หนุ่มช่างแอร์โดนจับแพะ นอนร้องไห้ทุกคืน พ่อแม่ไม่ทน บุกทวงความเป็นธรรม

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 สายไหมต้องรอดพาครอบครัวหนุ่มช่างแอร์ กรณี "แพะ" หลังโดนจับผิดตัว เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อกระทรวงยุติธรรม

วันนี้ (31 ส.ค. 2566) เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายนิรันดร์ เกแง้ว ทีมงานเพจสายไหมต้องรอด พร้อมนายกำพล ศิริพิน และนางดวงพร ศิริพิน ครอบครัวของนายอนุชา ศิริพิน ผู้ต้องหาที่ถูกตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษหรือ 191 ออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหามาผิดคนก่อนจะถูกส่งตัวเข้าไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จากนั้นครอบครัว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนที่ศาลจะพบว่าเป็นการออกหมายจับผิดตัวจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวนายอนุชาออกมาเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา 

 

หนุ่มช่างแอร์โดนจับแพะ นอนร้องไห้ทุกคืน พ่อแม่ไม่ทน บุกทวงความเป็นธรรม

หนุ่มช่างแอร์โดนจับแพะ นอนร้องไห้ทุกคืน พ่อแม่ไม่ทน บุกทวงความเป็นธรรม

 

นายกำพล กล่าวว่า นายอนุชาลูกชายตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สปพ.(191) จับผิดตัวเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.66 ที่ร้านแอร์ ซอยหทัยราษฎร์ 9 เขตและเขตมีนบุรี กทม. ตามหมายจับศาลอาญารัชดา ข้อหาไม่มารายงานตัวศาลตามที่กำหนดในคดีเสพยาเสพติดประเภท 1 ขณะขับขี่รถ และได้นำตัวส่งดำเนินคดีพื้นที่เกิดเหตุที่สน.โคกคราม ส่งผัดฟ้องฝากขังศาลอาญารัชดา นำตัวไปคุมขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยที่ผ่านมาพ่อแม่นายอนุชายื่นขอประกันตัว 7 ครั้ง ศาลไม่อนุญาต ให้เหตุผลว่าผู้ต้องหาหลบหนีมา 3 ปี ทำให้ต้องติดคุกฟรี 80 วัน

ซึ่งผู้ต้องหาตัวจริงทราบชื่อนายภูวดล  อายุ 26 ปี เป็นเพื่อนนายอนุชา โดยเหตุการณ์กระทำผิดเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 23 ส.ค.63 นายภูวดล ขับรถฮอนด้า แจ๊ส สีเทา ไม่ติดแผ่นป้าย ถูกตำรวจ บก.สปพ. เรียกตรวจค้นพบพิรุธรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วงส่งตรวจหาเสพติดพบมีสารเสพติดประเภท 1 อยู่ในร่างกาย

หนุ่มช่างแอร์โดนจับแพะ นอนร้องไห้ทุกคืน พ่อแม่ไม่ทน บุกทวงความเป็นธรรม

 

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาเสพสารเสพติดประเภท 1 ขณะขับขี่ วันเกิดเหตุนายภูวดลอ้างไม่ได้นำบัตรประชาชนติดตัว อ้างว่าตัวเองชื่อนายอนุชา ศิริพิน ถูกพิมพ์ลายนื้วมือ วันรุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่นำตัวไปผัดฟ้องฝากขังที่ศาล และทราบภายหลังว่าแม่ของผู้ต้องหาไปขอบัตรประชาชนของนายอนุชามาอ้างว่าเพื่อมาใช้เป็นหลักฐานประกันลูกชาย แต่เมื่อได้บัตรมาแล้วนำให้นายภูวดลให้เป็นหลักฐานว่าชื่อนายอนุชาตามที่ระบุไว้ครั้งแรกและวันนั้นมีนายประกันมาขอยืนประกัน 2 หมื่นบาท นายภูวดลถูกปล่อยตัวชั่วคราว ต่อมาไม่มารายงานตัวตามศาลนัด ศาลออกหมายจับชื่อในบัตรประชาชน

นายกำพล กล่าวอีกว่า ผู้ต้องหาตัวจริงนั้น หลังจากเกิดเรื่อง พ่อแม่ก็พยายามโทรหา แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงให้เพื่อนอีกคนโทรไปหา แล้วเล่าทุกอย่างให้ฟัง ผ่านไปไม่กี่วันผู้ต้องหาตัวจริงก็ติดต่อกลับมาหาพี่สาวของนายอนุชาเพื่อขอโทษ และตอนนี้ก็ไม่สามารถทำงานได้ แม่ก็ป่วย แถมยังต้องเป็นเสาหลักของครอบครัวดูแลลูก พร้อมกับถามด้วยว่าทำไมต้องหลบหนี ซึ่งผู้ต้องหาตัวจริงบอกว่า ไม่คาดคิดว่าเรื่องจะบานปลายขนาดนี้จึงได้แต่กล่าวขอโทษ แต่ล่าสุดในวันนี้ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว และไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน 

ส่วนนายอนุชานั้นอยู่ในสภาวะค่อนข้างเครียด นอนร้องไห้มา 2 คืน และไม่สะดวกให้ไปถ่ายทำชีวิตการเป็นอยู่ จึงอยากมาร้องขอความเป็นธรรมให้กับตนเอง 

 

หนุ่มช่างแอร์โดนจับแพะ นอนร้องไห้ทุกคืน พ่อแม่ไม่ทน บุกทวงความเป็นธรรม

 

ทางด้าน นางสาวศกลวรรณ ชัยภักดี หัวหน้ากลุ่มงานแผนและพัฒนางานบริการศูนย์บริการ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เบื้องต้นต้องตรวจสอบว่าอัยการจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ถ้าหากว่าไม่ยื่นอุทธรณ์นั่นหมายความว่าคดีถึงที่สุดแล้วก็จะเริ่มดำเนินการเยียวยา ส่วนกรอบวงเงินนั้น เป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยอ้างอิงจากการที่ต้องสูญเสียรายได้ในแต่ละวัน