กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ อิสราเอล โดนโจมตี ความขัดแย้งที่ไม่สิ้นสุด

กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ "อิสราเอล" โดนโจมตีโดย "ปาเลสไตน์" ความขัดแย้งที่นำไปสู่การสังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์หลายพันคน

กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ อิสราเอล โดนโจมตี ความขัดแย้งที่ไม่สิ้นสุด : ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์ "อิสราเอลโดนโจมตี" ซึ่ง "กลุ่มฮามาส" ของปาเลสไตน์ ได้สังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปหลายพันคน และในจำนวนนั้นมี 'ชาวไทยที่ไปทำงานในอิสราเอล' จำนวนไม่น้อยที่ต้องมาเซ่นชีวิตในเหตุการณ์นี้ พร้อมยังมีรายงานคนไทยทที่ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ขณะที่การโจมตีตอบโต้ยังไม่มีท่าทีจะเบาลง 

 

กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ อิสราเอล โดนโจมตี ความขัดแย้งที่ไม่สิ้นสุด

ต้นเหตุการโจมตีอิสราเอล - ปาเลสไตน์
ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์นี้เริ่มต้นมาอย่างยาวนานแล้ว หากย้อนไปอาจจะเป็นร้อยปีเลยก็ว่าได้ ซึ่งมีต้นตอจากความเชื่อของทั้งศาสนายูดายและอิสลาม โดยเชื่อว่าดินแดนซึ่งเป็นที่ตั้งของอิสราเอลและปาเลสไตน์ในปัจจุบันนั้นเป็นดินแดนที่พระผู้เป็นเจ้าทรงสัญญาไว้เมื่อต้นคริสตศตวรรษที่ 20 ชาวยูดายเริ่มลี้ภัยการถูกปราบปรามจากยุโรปเข้ามายังดินแดนแห่งนี้ 


โดยขณะนั้นยังอยู่ภายใต้จักรวรรดิออโตมันและถูกเปลี่ยนมือมายังจักรวรรดิอังกฤษ การอพยพมาครั้งใหญ่ดังกล่าวถูกคัดค้านจากชาวอาหรับที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ เพราะมองว่าไม่ใช่ดินแดนแห่งนี้ไม่ใช่ของชาวยิวเพียงกลุ่มเดียว ทำให้รัฐยิวที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ในชื่อ "อิสราเอล" นั้นต้องต่อสู้กับชาติอาหรับหลายครั้ง 

 


สงครามเมื่อปี 1967 เปิดทางให้อิสราเอลได้เข้าไปควบคุมดินแดนทางตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน หรือที่เรียกกันว่าเวสต์แบงค์ (West Bank) และฉนวนกาซา ที่อยู่ติดชายแดนประเทศอียิปต์การเข้าไปควบคุมดังกล่าวส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ไม่เห็นด้วย โดยกลุ่มที่มีแนวคิดหัวรุนแรง หันไปจับอาวุธ หนึ่งในนั้นคือ "กลุ่มติดอาวุธฮามาส" ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมในอิสราเอลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990

กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ อิสราเอล โดนโจมตี ความขัดแย้งที่ไม่สิ้นสุด


คู่ขัดแย้งอิสราเอล - ฮามาส
ขณะที่ความขัดแย้งของ 2 เชื้อชาติยังดำเนินไป ความขัดแย้งภายในปาเลสไตน์ก็ดำเนินอยู่ เมื่อกลุ่ม PLO (องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือ Palestine Liberation Organization : PLO) และกลุ่มฮามาส เลือกใช้วิธีการปกครองคนในพื้นที่ด้วยการเลือกตั้ง และผลก็ออกมาว่ากลุ่มฮามาสชนะ และการประกาศกร้าวถึงความแข็งแกร่งของตนคือเข้ายึดครองพื้นที่ฉนวนกาซาได้สำเร็จ ชาวอิสราเอลต้องอพยพออกจากพื้นที่ แต่ก็ตั้งกองกำลังไว้บริเวณชายแดนฉนวนกาซา เพื่อป้องกันการลุกล้ำของกลุ่มฮามาส

 

หลังจากนั้น กลุ่มฮามาสก็ดำเนินการรบกับอิสราเอลมาตลอด สร้างความขัดแย้งแทนสันติภาพ อิสราเอลใช้การสร้างกำแพงกั้นบริเวณชายแดนฉนวนกาซา นั่นหมายถึงประชาชนที่อยู่ในฉนวนกาซาถูกตัดขาดจากการช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น สาธารณสุข อาหาร ยา สุขอนามัย และแน่นอนว่าสหประชาชาติต้องยื่นมือเข้ามาช่วย โดยอ้างความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงองค์กรระดับโลกอีกมากมาย เช่น EU, สหรัฐฯ ก็พยายามเข้ามาพูดคุย แต่ดูเหมือนว่าเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุเท่านั้น เพราะต้นตอของปัญหายังคงอยู่

กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ อิสราเอล โดนโจมตี ความขัดแย้งที่ไม่สิ้นสุด


ฮามาสคือใคร?
"กลุ่มฮามาส" เป็นกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ที่เคร่งศาสนาอิสลามซึ่งปกครองฉนวนกาซา กลุ่มฮามาสสาบานว่าจะทำลายล้างอิสราเอล และได้ทำสงครามกับอิสราเอลหลายครั้งนับตั้งแต่เข้ายึดครองฉนวนกาซา ในปี 2007 ในระหว่างการสู้รบ กลุ่มฮามาสได้ยิงหรืออนุญาตให้กลุ่มอื่นๆ ยิงจรวดหลายพันลูกใส่อิสราเอล และเปิดฉากโจมตีอิสราเอลรุนแรงหลายต่อหลายครั้ง ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านทั้งด้านเงินทุน การจัดหาอาวุธ และการฝึกซ้อมรบ

 

ลำดับเหตุการณ์ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลในปี 2023
เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค 66 เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มฮามาส (Hamas) หรือองค์กรการเมืองติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์ ได้ยิงจรวดถล่มพื้นที่อิสราเอลตอนใต้ ทำให้ทางการอิสราเอลต้องเปิดเสียงไซเรนแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉิน ฮามาสรายงานว่า ได้ปล่อยจรวดกว่า 5,000 ลูกในการโจมตีครั้งแรก 


แต่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีการยิงจรวดมาเพียง 2,200 - 2,500 ลูกเท่านั้น กระนั้น ก็เกิดผลกระทบและความเสียหายต่ออิสราเอล โดยพื้นที่ที่อยู่อาศัยหลายแห่งถูกโจมตี ผู้คนต้องหลบภัยอยู่ใต้อาคารต่างๆ มีรายงานผู้หญิงอย่างน้อย 1 รายถูกจรวดสังหาร


ต่อมาในเวลา 07.40 น. มีรายงานว่า กองกำลังปาเลสไตน์ได้ส่งกำลังทหารเข้ามาในอิสราเอลทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยอาศัยการโจมตีด้วยจรวดขีปนาวุธเป็นเครื่องกำบังดึงความสนใจของกองทัพอิสราเอล ทำให้มีนักสู้ของปาเลสไตน์จำนวนมากแทรกซึมเข้ามาในอิสราเอลได้สำเร็จ กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า นักสู้ปาเลสไตน์ที่แทรกซึมเข้ามานั้น มีบางส่วนที่ใช้พาราไกลเดอร์ร่อนข้ามเขตแดนมา 


จากนั้นกองทัพอิสราเอลก็เริ่มการตอบโต้กลับในปฏิบัติการดาบเหล็ก (Operation Iron Swords) โดยเวลา 09.45 น. มีรายงานการระเบิดในเขตฉนวนกาซา (Gaza Strips) ของปาเลสไตน์ ซึ่งโฆษกกองทัพอิสราเอลออกมายืนยันว่า ได้มีการโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ฉนวนกาซาจริง จนเวลา 10.00 น. นักสู้ปาเลสไตน์ได้บุกเข้าไปในฐานทัพทหารของอิสราเอลได้สำเร็จอย่างน้อย 3 แห่งรอบชายแดน ได้แก่ จุดผ่านแดนอีเรซ (Erez) ฐานทัพไซคิม (Zikim) และอาคารบัญชาการหน่วยทหารอิสราเอลประจำกาซาในหมู่บ้านเรม (Reim) 

 


ทั้งนี้การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ฉนวนกาซายังคงดำเนินอยู่ เช่นเดียวกับการยิงจรวดของกลุ่มฮามาสใส่พื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ขณะที่มีรายงานว่า กองทหารอิสราเอลยังคงต่อสู้กับนักสู้กลุ่มฮามาสใน 22 จุดใกล้ฉนวนกาซา ซึ่งบ่งชี้ว่าการโจมตีครั้งนี้ของกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นในวงกว้างมาก

กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ อิสราเอล โดนโจมตี ความขัดแย้งที่ไม่สิ้นสุด


เหตุผลที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล
จะว่าไปชนวนเหตุการปะทะรุนแรงครั้งนี้ หลักๆ ยังคงเป็นผลพวงมาจากความขัดแย้งยาวนานนับร้อยปีระหว่าง ชาวอาหรับปาเลสไตน์และชาวยิวอิสราเอล ประกอบกับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2023 ที่ผ่านมา อิสราเอลได้มีการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์หลายครั้ง และส่วนใหญ่มีผู้เสียชีวิต โดยสงครามครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มฮามาสและรัฐบาลอิสราเอลเกิดขึ้นเมื่อปี 2021 ครั้งนั้นการปะทะกินเวลา 11 วัน มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 250 ราย และชาวอิสราเอลเสียชีวิต 13 ราย 

 

อย่างไรก็ตาม การเปิดฉากในครั้งนี้ยังไม่สิ้นสุด ทำให้ยังสรุปตัวเลขไม่ได้ว่าจะเกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใด แต่ตอนนี้ที่คนไทยเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ ความปลอดภัยของคนไทยในอิสราเอล ที่จำนวนมากยังไม่รู้ชะตากรรม และอีกไม่น้อยที่ยังต้องหลบซ่อน คอยติดต่อกับทางการเพื่อร้องขอความช่วยเหลือ ทีมข่าวไทยนิวส์ภาวนาขอให้สิ้นสุดสงครามโดยเร็วและขอให้ชาวไทยและผู้คนบริสุทธิ์ในพื้นที่จงปลอดภัย

กลุ่ม "ฮามาส" คือใคร? ต้นเหตุ อิสราเอล โดนโจมตี ความขัดแย้งที่ไม่สิ้นสุด