"อ.เจษฎ์" เผยข้อมูลชัด ไม่ควรเรียกแสงบนเขาพะเนินทุ่ง ว่า "แสงเหนือ"

"อ.เจษฎ์" เผย "ปรากฏการณ์ท้องฟ้าสีเขียว บนเขาพะเนินทุ่ง ไม่ควรเรียกว่า "แสงเหนือ" เพราะ ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเรา

จากกรณีฮือฮา เมื่อได้เกิดปรากฎการณ์แสงสีเขียวบนท้องฟ้าที่เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อคืนวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ล่าสุดหัวหน้าอุทยานให้สัมภาษณ์เฉลยที่มาแล้ว

(อ่านข่าว รู้แล้วแสงอะไร เฉลยที่มาแสงสีเขียวบนท้องฟ้าเขาพะเนินทุ่ง)

"อ.เจษฎ์" เผยข้อมูลชัด ไม่ควรเรียกแสงบนเขาพะเนินทุ่ง ว่า "แสงเหนือ"

ล่าสุด "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

"ปรากฏการณ์ท้องฟ้าสีเขียว บนเขาพะเนินทุ่ง ไม่ควรเรียกว่า "แสงเหนือ" ครับ"

วันนี้มีข่าวฮือฮา บอกว่า พบปรากฏการณ์ "แสงเหนือเมืองไทย" บนเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. 2566 ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สามารถบันทึกภาพ “แสงเหนือ” สีเขียวสวยงาม บนท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ !?

เรื่องนี้ "ผมคิดว่า" แสงที่สะท้อนจากเรือไดหมึกมาสู่ก้อนเมฆ ก็น่าจะมาจากเรือประมงของฝั่งประเทศเมียมมา ทางทะเลอันดามัน มากกว่าเรือประมงไทยในอ่าวไทย เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ผู้ถ่ายรูปได้หันกล้องไปทางภูเขาฝั่งประเทศเมียนมา ... และภาพถ่ายจากอวกาศ ก็ยืนยันว่าทางฝั่งทะเลอันดามัน ก็มีเรือประมงที่มีแสงสีเขียวเป็นจำนวนมากเช่นกัน

... และถึงแม้ว่าแสงสีเขียว จะมีค่อนข้างน้อย ค่อนข้างจางเมื่อมองด้วยสายตา เนื่องจากเดินทางมาจากระยะทางไกล แต่การที่ถ่ายรูปเปิดหน้ากล้องนานมาก จนสามารถบันทึกแสงดวงดาวได้ดังในรูปนั้น ก็ทำให้สามารถเก็บภาพแสงทั้งหมดไว้ จนท้องฟ้าดูเป็นสีเขียวเข้มเช่นนั้นในรูปที่ถ่ายออกมา

"อ.เจษฎ์" เผยข้อมูลชัด ไม่ควรเรียกแสงบนเขาพะเนินทุ่ง ว่า "แสงเหนือ"

แต่ๆๆ ไม่ว่าปริศนาที่มาของแสงประหลาดสีเขียวนี้ จะยังไม่อาจยืนยันชัดเจนได้เต็มที่ ก็ต้องเน้นว่า ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำเสนอข่าวเรื่องนี้ ว่ามันเป็น "แสงเหนือ" นะครับ ! ซึ่งไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเราครับ

อ่านรายละเอียดในโพสต์นี้ ที่เพจ อ๋อมันเป็นอย่างนี้นี่เอง ครับ