เงินเดือนใหม่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หลัง ครม.  มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน

วันนี้เราจะพาทุกท่านมาเปิดเงินเดือนใหม่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หลังคณะรัฐมนตรี มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน

จากกรณี  “กำนันนก” ได้เดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.469/2566 ลงวันที่ 7 ก.ย.2566 ในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น” แล้วถูกควบคุมตัวไว้ที่โรงพัก ขณะที่ทางด้าน “หน่อง” มือขวากำนัน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) วิสามัญ ขณะกำลังพยายามต่อสู้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหลบหนีจากการจับกุม หลังเป็นมือปืนผู้ก่อเหตุสังหาร สารวัตรหนุ่ม

เงินเดือนใหม่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลังคณะรัฐมนตรี  มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน เงินเดือนกำนันนก

โดยปัจจุบัน  “นายประวีณ จันทร์คล้าย” หรือ  “กำนันนก” นั้นได้เป็นกำนันที่รับผิดชอบ ต. ตาก้อง อ. เมืองนครปฐม จ. นครปฐม มีเงินเดือนกำนัน 15,000 บาท

วันนี้เราจะพาทุกท่านมา เปิดเงินเดือนใหม่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หลังคณะรัฐมนตรี มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทนโดย กำนัน ขั้นต่ำ 12,000 บาท ขั้นสูง 15,000 บาท

ผู้ใหญ่บ้าน ขั้นต่ำ 10,000 บาท ขั้นสูง 13,000 บาท

เงินเดือนใหม่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลังคณะรัฐมนตรี  มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน เงินเดือนกำนันนก

6 กันยายน 2566  ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตำแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2566

โดยที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๖ ได้มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม ค่าครองชีพและทัดเทียมกับ ค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่รัฐอื่น ๆ

 

เงินเดือนใหม่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลังคณะรัฐมนตรี  มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน เงินเดือนกำนันนก

ทวิ แห่งพระราชบัญญัติลักษณะ ปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช ๒๔๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๑๑๒ ลงวันที่ ๓ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๑๕ และมาตรา ๒๙ ทวิ แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช ๒๔๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๑๐ กระทรวงมหาดไทย

ด้วยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง จึงวางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตำแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2566”

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับได้รับเงินตอบแทน ตำแหน่งเพิ่มไปรวมกับอัตราเงินตอบแทนตำแหน่งที่รับอยู่ในวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับของแต่ละตำแหน่ง เป็นอัตราเงินตอบแทนตำแหน่งใหม่ ดังนี้

(๑) กำนัน ให้ได้รับเพิ่มอีกคนละ ๒,๐๐๐ บาท

(๒) ผู้ใหญ่บ้าน ให้ได้รับเพิ่มอีกคนละ ๒,๐๐๐ บาท

(๓) แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ ให้ได้รับเพิ่มอีกคนละ ๑,๐๐๐ บาท

เงินเดือนใหม่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลังคณะรัฐมนตรี  มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน เงินเดือนกำนันนก

ทั้งนี้ อัตราเงินตอบแทนตำแหน่งใหม่แต่ละคนตามวรรคหนึ่งจะต้องไม่เกินอัตราขั้นสูง ของแต่ละตำแหน่งตามบัญชีเงินตอบแทนขั้นต่ำขั้นสูงท้ายระเบียบนี้ตามข้อ 4 วรรคหนึ่ง ของระเบียบ กระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตำแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ พ.ศ.๒๕๔๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบนี้

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความในข้อ ๔ ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทน ตำแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ พ.ศ. ๒๕๔๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบ กระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตำแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๖๐ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “ข้อ ๔ เงินตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำ บล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ให้ใช้บัญชีเงินตอบแทนขั้นต่ำ ขั้นสูงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ท้ายระเบียบนี้ การเลื่อนขั้นเงินตอบแทน ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ในรอบปีงบประมาณหนึ่ง ๆ จะเลื่อนได้ไม่เกินสองขั้น โดยมีเงินตอบแทนตำแหน่งขั้นละสามร้อยบาท และให้ได้รับการเลื่อนสองขั้น ติดต่อกันไม่เกินสองครั้ง โดยการเลื่อนขั้นเงินตอบแทนจะต้องจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ท้ายระเบียบนี้ ”

ข้อ ๕ ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้ ให้มีอำนาจตีความและ วินิจฉัยปัญหาในการปฏิบัติตามระเบียบนี้ได้

ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย