ฮือฮา ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก "งูหางไหม้เขาหินปูน" ที่จังหวัดสตูล

ทีมอุทยานแห่งชาติทะเลบันจังหวัดสตูลค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก ชื่อว่า "งูหางไหม้เขาหินปูน" โดยพบเจอโดยบังเอิญ

เมื่อเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติทะเลบัน - Thaleban National Park โพสต์ข่าวน่ายินดี เมื่อทีมอุทยานค้นพบงูชนิดใหม่ของโลกได้โดยบังเอิญที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ในตอนแรกเข้าใจว่าเป็นงูหางแฮ่มใต้ ก่อนนำรูปภาพกลับมาดูอย่างละเอียดจึงพบว่าเป็นงูชนิดใหม่ ชื่อว่า ตั้งชื่อว่า "งูหางไหม้เขาหินปูน"

 

ฮือฮา ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก งูหางไหม้เขาหินปูน ที่จังหวัดสตูล

ฮือฮา ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก งูหางไหม้เขาหินปูน ที่จังหวัดสตูล

 


!!! งูชนิดใหม่ของโลก  "งูหางไหม้เขาหินปูน"

ร่วมยินดีกับอุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล ได้ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก "งูหางไหม้เขาหินปูน" มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Trimeresurus ciliaris ซึ่งจัดเป็นงูหางไหม้ที่มีขนาดเล็กที่สุด หน้าตาคล้ายกับงูหางแฮ่มใต้ Trimeresurus venustus

สำหรับงูหางไหม้เขาหินปูน มีลักษณะเด่นชัดที่สามารถแยกออกมาด้วยสายตาแบบคร่าวๆ ขนาดลำตัวจะเล็กกว่างูหางแฮ่มใต้ คิ้วและจมูกโปนกว่า ลายกระเกล็ดข้างลำตัวชัดกว่า งูหางแฮ่มใต้
 

ฮือฮา ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก งูหางไหม้เขาหินปูน ที่จังหวัดสตูล

 

งูหางไหม้เขาหินปูนตัวนี้ เจอโดยบังเอิญที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน นำโดย นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทะเลบัน นายนเคนทร์ กวีธนาธรรม ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ และนายบุญฤทธิ์ เดโชไชย เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาวิจัย ในการออกสำรวจลานนกหว้า ตอนกลับได้แวะพักที่เพิงถ้ำเขาหินปูน มองไปเห็นงูตัวหนึ่ง จึงได้ถ่ายรูปไว้ พร้อมพูดว่า งูหางแฮ่มใต้ ต่อมาจึงได้ส่งรูปให้นักวิจัยสัตว์เลื้อยคลานคนหนึ่งเพื่อถามถึงชนิดพันธุ์ นักวิจัยได้ขอรูปและสถานที่ เพื่อนำไปเขียนเปเปอร์งูหางไหม้ชนิดใหม่ของโลก

ต้องขอขอบคุณทีมนักวิจัยทุกท่าน ที่ทำให้อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ได้มีชื่อในเปเปอร์ "งูหางไหม้ชนิดใหม่ของโลก" ด้วยครับ 

ภาพถ่ายโดย นายบุญฤทธิ์ เดโชไชย Bunyarit Dechochai

 

ฮือฮา ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก งูหางไหม้เขาหินปูน ที่จังหวัดสตูล

 

ขอบคุณ อุทยานแห่งชาติทะเลบัน - Thaleban National Park