อธิบดีราชทัณฑ์ รับ แพทย์ส่ง ทักษิณ เข้า CT SCAN  หลังมีภาพเคลื่อนย้ายว่อน

ต้องบอกว่าล่าสุด อธิบดีราชทัณฑ์ รับ แพทย์ส่ง ทักษิณ เข้า CT SCAN- MRI อาการล่าสุดปลอดภัย หลังปรากฏภาพถ่ายในโซเชียลมีเดีย มีการเคลื่อนย้าย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

จากกรณีปรากฏภาพถ่ายในโซเชียลมีเดีย พบเป็นภาพการเคลื่อนย้าย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นดี อยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำที่ ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ โดยภาพถ่ายยังพบว่านายทักษิณอยู่ในชุดคนไข้สีฟ้า สวมหน้ากากอนามัยนอนอยู่บนเตียงรถเข็นของผู้ป่วย อีกทั้งยังมีบุคคล 2 ราย ยืนขนาบข้างเตียงผู้ป่วย ลักษณะคล้ายบุตรสาวทั้งสองคนนั้น

อธิบดีราชทัณฑ์ รับ แพทย์ส่ง ทักษิณ เข้า CT SCAN- MRI  หลังมีภาพเคลื่อนย้าย ทักษิณ

ความคืบหน้าล่าสุด เวลา 23.20 น. วันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจาก นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่า ตนได้รับรายงานจาก นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่าเมื่อช่วงช่วงเช้าวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น. ทีมแพทย์ที่ทำการรักษาและดำเนินการประเมินสุขภาพของนายทักษิณได้มีการนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรีไปทำการ CT Scan (ซีทีสแกน) และ MRI (เอ็มอาร์ไอ) และดำเนินการเสร็จสิ้นในเวลา 11.00 น. ขณะนี้อาการปลอดภัย กลับไปนอนพักรักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยดังเดิม ซึ่งการรักษาทั้งหมดเป็นไปตามระบบการรักษาผู้ป่วยของแพทย์ ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วย ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นไปตามหลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วยและตามจรรยาบรรณของแพทย์

อธิบดีราชทัณฑ์ รับ แพทย์ส่ง ทักษิณ เข้า CT SCAN- MRI  หลังมีภาพเคลื่อนย้าย ทักษิณ

เมื่อถามว่าการนำตัวนายทักษิณไปทำซีทีสแกนและเอ็มอาร์ไอนั้น จะเกี่ยวข้องกับระบบสมองหรือไม่ นายสหการณ์ ปฏิเสธว่าไม่ทราบจริงๆ เพราะที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรีมีการเจ็บป่วยหลายโรครุมเร้า  เพราะเจ้าตัวมีอาการเจ็บป่วยขึ้นมาเอง จึงเป็นสาเหตุทำให้เจ้าพนักงานเรือนจำที่ดูแล ได้แจ้งทางแพทย์โรงพยาบาลตำรวจใช่หรือไม่ นายสหการณ์ ระบุว่า ปกติแพทย์จะทำการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว เพราะการรักษาในลักษณะของการเจ็บป่วยตั้งแต่ช่วงย้ายตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทางเจ้าพนักงานเรือนจำจะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่จะรับผิดชอบในเรื่องของความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังหลบหนี หรือเกิดเหตุอันตรายใดๆขึ้นมา จึงเป็นทางแพทย์ รพ.ตำรวจ ที่ส่งตัวนายทักษิณไปเข้ากระบวนการซีทีสแกนดังกล่าว 

อธิบดีราชทัณฑ์ รับ แพทย์ส่ง ทักษิณ เข้า CT SCAN- MRI  หลังมีภาพเคลื่อนย้าย ทักษิณ

สำหรับประเด็นการส่งตัว นายทักษิณไป CT SCAN และ MRI ทางครอบครัวรับทราบหรือไม่นั้น นายสหการณ์ ยืนยันว่า ปกติญาติจะสามารถเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังป่วยได้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่ทางญาติจะรับทราบกระบวนการการรักษาทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ทางแพทย์ผู้ทำการรักษายังไม่ได้มีการแจ้งกลับทางราชทัณฑ์เพิ่มเติมว่าจะมีการขยายระยะเวลาการนอนพักรักษาตัวของนายทักษิณไปสิ้นสุดที่ห้วงเวลาใด 

นอกจากนี้ นายสหการณ์ ยังระบุว่า หลังจากนี้ในช่วงวันที่ 22 ต.ค.ที่จะถึง นายทักษิณ จะเข้าสู่ขั้นตอนการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำฯ เกินกว่า 60 วัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ทางทีมแพทย์ผู้ทำการรักษาจะต้องนำส่งความเห็น การวินิจฉัยเสนอต่อผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จากนั้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะพิจารณาความเห็นดังกล่าวของแพทย์ และนำเสนอไปยังปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามลำดับชั้น เพื่อให้รับทราบถึงกระบวนการการรักษาผู้ต้องขังป่วย ส่วนถ้าหากจะมีการรักษาเกินกว่า 120 วัน จะต้องมีการนำเสนอไปยังชั้นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม