เปิดประวัติ "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" ว่าที่ ผบ.ทบ. คนล่าสุด

เปิดประวัติ "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" ว่าที่ ผบ.ทบ. คนล่าสุด หลังประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลกระทรวงกลาโหม

จากกรณีการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหมเพื่อพิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566 ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการในช่วงปลายเดือนกันยายน 2566 นี้นั้น มีความชัดเจนขึ้นหลายตำแหน่ง โดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ เป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เป็น ผบ.ทอ. ในส่วนกองทัพเรือยังไม่เคลียร์ คาดมี 3 แคนดิเดต รอนายกฯ ประยุทธ์เคาะ ขณะที่เก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล มีโอกาสสูง

 

ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาว่า "ผู้บัญชาการทหารบก" เป็นการชิงกันของสองตัวเต็ง ระหว่าง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. กับ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผช.ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.รุ่น 23 ด้วยกันนั้น พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. กำลังก้าวขึ้นเป็น "ผบ.ทบ." คนใหม่ล่าสุด ขณะที่ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็น รอง ผบ.ทบ. และ พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) แม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ.

 

เปิดประวัติ "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" ว่าที่ ผบ.ทบ. คนล่าสุด

 

สำหรับ “พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์” เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2507 ที่จังหวัดลพบุรี คุณพ่อเป็นทหารศูนย์การทหารปืนใหญ่ ลพบุรี เคยเป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็กกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ฯ (ร.21 พัน 1 รอ.) อดีตผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา, นายทหารยุทธการและการฝึก ร.21 พัน 1 รอ.

 

เปิดประวัติ "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" ว่าที่ ผบ.ทบ. คนล่าสุด

 

ด้านการศึกษาจบจากโรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรหลักประจำชุดที่ 74 ก่อนกลับมาเป็นนายทหารยุทธการและการฝึก กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ เป็นรองผู้บังคับกองพัน ร.21 พัน 3 รอ., รองเสนาธิการ ร.21 รอ. และผู้บังคับกองพัน ร.21 พัน 3 รอ. ระหว่างรับราชการใน ร.21 รอ.ได้ไปเรียนรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะที่มหาวิทยาลัยบูรพา

 

เปิดประวัติ "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" ว่าที่ ผบ.ทบ. คนล่าสุด


ทั้งนี้ ในส่วนของ กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี เตรียมทหารรุ่น 24 (ตท.24) บุตรชายของ พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี อดีตผู้บัญชาการทหารบก จะมาเป็น ผบ.ทหารสูงสุด ส่วนกองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) จะมาเป็น ผบ.ทอ. ขณะที่ผู้บัญชาการกองทัพเรือ (ผบ.ทร.) ยังต้องรอลุ้นกันต่อระหว่าง 3 ตัวเต็ง คือ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผช.ผบ.ทร. (ตท.25) น้องชาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. ซึ่งถือว่าอาวุโสสูงสุด กับรุ่นพี่ ตท.23 สองคน คือ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสธ.ทร. และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ