สื่อนอกตีข่าว เมนูอาหาร "ก้อยปลา" อันตรายถึงชีวิต ชิมคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง

สื่อนอกตีข่าว เมนูอาหารไทย "ก้อยปลา" ของขึ้นชื่อในอีสาน กินคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง ไม่เสียรสชาติ แต่อาจเสียชีวิต

กำลังเป็นประเด็นที่สื่อต่างประเทศหลายสำนักให้ความสนใจ ตีข่าวอาหารไทยที่ควรหลีกเลี่ยงคือ "ก้อยปลา" ซึ่งเป็นเมนูที่ประกอบด้วยเนื้อปลาดิบสับละเอียด ผสมกับสมุนไพร ปรุงรสให้จัดจ้านด้วยพริกและมะนาว ซึ่งเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในท้องถิ่นภาคอีสาน ของประเทศไทย

 

สื่อนอกตีข่าว เมนูอาหาร ก้อยปลา อันตรายถึงชีวิต ชิมคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง

โดยเว็บไซต์ mirror ได้มีการระบุเพิ่มเติมว่า การรับประทานเมนูนี้มีความเสี่ยงอย่างมาก เนื่องจากการกัดปลาเพียง 1 คำ อาจทำให้คนที่เป็นมะเร็งตับเสียชีวิตได้ แต่สาเหตุไม่ได้มาจากเนื้อปลา แต่มาจาก พยาธิตัวแบน หรือ พยาธิใบไม้ ที่มีชีวิตอยู่ในตัวปลานั้นเป็นสาเหตุ โดยปรสิตเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดในปลาน้ำจืดในบริเวณแม่น้ำโขง ส่งผลให้ผู้คนในภาคอีสานมีผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี หรือมะเร็งตับที่สูงที่สุดในโลก เนื่องจากผู้คนจำนวนมากชอบกินปลาดิบ 


นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ก้อยปลา เป็นอาหารก่อมะเร็งซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตถึงปีละกว่า 20,000 ราย ปัจจุบันแพทย์รายหนึ่งได้ตั้งเป้ารณรงค์ให้คนอีสานงดรับประทานปลาดิบจากแหล่งน้ำจืดให้น้อยลง หลังจากคนในครอบครัวของพวกเขาต้องเสียชีวิตลงจากการรับประทานอาหารจานดังกล่าว 

 

สื่อนอกตีข่าว เมนูอาหาร ก้อยปลา อันตรายถึงชีวิต ชิมคำเดียวเสี่ยงมะเร็ง

ขณะที่ ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว หัวหน้าโครงการแก้ปัญหาพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และรองประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี เคยเปิดเผยไว้ว่า ประเทศไทยรู้จักกับพยาธิใบไม้ในตับมานาน โดยพยาธิดังกล่าวอยู่ในปลาน้ำจืดเข้าสู่ร่างกายคนผ่านการกินอาหารประเภทปลาดิบๆ อย่าง ปลาส้ม ปลาร้า  


ซึ่งเมื่อรับเอาพยาธิเข้าไปแล้ว จะไปฝังตัวในท่อน้ำดีเป็นเวลานานทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดการอักเสบเรื้อรัง 30-40 ปี และพบว่า 10% จะกลายเป็นมะเร็งท่อน้ำดี หากตรวจพบเร็วก็สามารถรักษาให้หายได้ แต่ถ้าช้าก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 
 

ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 80% แถมประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยเป็นมะเร็งท่อน้ำดีมากที่สุดในโลกอีกด้วย

 

ขอบคุณ mirrordailystar