รู้ให้ทัน"มิจฉาชีพ" แฉ 5 มุกเด็ดที่ใช้หลอกเหยื่อซ้ำๆ อย่าหลงกล!

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาแฉ 5 มุกเด็ดที่มิจฉาชีพหรือพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้หลอกเหยื่อซ้ำๆ รู้ให้ทันอย่าหลงกล!

  แก๊งคอลเซ็นเตอร์ คือ ขบวนการหลอกเหยื่อทางโทรศัพท์ โดยสร้างสถานการณ์ให้เหยื่อตื่นตระหนก หรือเข้าใจผิดว่า ได้รับผลประโยชน์บางอย่าง มักมาพร้อมกอุบายใหม่ ๆ ที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ หากใครได้รับสายที่น่าสงสัยให้ใช้สติเข้าสู้ และเมื่อไรที่ปลายสายบอกให้โอนเงิน สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ ห้ามโอนเด็ดขาด   
 

รู้ให้ทัน"มิจฉาชีพ" แฉ 5 มุกเด็ดที่ใช้หลอกเหยื่อซ้ำๆ อย่าหลงกล!

ล่าสุดทาง เพจสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รวบรวม 5 มุกเด็ด ที่มิจฉาชีพหรือพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์งัดมาใช้หลอกเหยื่อซ้ำๆ ลวงประชาชนให้หลงกลและตกเป็นเหยื่อ ซึ่งมุก 5 ข้อของเหล่ามิจฉาชีพที่มักใช้และมีคนหลงกลบ่อยที่สุด มีดังต่อไปนี้

 

1. อ้างว่ามีพัสดุจากบริษัทขนส่งพัสดุข้ามประเทศ เช่น DHL หรือ FedEx และถูกด่านของกรมศุลกากร อายัดไว้และมีสิ่งของผิดกฎหมาย จากนั้นจะให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ปลอม) เพื่อทำการตรวจสอบบัญชี หรือให้โอนเงินในบัญชีธนาคารทั้งหมดมาตรวจสอบ

 

2. อ้างเป็นข้าราชการ เช่น ศาล อัยการ ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) กรมสรรพากร หรือ กรมสรรพสามิต เป็นต้น จากนั้นจะอ้างว่าผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมร้ายแรง (เช่น ยาเสพติด ค้ามนุษย์ หรือ ฟอกเงิน) และให้โอนเงินในบัญชีธนาคารทั้งหมดมาตรวจสอบ

3. อ้างว่าผู้เสียหายเปิดบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) ให้คนร้ายใช้ในการกระทำความผิด และให้โอนเงินในบัญชีธนาคารทั้งหมดมาตรวจสอบ

 

4. อ้างว่าผู้เสียหายค้างชำระค่าบัตรเครดิตเป็นจำนวนมาก หากไม่รีบชำระจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เพื่อหลอกให้โอนเงินชำระค่าบัตรเครดิตให้กับคนร้ายทันที

 

5. อ้างเป็นสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หลอกลวงหมายเลขโทรศัพท์มือถือของเหยื่อ ค้างค่าชำระ หรือมีผู้ร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จะถูกปิดเบอร์ภายใน 2 ชั่วโมง อีกทั้ง มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม จากนั้นจะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอม และให้โอนเงินในบัญชีธนาคารทั้งหมดมาตรวจสอบ

 

รู้ให้ทัน"มิจฉาชีพ" แฉ 5 มุกเด็ดที่ใช้หลอกเหยื่อซ้ำๆ อย่าหลงกล!

 

ขอบคุณ : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ