บึ้มสนั่น ตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าอันตราย ท่าเรือแหลมฉบัง คนงานเจ็บเพียบ

เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ ที่คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี มีผู้ได้รับผลกระทบของบริษัท จำนวน 154 คน ลานจอดรถ 23 คน และนำส่งคนงานจำนวน 7 ราย โรงพยาบาลวิภาราม

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ช่วงเวลา 10.45 เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุสินค้าอันตราย ประเภท UN.2014 class 5.1 ซึ่งมีกลิ่นฉุนรุนแรง และมีฤทธิ์กัดกร่อน เกิดขึ้นภายในลานพักตู้คอนเทนเนอร์ พื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 

บึ้มสนั่น ตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าอันตราย ท่าเรือแหลมฉบัง คนงานเจ็บเพียบ

บึ้มสนั่น ตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าอันตราย ท่าเรือแหลมฉบัง คนงานเจ็บเพียบ

ที่เกิดเหตุเป็นลานพักตู้คอนเทนเนอร์ ประเภทสินค้าอันตราย โดยพบตู้คอนเทนเนอร์ ตู้สินค้า สารเคมีเป็น Orgaic peroxide type d, solid (สารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์) จำนวน 378 กล่อง ได้เกิดปฏิกิริยา ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ พบกลุ่มควันดำ ขาว รวมถึงเปลวเพลิงลอยพุ่งพรวดขึ้นท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบ พบมีผู้ได้รับผลกระทบของบริษัท จำนวน 154 คน ลานจอดรถ 23 คน และนำส่งคนงานจำนวน 7 ราย โรงพยาบาลวิภาราม หลังมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก แสบตา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลัง ฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิง โดยสลับเปลี่ยนหมุนเวียนรถดับเพลิงเข้าพื้นที่ 

ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุได้พบเห็นควันดำขาว ลอยพุ่งออกมาจากลานพักตู้คอนเทนเนอร์ ดังกล่าว หลังจากนั้นได้นานเริ่มมีเพลิงลุกไหม้ลอยตามมาติด ๆ ก่อนที่จะมีเสียงระเบิดดังขึ้น หลังจากนั้นก็พบว่าคนงานในพื้นที่ และใกล้เคียงต่างพากันวิ่งหนีกันออกมา นอกจากนี้ยังส่งกลิ่นเหม็นฉุนไปทั่วบริเวณ