"อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาให้ข้อมูล ไขข้อข้องใจ ความแตกต่าง รหัสกระดาษทิชชู่ ระหว่าง 810 - 808 แบบไหน ใช้ทั่วไป แบบไหน ใช้ในห้องน้ำ

ไทยนิวส์ออนไลน์ สอบถาม "อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ในเรื่องราวที่มีผู้ที่ถามเข้ามามากมาย กับเรื่องของ รหัสกระดาษทิชชู่ โดยทางด้าน อ.เจษฎ์ ระบุว่า "GB/T 20810 คือ มาตรฐาน กระดาษชำระในห้องน้ำ , GB/T 20808 คือ มาตรฐาน กระดาษทิชชู่ทั่วไป" ของประเทศจีน 

"อ.เจษฎ์" ตอบชัด รหัสกระดาษทิชชู่ 810 - 808 ต่างกันอย่างไร เช็ดหน้าได้หรือไม่

เลขรหัส 810/808 นี้คืออะไรกันแน่ ?

จริงๆ แล้วมาจากตัวรหัสเต็มๆ คือ GB/T 20810-2018 และ GB/T 20808-2022 ซึ่งมันคือเลขรหัส ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของประเทศจีน ที่เรียกว่า GuoBiao Standards (หรือ GB standards)  โดยประเทศจีนได้กำหนดมาตรฐานไว้ 2 ขั้น คือ ขั้นบังคับ (Mandatory) ตามที่กฎหมายบังคับให้ทำตามเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของมนุษย์ และขั้นแนะนำ  (Recommended) ซึ่งเป็นข้อกำหนด ที่ไม่ได้มีการบังคับด้วยกฏหมาย

และเมื่อเราเข้าไปตรวจสอบเลขรหัส GB standards แล้ว จะพบว่า GB/T 20810-2018 เป็นมาตรฐานของ กระดาษชำระในห้องน้ำ Toilet tissue paper (including toilet tissue base paper) ขณะที่ GB/T 20808-2022 เป็นมาตรฐานของ กระดาษทิชชู่ทั่วไป tissue (เลข 2018 และ 2022 เป็นปี ค.ศ. ที่ปรับปรุงมาตรฐานนั้นล่าสุด)
สำหรับมาตรฐาน GB/T 20808 นั้น ก่อนนี้  เคยระบุว่าเป็น กระดาษทิชชู่สำหรับใบหน้า Facial tissue (GB/T 20808-2011) และ ทิชชู่ม้วนไว้สำหรับเช็ดของเปียก Toweling paper (including wet wipes) (GB/T 20808-2006)

 

ความแตกต่างระหว่างกระดาษทิชชู่ตามมาตรฐานGB/T20810และGB/T20808

ตามที่เขียนมาข้างต้น ถ้ากระดาษทิชชู่จากประเทศจีน ห่อไหน บอกว่าผลิตตามมาตรฐาน GB/T 20810-2018 แสดงว่ามันผลิตบนมาตรฐานสำหรับ "กระดาษชำระในห้องน้ำ" และถ้าเขียนว่าผลิตตามมาตรฐาน GB/T 20808-2022 แสดงว่ามันใช้มาตรฐานสำหรับ "กระดาษทิชชู่ทั่วไป"  

ซึ่งแน่นอนว่าการนำไปใช้งานก็จะต่างกันด้วย คือ กระดาษชำระในห้องน้ำ ก็ไม่ได้จะมีคุณสมบัติสูง เท่ากับกระดาษที่ทำมาสำหรับเช็ดมือ เช็ดปาก เช็ดหน้า  โดยเฉพาะในแง่ของมาตรฐานสุขอนามัย (hygiene standards)
โดยตามมาตรฐานของประเทศจีนนั้น กระดาษทิชชู่ทั่วไป จะผลิตจากเยื่อกระดาษชนิด "เยื่อบริสุทธฺ์ (Virgin Pulp)" เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้เยื่อกระดาษชนิด "เยื่อเวียนใหม่ (Recycled Pulp)" ... ในขณะที่ กระดาษชำระในห้องน้ำ สามารถใช้เยื่อเวียนใหม่ เป็นวัตถุดิบในการผลิตได้

เยื่อกระดาษที่เป็น “เยื่อบริสุทธิ์” จะเป็นเยื่อใหม่ 100 % ทำให้เนื้อกระดาษมีสัมผัสนุ่มละมุน มักนำไปทำกระดาษเช็ดหน้า และไม่มีสารเรืองแสงตกค้าง / ในขณะที่ "เยื่อเวียนใหม่ หรือเยื่อรีไซเคิล" จะทำมาจากกระดาษที่ใช้งานแล้ว เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ นิตยสาร กระดาษพิมพ์เขียน หรือกล่องกระดาษ เอากำจัดหมึกออกและขึ้นรูปใหม่ จึงมีสีขาวขุ่น ผิวขรุขระ มีคุณภาพต่ำลงและราคาถูก รวมถึงมีสารเรืองแสงหรือสารฟอกนวลตกค้าง  
นอกจากนี้ ยังมีเยื่อกระดาษชนิด "เยื่อผสม” ที่เอาทั้งเยื่อบริสุทธิ์และเยื่อรีไซเคิลมาผสมกัน ก่อนนำไปผลิตเป็นกระดาษทิชชู ทำให้มีคุณภาพดีกว่า กระดาษทิชชูที่ทำจากเยื่อรีไซเคิล 100 % แต่ส่วนใหญ่จะมีสารเรืองแสงตกค้าง เพราะมีส่วนผสมของเยื่อรีไซเคิล

สรุป เรื่องเลข 810/808 บนกระดาษทิชชู่นั้น เป็นแค่รหัสมาตรฐานอุตสาหกรรมของประเทศจีน ใช้พิจารณากับกระดาษทิชชู่จากจีนเท่านั้น โดยถ้ามีเลข 808 จะหมายถึงกระดาษทิชชู่ทั่วไป ขณะที่ 810 จะหมายถึงกระดาษชำระในห้องน้ำ ซึ่งคุณภาพและความสะอาดจะต่ำกว่า มีสารเจือปนได้มากกว่า (แต่ไม่ใช่ว่า เอากระดาษชำระที่ใช้แล้ว มารีไซเคิลทำนะครับ)

 "วิธีการเลือกซื้อกระดาษทิชชู่ให้เหมาะสม"

  • ควรเลือกซื้อกระดาษทิชชู่ชนิดต่างๆ ตามลักษณะงานที่จะใช้ ไม่ใช่เลือกเพราะราคาถูก และควรเลือกยี่ห้อที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี
  • สังเกตรายละเอียดของผลิตภัณฑ์จากฉลาก พิจารณาถึงวัตถุดิบ วิธีการผลิต และระดับความพรีเมียม ของสินค้า
  • กระดาษทิชชู่ที่ดี เนื้อต้องนุ่มละเอียด เวลาลองถูแล้ว ไม่มีเศษผง ขุยกระดาษ หรือผงแป้งออกมา ลองทดสอบความเหนียวของเนื้อกระดาษ โดยการใช้มือจับกระดาษแล้วลองดึงดูว่าขาดง่ายหรือไม่
  •  ลองดมกลิ่นของกระดาษ ซึ่งต้องไม่ได้กลิ่นของสารเคมีปนมาด้วย (ถ้าเป็นไปได้ จึงไม่ควรซื้อกระดาษทิชชู่ที่ใส่กลิ่นหอมมากลบ) และเวลานำไปเช็ดปาก ต้องไม่ได้รสชาติอะไรปนมา ซึ่งอาจมาจากสารเคมีปนเปื้อน

"อ.เจษฎ์" ตอบชัด รหัสกระดาษทิชชู่ 810 - 808 ต่างกันอย่างไร เช็ดหน้าได้หรือไม่

อ่านข้อความฉบับเต็ม คลิก