งกลับเรือนจำทันที

 

ส่วนกรอบระยะเวลาการรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จะเป็นอำนาจของแพทย์ที่จะประเมินและมีความเห็น ส่วนถ้าหากญาติ ครอบครัวของนายทักษิณ หรือองค์กรต่างๆจะเข้าเยี่ยม โดยในห้วงการกักโรคโควิด-19 จำนวน 10 วันแรกจะยังไม่ให้มีการเยี่ยม แต่คาดว่าทาง รพ.ตำรวจอาจจะมีการยืดหยุ่นให้ 5 วันแรกเกิดการเข้าเยี่ยมได้ ถ้าไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่จะเป็นการเยี่ยมตามระเบียบของราชทัณฑ์ ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่มีรายชื่อตามที่อดีตนายกรัฐมนตรีอนุญาตระบุให้เข้าเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อคืนกลางดึก ทำให้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีการระบุให้บุคคลใดสามารถเข้าเยี่ยมได้บ้าง 

 

ทักษิณ ยังไม่ขออภัยโทษ รองปลัด ยธ. ยัน ถ้าดีขึ้นส่งกลับเรือนจำทันที

 

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เผยอีกว่า สำหรับเอกสารการรักษาตัวของอดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ทางราชทัณฑ์อยู่ระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติมจากทางครอบครัวนายทักษิณ แต่เราได้รับมาแล้วบางส่วนจากวานนี้ (22 ส.ค.)

 

ทั้งนี้ ประเด็นการขอพระราชทานอภัยโทษ อดีตนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการได้สองช่องทาง คือ

1.ครอบครัวรับหน้าที่ดำเนินการ เตรียมเอกสาร คำร้องพรรณนาสำหรับการขออภัยโทษ

และ 2.เจ้าตัวเป็นผู้เขียนคำร้องพรรณนาสำหรับการขอพระราชทานอภัยโทษด้วยตัวเอง

แต่ในตอนนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่านายทักษิณได้แจ้งความประสงค์จะเขียนเอกสารสำหรับเข้าสู่ขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษแต่อย่างใด