เปิดหลักฐานใหม่ล่าสุด คลิปบั้งไฟพญานาค ถ่ายจากฝั่งลาว ด้วยกล้อง 360 องศา

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์คลิป จากเพจ พิสูจน์บั้งไฟพญานาค หลักฐานใหม่ล่าสุด คลิปบั้งไฟพญานาค ถ่ายจากฝั่งลาว ด้วยกล้อง 360 องศา

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า 

"เปิดหลักฐานใหม่ล่าสุด คลิปบั้งไฟพญานาค ถ่ายจากฝั่งลาว ด้วยกล้อง 360 องศา"

ทางเพจเฟซบุ้ค พิสูจน์บั้งไฟพญานาค ได้เริ่มปล่อยผลงานใหม่ ของการลงสำรวจ "บั้งไฟพญานาค" ในคืนวันออกพรรษาที่ผ่านมาครับ

และน่าสนใจมากกับเทคนิคลูกเล่นใหม่นี้ หลังจากที่ลองทำมาหลายแบบแล้ว ทั้งถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอ ถ่ายภาพจากโดรนฯ ... โดยปีนี้ มีการใช้ "กล้อง 360 องศา" ร่วมถ่ายจากฝั่งลาวด้วยครับ

เปิดหลักฐานใหม่ล่าสุด คลิปบั้งไฟพญานาค ถ่ายจากฝั่งลาว ด้วยกล้อง 360 องศา

โดยทีมงานแบ่งเป็น 2 ส่วน ทีมหนึ่งถ่ายวิดีโอ "บั้งไฟพญานาค" ที่ริมแม่น้ำโขง จากฝั่งไทย โดยตั้งกล้องบริเวณริมโขง หลัง อบต. โพนแพง จ.หนองคาย .. ทีมนี้ ใช้กล้องดิจิตอลถ่ายวิดีโอตามปรกติ

ขณะที่อีกทีมหนึ่ง ข้ามไปบริเวณหมู่บ้านทวาย ประเทศลาว ซึ่งเคยมีการสำรวจพบมาก่อนแล้วว่า เป็น 1 ใน 10 กว่าหมู่บ้าน ที่น่าจะการยิงปืนด้วยกระสุนส่องวิถี ฉลองเทศกาลวันออกพรรษาและลอยกระทงของลาว มานานแล้ว ... ทีมฝั่งลาวนี้ มีการนำเอากล้อง 360 องศามาใช้ด้วย ซึ่งสามารถบันทึกภาพของเหตุการณ์เดียวกัน จากรอบตัวของกล้องได้

และเมื่อเวลาประมาณ 19.22 น. ก็พบว่ามีลูกไฟ "บั้งไฟพญานาค" ขึ้นมา 2 ลูก ซึ่งถ้ามองในเวลากลางคืนอันมืดมิด ก็หลอกตาว่าเหมือนขึ้นจากน้ำ พร้อมกับมีเสียงเฮลั่นของผู้ชมฝั่งไทย .

.. แต่เมื่อเอามาดูในกล้องที่มีความสามารถในการเก็บแสงดีกว่าตาของคนเรา ก็มองเห็นได้ชัดว่า ลูกไฟทั้ง 2 นี้ น่าจะขึ้นจากฝั่งตรงข้ามต่างหาก ไม่ใช่จากในน้ำ (และถ้าเอาภาพวิดีโอ มาเปลี่ยนเป็นภาพนิ่ง ซ้อนกัน แบบ stacked image ก็ยิ่งชัดว่าขึ้นจากฝั่ง ไม่ใช่จากน้ำ)

ที่สำคัญคือ กล้อง 360 องศาที่ตั้งถ่ายอยู่ทางฝั่งลาวนั้น ไม่สามารถถ่ายลูกไฟทั้ง 2 นี้ ขึ้นมาจากน้ำได้เลย (ซึ่งถ้าเป็นไปตามสมมติฐานว่า บั้งไฟพญานาคขึ้นจากกลางน้ำนั้น กล้องฝั่งนี้ก็น่าจะถ่ายภาพได้ด้วย)

แต่ๆๆ ในองศาอีกฟากของกล้อง (กล้อง 360 องศา สามารถบันทึกภาพได้รอบตัวตลอดเวลาที่ถ่าย) กลับเห็นลูกไฟทั้ง 2 ลูกนั้น ขึ้นจากป่าของฝั่งประเทศลาวได้

เปิดหลักฐานใหม่ล่าสุด คลิปบั้งไฟพญานาค ถ่ายจากฝั่งลาว ด้วยกล้อง 360 องศา

นี่คงพอเป็นหลักฐานใหม่ๆ และเป็นเทคนิคแนวทางใหม่ ให้คนที่อยากพิสูจน์เรื่องบั้งไฟพญานาค นำไปใช้ทดลองทำได้ด้วยตนเองนะครับ แทนที่จะไปดูด้วยตา (ซึ่งถูกหลอกได้ง่ายด้วยความมืดและมโนทัศน์ศรัทธา) ก็มาถ่ายภาพ ถ่ายคลิปกันครับ จะได้เห็นความจริงกันมากขึ้น

ขอบคุณคลิปทั้งหมดของคุณสมภพ และคุณสุกรี จากเพจ พิสูจน์บั้งไฟพญานาคครับ

เปิดหลักฐานใหม่ล่าสุด คลิปบั้งไฟพญานาค ถ่ายจากฝั่งลาว ด้วยกล้อง 360 องศา