"สส.ปูอัด" นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.กทม.พรรคก้าวไกล เปิดใจครั้งแรก ปมคุกคามทางเพศ เผยน้อมรับมติพรรค 

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2566) เวลา 13.30 น. นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.กทม.พรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณี พรรคก้าวไกลมีมติผลการสอบข้อเท็จจริง ต่อการคุกคามทางเพศ ยังไม่ขับออกจากพรรคแต่ให้ภาคทัณฑ์ไว้ด้วยมติ 106 เสียง

"สส.ปูอัด " เปิดใจครั้งแรก ปมคุกคามทางเพศ

 

โดยนายไชยามพวาน กล่าวว่า เมื่อคืนได้รับเอกสารคำสั่งจากทางพรรคแล้ว วันนี้ตั้งใจจะมาชี้แจงและเสนอหลักฐาน โดยส่งให้กรรมการพรรคพิจารณาแล้ว หากเป็นการล่วงละเมิด หรือเป็นการคุกคามทางเพศ ตนขอโทษพร้อมน้อมรับมติพรรค 

นอกจากนี้นายไชยามพวาน ยังได้นำหลักฐาน ซึ่งเป็นบทสนทนาในแอปพลิเคชันไลน์ ระหว่างตนและผู้ร้องคนที่1 (ผู้ช่วยหาเสียงในทีม) ที่ตนถูกกล่าวหาว่ามีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศ ในบทสนทนาเป็นไปในทำนองยิมยอมตกลงไปทานข้าวด้วยกัน ซึ่งเป็นการพูดคุยกันปกติ และหลังจากที่ผมชนะการเลือกตั้ง ผู้ร้องคนที่ 1 ได้ส่งข้อความแสดงความยินดี ระบุว่า

"ขอแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้กับพี่ ไม่มีคำไหนบรรยายความรู้สึกได้มากกว่านี้แล้ว ขอบคุณที่สอนให้เด็กคนนี้เติบโต ทั้งความคิด และความรับผิดชอบ พี่เป็นมากกว่าหัวหน้าในที่ทำงาน เป็นที่ปรึกษา เป็นพี่เลี้ยงเด็ก หนูยินดีที่จะทำงานกับพี่แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ ลงท้าย รักและเคารพพี่มากๆนะคะ"

"สส.ปูอัด " เปิดใจครั้งแรก ปมคุกคามทางเพศ

 

นอกจากนี้ ในระหว่างการแถลงข่าวนายไชยามพวาน ยังได้โชว์เนคไทที่ตนเองสวมใส่มา และพูดกับสื่อมวลชนว่าเป็นเนคไทของพ่อผู้ร้องคนที่ 1 อีกทั้งยังย้ำว่าหลักฐานการสนทนาทั้งหมดได้นำส่งกรรมการพรรคหมดแล้ว 

ส่วนผู้ร้องคนที่ 2 ที่ได้กล่าวหาว่าถูกแอบถ่ายภาพ ขอชี้แจงว่า เป็นการถ่ายเพื่อทำคอนเทนต์ โดยมีแนวคิดว่าเราเป็นสส.หน้าใหม่ อยากจะทำโปรโมท ซึ่งคนคิดคอนเทนต์ดังกล่าวคือผู้ร้องคนที่ 2 เอง สะท้อนว่า ผู้ร้องรู้ตัวอย่างแน่นอนว่าถูกถ่าย และมีผู้ช่วยคนอื่นอยู่ด้วยแน่นอน  ไม่ได้อยู่กันสองต่อสองตามที่ถูกกล่าวหา

ส่วนคนที่ 3 ได้ร้องว่ามีการแตะเนื้อต้องตัว เป็นการคุกคามทางเพศ ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ และการลงพื้นที่แต่ละครั้งมีการสัมผัสตัวผู้อื่นอยู่มาก แต่ยืนยันการแตะต้องสัมผัสไม่มีเจตนาประสงค์เรื่องทางเพศ หากผมผิดพลาดไม่ได้คิดถึงขอบเขตเรื่องนี้ให้ดีพอ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้ อีกครั้ง หากการกระทำของผมทำให้ผู้ร้องไม่สบายใจ และผมไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร้องสะท้อนความอึดอัด ก็ขออภัยและจะระมัดระวังตัวมากขึ้น 

นายไชยามพวานยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ผมเคารพมติพรรค ฝากสื่อพิจารณาหลักฐานว่า นี่คือเป็นพฤติกรรมทางเพศและเข้าข่ายการคุกคามหรือไม่ ขอโทษเพื่อนๆที่ทำให้พรรคมีรอยร้าว ขอโทษประชาชนในพื้นที่ ที่พึ่งจะเอาหลักฐานมาให้ประชาชนได้ทราบ และหลังจากแถลงข่าจะลงพื้นที่พบพี่น้องประชาชนตามปกติ เพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ต่อไป

ส่วนประเด็นถูกกดดันให้ลาออกจากพรรคและจากการเป็นสส.นายไชยามพวาน กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ อยากให้ดูจากเอกสารที่นำมาเปิดในวันนี้แล้วพิจารณาว่าเป็นการคุกคามทางเพศ หรือล่วงละเมิดหรือไม่

"สส.ปูอัด " เปิดใจครั้งแรก ปมคุกคามทางเพศ