อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ บุก ร้อง อดีต ผบ.ตร. มีการจัดซื้อจัดจ้างสร้างโรงงานผลิตกระสุนปืน อาจเข้าข่ายฮั้วการประมูล


    11 ต.ค.66 ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้ายื่นเอกสารต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อตรวจสอบกรณี อดีต ผบ.ตร.ท่านหนึ่ง กับพวก จัดซื้อจัดจ้างสร้างอาคารผลิตกระสุน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาจเข้าข่ายฮั้วประมูล มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท จำนวน 13 แห่งทั่วประเทศ ในห้วงปีงบประมาณ 2564-2565

    จึงดำเนินการสืบสวนสอบสวนหากพบความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งเป็นงบประมาณที่ถูกตัดออกจากโครงการซื้ออาวุธปืนไฟฟ้า โดยมี นายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้แทนรับเรื่อง

อัจฉริยะ ร้อง อดีต ผบ.ตร. ส่อฮั้วประมูล จัดซื้อจัดจ้างสร้างโรงงานผลิตกระสุน

    นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากตำรวจในพื้นที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาคทั่วประเทศ กรณีก่อสร้างโรงงานผลิตกระสุนให้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจทั่วประเทศ 13 แห่ง ให้สามารถผลิตกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. และขนาด .38 โดยให้ผลิตกระสุนปืนแต่ละประเภทจำนวน 1,380 นัดต่อวัน

อัจฉริยะ ร้อง อดีต ผบ.ตร. ส่อฮั้วประมูล จัดซื้อจัดจ้างสร้างโรงงานผลิตกระสุน


 ในขณะที่โรงงานไม่มีเครื่องจักรผลิต จึงทำให้โรงงานทั้ง 12 แห่ง ไม่สามารถผลิตกระสุนยุทโธปกรณ์ได้จริง จนกลายเป็นโรงงานร้าง โครงการนี้ อดีต ผบ.ตร. เป็นผู้เสนอโครงการฯ โดยอ้างเหตุตำรวจ ขาดแคลนกระสุน จึงให้แต่ละศูนย์ฝึกอบรมสร้างโรงงานผลิตกระสุนปืน 

อัจฉริยะ ร้อง อดีต ผบ.ตร. ส่อฮั้วประมูล จัดซื้อจัดจ้างสร้างโรงงานผลิตกระสุน

  ขณะที่ไม่มีตำรวจกล้าเซ็นรับงาน เนื่องจากกลัวจะถูกดำเนินคดี รวมทั้งหากผลิตกระสุนแล้ว จะมีมาตรฐานใช้ได้จริงหรือไม่ นอกจากปัญหาสถานที่เก็บกระสุนที่ผลิตแล้ว ใครจะเป็นผู้ตรวจสอบและรับรองมาตรฐานใช้ได้จริง จึงเรียกร้องให้ตรวจสอบเพื่อเรียกเงินคืนรัฐต่อไป 

 

    ทั้งนี้ อาจเข้าข่ายฮั้วประมูลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพราะวิธีการคัดเลือกให้ผู้ยื่นซองเสนอราคา แทนการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) จำนวน 13 แห่ง โดยแต่ละกองบัญชาการตำรวจภูธร มีการเสนอชื่อบริษัทเอกชนที่เข้าเกณฑ์มาร่วมดำเนินการ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าทำเป็นขบวนการหรือไม่ หรือมีส่วนรู้เห็นกับบริษัทเอกชนดังกล่าว