รัฐบาลถอยให้แล้ว เงินเดือนข้าราชการ ให้เลือกได้รับแบบเดิมหรือแบ่ง 2 งวด

ล่าสุดจากกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีรัฐบาลถอยให้แล้ว เงินเดือนข้าราชการ ให้เลือกได้รับแบบเดิมหรือแบ่ง 2 งวด ล่าสุดยอมถอยให้เป็นตัวเลือกรับได้ 2 แบบ

จากกรณีเมื่อวันที่ วันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้มีการให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 

รัฐบาลถอยให้แล้ว เงินเดือนข้าราชการ ให้เลือกได้รับแบบเดิมหรือแบ่ง 2 งวด

รัฐบาลถอยให้แล้ว เงินเดือนข้าราชการ ให้เลือกได้รับแบบเดิมหรือแบ่ง 2 งวด

 

ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงนโยบายที่ออกมาโดยเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวนี้ คนดังหลายๆคนออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านและชี้ข้อเสียจากนโยบาย

ล่าสุดวันที่ 14  กันยายน 2566 ในรายการกรรมกรข่าว คุยนอกจอ ของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้พูดคุยกับนายชัย วัชรรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยล่าสุดโฆษกรัฐมนตรี ได้เผยดังนี้

รัฐบาลคำนวณแล้ว ข้อเสียมี 2 ข้อ ข้อที่หนึ่ง กรมบัญชีกลางปวดหัว ต้องหาวิธีมาบริการประชาชนเพิ่มขึ้น หรือสร้างระเบียบใหม่ ข้อสอง รัฐบาลต้องเอาเงินเดือนครึ่งหนึ่งมาจ่ายเร็วขึ้น 15 วัน แต่เราดูแล้วเพื่อให้ข้าราชการมีสภาพคล่องมากขึ้น ชีวิตมีคุณภาพขึ้น นายกรัฐมนตรีจึงยินดีและออกมาเป็นนโยบาย คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยคุยกันแล้วว่า ไม่มีข้อเสียอะไรเลย มีข้อเสียเพียงแต่ฝั่งรัฐบาล 2 ข้อดังกล่าว จึงเป็นที่มาของนโยบาย

 

ก่อนสุดท้ายจะกล่าวว่า "แต่เมื่อเสียงสะท้อนของประชาชนเป็นแบบนี้ กรมบัญชีกลางบอกเอาแบบเดิมดีที่สุด เพราะไม่ต้องเปลี่ยนอะไร รัฐบาลก็ง่ายเลย ไม่ต้องหาเงินมาจ่ายล่วงหน้า 15 วัน ถ้าประชาชนอยากได้อย่างนั้น ในที่สุดเราก็บอกว่า เอาอย่างนี้ดีไหม ถ้าอยากได้แบบเดิมไม่มีปัญหา เป็นทางเลือก เราพร้อมทำให้กับคนที่มีปัญหา อยากได้เงินล่วงหน้า 15 วัน พร้อมทำให้ ใครที่ต้องการรอเงินครั้งเดียวปลายเดือน ไม่มีปัญหา"