ประกาศฉบับ 1 กรมอุตุฯเตือนด่วน "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" คลื่นลมแรง 29 ส.ค.-3 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนฉบับที่ 1 ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย คลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ระหว่างวันที่ 29 ส.ค. - 3 ก.ย. นี้

สภาพอากาศวันนี้ วันที่ 27 ส.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และ คลื่นลมแรง บริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม – 3 กันยายน 2566) โดยระบุว่า ร่องมรสุมกำลังแรง จะเลื่อนลงมาพาดผ่าน ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ของประเทศไทย ประกอบกับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

 

ประกาศฉบับ 1 กรมอุตุฯเตือนด่วน "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" คลื่นลมแรง 29 ส.ค.-3 ก.ย.

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


สำหรับคลื่นลม บริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1–2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าว เดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน ควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ประกาศ ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2566 เวลา 05.00  น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 17.00 น. 

 

ประกาศฉบับ 1 กรมอุตุฯเตือนด่วน "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" คลื่นลมแรง 29 ส.ค.-3 ก.ย.