อนุทิน ลั่นอย่าด้อยค่า "ชาดา" ชี้เลือกมาปราบผู้มีอิทธิพล เพราะมีใจกล้าชน

"อนุทิน" ลั่นถึงเวลาปราบผู้มีอิทธิพล มั่นใจตั้ง "ชาดา" ปราบมาเฟีย เพราะเข้าใจ-กล้าชน-ตรงจุด ลั่นอย่าด้อยค่า

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ตอบคามผู้สื่อข่าวถึงนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลว่าจะสำเร็จได้เมื่อไหร่ 

 

อนุทิน ลั่นอย่าด้อยด่า ชาดา ชี้เลือกมาปราบผู้มีอิทธิพล เพราะมีใจกล้าชน

นายอนุทิน ได้กล่าวว่า คงไปกำหนดวันเสร็จไม่ได้ แต่จะทำให้พวกเขารู้ว่าต่อไปจะทำอะไรลุแก่อำนาจไม่ได้อีก ซึ่งคำว่าผู้มีอิทธิพลมันมีนิยามอยู่ เช่น ฮั้วประมูล ค้าประเวณี ค้าน้ำมันเถื่อน เป็นต้น ซึ่งจะนำมาพิจารณาด้วย


ส่วนกรณีที่เอา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มาแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลถือว่าแก้ปัญหาได้ตรงจุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายชาดาก็มาช่วยกับตำรวจในการแก้ปัญหา เช่นกรณีกำนันนก ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากำนัน สังกัดมหาดไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ก็มีการเพิกถอนใบอนุญาตการใช้อาวุธซึ่งถือว่ามีการตอบสนอง


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การเอานายชาดา มาแก้ปัญหาตรงนี้เหมือนเป็นการหนามยอกเอาหนามบ่งหรือไม่ อนุทินกล่าวว่า เราต้องเลือกคนที่มีความเข้าใจว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องมีใจที่จะกล้าชนกับคนพวกนี้ ตนเชื่อว่าชาดากล้าชน


ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน บอกว่าให้นายชาดาตรวจสอบตัวเองก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า วาทกรรมก็ต้องเป็นแบบนี้ แทนที่จะให้คนไปทำคุณประโยชน์กลับมาพูดแบบนี้ก็คงไม่ถูกนัก คนมาเป็นรัฐมนตรีต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งเรื่องนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีจนมีการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ฉะนั้น จึงไม่ควรพูดถึงว่านายชาดาเป็นอย่างไร เพราะแบบนี้มันเป็นการด้อยค่า

 

อนุทิน ลั่นอย่าด้อยด่า ชาดา ชี้เลือกมาปราบผู้มีอิทธิพล เพราะมีใจกล้าชน

ส่วนจะแก้ปัญหากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นผู้มีอิทธิพลได้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้มีอิทธิพลหากเป็นคนธรรมดา อิทธิพลก็มาจากคนที่เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไปยอมเขา เราต้องทำให้เห็นว่าคนพวกนี้ไม่ใช่คนที่ควรสมยอม ต้องไม่ยอมรับผลประโยชน์จากคนพวกนี้เลย หากไปรับเงินทอง ทรัพย์สิน ก็เท่ากับเราไปยอมให้ระบบนี้เกิดขึ้น ถ้าตนมาอยู่ตรงนี้ส่วนที่รับผิดชอบอยู่เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น และตนต้องทำให้ได้


ตนไม่ได้ขี่ม้าควบเป็นคาวบอยไปยิง แต่ตนบอกว่าประเทศนี้ต้องไม่มีสิ่งเหล่านี้ เรามีปลัดกระทรวง มีผู้ว่าราชการจังหวัด อธิบดี นายอำเภอกลไกเหล่านี้เดินอยู่ ถ้ารัฐมนตรีบอกว่ามีสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ แล้วผู้ว่าคนไหน นายอำเภอคนไหน ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ตนก็รู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไร


นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้แสดงความขอบคุณผู้ว่าฯนครปฐม และนายอำเภอในพื้นที่ ที่เร่งรีบดำเนินการกรณีเหตุยิงตำรวจในพื้นที่ จ.นครปฐม ซึ่งอย่างน้อยก็แสดงถึงความตื่นตัว