เตรียมเฮ "เศรษฐา" พูดเองชัดแล้ว ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะชัดเจนเมื่อไหร่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยความชัดเจน ถึงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ชัดแล้ว จะประกาศช่วงไหน ยืนยัน ขึ้นแน่นอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยในงาน เปิดมุมคิด พลิกอนาคต ถึงนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องครอบคลุมทุกมิติ ในระยะสั้น ต้องเร่งลดค่าใช้จ่าย ดูแลรายได้ประชาชน

เตรียมเฮ "เศรษฐา" พูดเองชัดแล้ว ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะชัดเจนเมื่อไหร่

เตรียมเฮ "เศรษฐา" พูดเองชัดแล้ว ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะชัดเจนเมื่อไหร่

นายเศรษฐา ระบุว่า หลังจากนี้กำลังเตรียมพิจารณาหาแนวทางการปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ซึ่งมีความละเอียดอ่อนมากกว่ากลุ่มดีเซล ดังนั้นรัฐบาลจะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน โดยจะมุ่งเน้นกลุ่มที่เปราะบางเป็นกลุ่มแรก

ส่วนค่าไฟฟ้านั้น ตนอยากเห็นเลขราคาค่าไฟฟ้าต่อหน่วยอยู่ที่ 3 บาท/หน่วย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะรู้ผลใน 2-3 สัปดาห์นี้ ส่วนการพักหนี้เกษตรก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน ขณะที่หนี้ในภาคส่วนอื่น ๆ ก็ยังต้องพิจารณา ซึ่งรัฐบาลยึดหลักอะไรทำได้ให้ทำก่อนทำทันที

ขณะที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่าจะเกิดได้ในไตรมาส 1 ปี 2567 ยืนยันว่า ยังคงใช้ระบบบล็อกเชน และงบที่มาใช้ในโครงการ 5.6 แสนล้านบาท จะได้ข้อสรุปภายใน 10 วัน

นายเศรษฐา ในประเด็นสำคัญว่า สำหรับความชัดเจนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะมีการประกาศในเดือนพ.ย.2566 เพื่อให้มีผลในม.ค.2567 แน่นอน แต่จะปรับขึ้นเท่าไหร่นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดความเหมาะสมอย่างรอบด้าน ทั้งนี้ มีการสอบถามว่า จะถึง 400 บาทต่อวันหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า หวังว่าจะไปถึงจุดนั้น