รองผู้ว่าฯ กทม. สั่งยุติ 2 เครื่องเล่น ปลาหมึกยักษ์ และ ผึ้งบิน สวนสนุกใต้สะพานพระราม 8 หลังเจอสาเหตุสุ่มเสี่ยงเกิดอันตราย

   กรณีเกิดเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่มกลางงาน Siam Canival fun fair 2023 ใต้สะพานพระราม 8 ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน เมื่อคืนวันที่ 26ต.ค.66 โดยเมื่อเช้าวันนี้(27ต.ค.) นายวิษณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนสนุกที่เกิดเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์พังชำรุดเสียหายและมีผู้บาดเจ็บอีกครั้ง โดยมี นายสมชาย ไชยดี ผู้จัดการสวนสนุก เป็นผู้นำตรวจสถานที่


   โดยบริเวณที่ตรวจสอบ ทางรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบเครื่องเล่นทั้งหมด 11 ชิ้น ที่ติดตั้งอยู่ภายในพื้นที่จัดงาน  นายวิษณุ เปิดเผยว่า เบื้องต้น ตรวจสอบเครื่องเล่นที่เรียกว่า “ปลาหมึกใหญ่”

 

พบจุดที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุครั้งพบว่าเดือยที่เชื่อมแขนของเครื่องเล่นที่ ลักษณะเป็นที่นั่ง 4 ตัว เกิดหลุด เนื่องจากไม่มีน็อตยึด แต่เป็นการเชื่อมแทน ทำให้ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอที่จะรับน้ำหนัก

เจอสาเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่ม ไม่มีน็อตยึด

    ประกอบกับแรงเหวี่ยง แต่หลังจากนี้จะต้องให้ทางสภาวิศวกรฯ ลงพื้นที่มาตรวจสอบในเรื่องของโครงสร้างและกลไกอีกครั้ง เนื่องจากในเครื่องเล่นตัวนี้ยังมีร่องรอยการเชื่อมอีกบางจุด ที่ไม่สอดคล้องกับคู่มือทางหลักวิศวกรรม และยังพบว่ามีการซ่อมแซมมาโดยตลอด

 

เจอสาเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่ม ไม่มีน็อตยึด


  นอกจากนี้ยังตรวจสอบเครื่องเล่นตัวอื่น เพราะโดยเฉพาะเครื่องเล่นที่เรียกว่า “ผึ้งบิน” ที่ตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตาเปล่าพบว่ามีบาง 2-3 จุด ที่เข้าข่ายสุ่มเสี่ยงทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย แต่ต้องรอทางสภาวิศวกรฯ มาตรวจสอบพร้อมใช้คู่มือมาร่วมตรวจเช็คอย่างละเอียด

เจอสาเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่ม ไม่มีน็อตยึด

  ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ทางผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำกำชับให้นำเหตุการณ์ครั้งนี้ถอดบทเรียน แม้ว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ สวนสนุกกลางแจ้งจะไม่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้ขึ้น ยกเว้นอุบัติเหตุเล็กน้อยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเครื่องเล่น

 


   ด้านนางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด กล่าวยืนยันว่าการขออนุญาติใช้พื้นที่จัดสวนสนุกกลางแจ้งใต้สะพานพระราม 8 เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนตาม พ.ร.บ.เครื่องเล่น ที่ ขออนุญาตติดตั้งครั้งนี้ 11 ตัว ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องก่อน จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการจะต้องมีการเปิดเครื่องทดสอบและทำรายงานไปถึงเขตทุกวัน เพื่อเป็นการตรวจเช็คสภาพให้เกิดความสมบูรณ์และปลอดภัย

เจอสาเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่ม ไม่มีน็อตยึด

   ส่วนเครื่องเล่น “ปลาหมึกยักษ์” หลังจากนี้จะให้ยุติการให้บริการ แต่ส่วนเครื่องเล่น “ผึ้งบิน” ผู้ประกอบการมีเจตจำนงค์ที่จะขอยุติ เปิดให้บริการด้วยเช่นกัน เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบ ว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น  ส่วนเครื่องเล่นอื่นๆ อีก 9 รายการ อาทิ ชิงช้าสวรรค์ -ไวกิ้ง ยังคงเปิดให้ บริการตามปกติแต่ต้องมีการตรวจเช็คและรายงานมายังสำนักงานเขตบางพลัดก่อนไปจนกว่าจะสิ้นสุด การขอใช้พื้นที่จัดงานในวันที่ 31 ตุลาคม

 

  การช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บจากการตรวจสอบพบว่าผู้เช่าเครื่องเล่นมาเปิดให้บริการ กับบริษัทเครื่องเล่นเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งการเยียวยารับผิดชอบจะเป็นหน้าที่ของผู้เช่าสถานที่จัดงาน เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน รักษา ตัวที่โรงบาลศิริราชหนึ่งคนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

 

   ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 2 คนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา โดยตัวเองจะเดินทางไปเยี่ยมในวันนี้

 

   ด้านความคืบหน้าทางด้านคดีนั้น พันตำรวจเอก จารุวัตร สิงหศรีชัย ผู้กำกับการ สถานีตำรวจบางยี่ขัน เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย ไปดำเนินการพบแพทย์และขอใบรับรองแพทย์ เพื่อมาประกอบสำนวน และจะนัดหมายฝั่งคนเจ็บและฝั่งผู้ดูแลเครื่องเล่น เข้ามาสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย 

 

   และในขณะนี้นั้นยังไม่ได้มีผู้ที่บาดเจ็บ หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบข้าวของพังเสียหาย เข้ามาแจ้งความเพิ่มแต่อย่างใด  ส่วนใครที่มีความประสงค์จะเข้ามาแจ้งความเพิ่มเติมนั้นก็ให้มาได้เลยที่ สน.บางยี่ขัน