นทท.ไทย เช่ารถเที่ยวในนอร์เวย์ ประสบอุบัติเหตุประสานงารถบรรทุก ดับ 2 สาหัส 5

เศร้า นักท่องเที่ยวไทย เช่ารถขับเที่ยวในนอร์เวย์ ประสบอุบัติเหตุประสานงารถบรรทุก ดับ 2 สาหัส 5 สถานทูตไทยในออสโล ร่วมพิธีอุทิศบุญกุศล

เรียกว่าเป็นเหตุการณ์สลด เมื่อเว็บไซต์ scandasia รายงานข่าวเศร้าว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2566 นักท่องเที่ยวชาวไทย ได้เช่ารถท่องเที่ยวก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับรถบรรทุกอย่างรุนแรง บนถนนทางหลวงสายที่ 7 ในเมือง Hallingdal ประเทศนอร์เวย์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นชาย 1 หญิง 1 และบาดเจ็บสาหัส 5 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคนไทยทั้งหมด และมีเด็ก 2 ราย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

 

นทท.ไทย เช่ารถเที่ยวในนอร์เวย์ ประสบอุบัติเหตุประสานงารถบรรทุก ดับ 2 สาหัส 5

ขณะที่ทางเพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy Oslo สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ได้โพสต์ถึงเหตุการณ์ระบุว่า "เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566 นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พร้อมด้วยนางสาวพีระยา หอมโกศล และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปยัง Al Municipality ซึ่งห่างจากกรุงออสโลประมาณ 200 กม. 


เพื่อร่วมกับนายอรรถพล จงโชคดี ญาติของนักท่องเที่ยวไทย 2 ราย ที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุรถยนต์บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 7 ระหว่างเมือง Geilo มายังกรุงออสโล เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 เพื่อการประกอบพิธีอุทิศบุญกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต โดยพระวิมลศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป และเจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ ได้เมตตานำคณะสงฆ์วัดไทยนอร์เวย์ประกอบพิธี ณ จุดเกิดเหตุบนเส้นทางดังกล่าว


ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ขอบคุณ  Mr. Pal Kasper Mikkelrud, Politikontakt, Mr. Bard M. Ambjorndalen, Investigator, และเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจ Hallingdal politistasjonsdistrilt เมือง Gol อื่น ๆ ได้แก่ Mr. Stein Smestad, Police superindentent, Mr. Jonathan V. F. Watson, Police officer, Ms. Nora Haglund, Police student ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวไทยในวันที่เกิดเหตุอย่างดียิ่ง

 

นทท.ไทย เช่ารถเที่ยวในนอร์เวย์ ประสบอุบัติเหตุประสานงารถบรรทุก ดับ 2 สาหัส 5

โดยได้ทำงานกันอย่างหนักและเต็มที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และการเคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุทางเฮลิคอปเตอร์จากจุดเกิดเหตุมายังกรุงออสโล รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการประสานงานต่าง ๆ และอำนวยความสะดวกเป็นกรณีพิเศษในการปิดการจราจรบริเวณจุดที่เกิดเหตุบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 7 เพื่อให้ประกอบพิธีอุทิศบุญกุศลให้แก่นักท่องเที่ยวไทยที่เสียชีวิตด้วย


โดยเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณและขอชมเชยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของนอร์เวย์ให้ความสำคัญกับการเยียวยาและดูแลจิตใจ และมีความละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของผู้ที่ประสบเหตุและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

นทท.ไทย เช่ารถเที่ยวในนอร์เวย์ ประสบอุบัติเหตุประสานงารถบรรทุก ดับ 2 สาหัส 5


นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล Ulleval Sykehus ที่ให้การดูแลนักท่องเที่ยวไทยที่ได้รับบาดเจ็บ และให้ความร่วมมือในการประสานงานที่เกี่ยวข้องกับสถานเอกอัครราชทูตฯ และญาติผู้บาดเจ็บเป็นอย่างดี


รวมทั้ง ขออนุโมทนาบุญกับร้านอาหารไทย Seetha เมือง Gol และชุมชนไทยในเมือง Gol ที่ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการถวายภัตตาหารเพลให้แก่คณะพระภิกษุสงฆ์ภายหลังการประกอบพิธีค่ะ นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณชุมชนไทยในนอร์เวย์ที่ส่งความปรารถนาดีและความห่วงใยให้แก่ครอบครัวผู้ประสบเหตุ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตฯ ด้วยค่ะ


สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ประสบเหตุและผู้เสียชีวิต มา ณ ที่นี้ และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และครอบครัว ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง หายจากอาการบาดเจ็บภายในเร็ววัน และมีกำลังใจที่เข้มแข็งค่ะ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะให้ความช่วยเหลือ ดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ท่านอย่างเต็มที่ต่อไปค่ะ


หมายเหตุ ข้อความและรูปภาพได้รับความเห็นชอบจากผู้แทนครอบครัวผู้ประสบเหตุแล้ว"

 

นทท.ไทย เช่ารถเที่ยวในนอร์เวย์ ประสบอุบัติเหตุประสานงารถบรรทุก ดับ 2 สาหัส 5

 

ขอบคุณ Royal Thai Embassy Oslo