เตือนด่วน แผนที่ 46 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงฝนตกหนักถึงพรุ่งนี้เช้า

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่ 46 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้

สภาพอากาศวันนี้ วันที่ 10 ก.ย. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น

 

เตือนด่วน แผนที่ 46 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงฝนตกหนักถึงพรุ่งนี้เช้า

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย


สำหรับริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้โดยมีรายละเอียดดังนี้


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมากระดับสีแดง

  • จันทบุรี ตราด


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักระดับสีเหลือง

  • แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย  หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง เพชรบุรี กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่

 

เตือนด่วน แผนที่ 46 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงฝนตกหนักถึงพรุ่งนี้เช้า