เปิดคลิปรถบรรทุกขนดิน มีการแอบดูดน้ำมันออกกลางดึก แต่สุดท้ายก็ยังไม่รอด ชั่งแล้วบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายไป 12.45 ตัน

   ความคืบหน้ากรณีรถบรรทุก10ล้อขนดิน ทรุดลงไปในบ่อพักท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง บริเวณซอยสุขุมวิท 64/1 ซึ่งการชั่งน้ำหนักรถ10ล้อ พบว่า น้ำหนักอยู่ที่ 37.450 ตัน บรรทุกน้ำหนักเกินที่กำหนดไว้ประมาณ 12.45 ตัน พร้อมกันนี้ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้สั่งด่วน ให้เร่งสอบสติกเกอร์รถบรรทุก และรายงานผลภายใน3วัน  หลังจากประธานสหพันธ์ขนส่งแห่งประเทศไทย ยืนยันดาวบีสีเขียวคือสัญลักษณ์ส่วยสติกเกอร์

แค่ตักดินออกยังไม่พอ ว่อนคลิปฉาว รถบรรทุกแอบดูดน้ำมันออกกลางดึก

โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ย.66 ที่สถานีตำรวจนครบาลพระโขนง ภายหลังการประชุมหารือ นางสายทิพย์ สุคนธ์มณี ผู้อำนวยการเขตพระโขนง ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของสำนักงานเขตพระโขนงได้อาศัยประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงท้องถิ่นที่เรื่องการห้ามใช้รถบรรทุกที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่ได้กำหนดหรือโดยที่ยานพาหนะนั้น หรือโดยที่ยานพาหนะนั้นอาจทำให้ทางหลวงเสียหาย

แค่ตักดินออกยังไม่พอ ว่อนคลิปฉาว รถบรรทุกแอบดูดน้ำมันออกกลางดึก

ซึ่งทางหลวงท้องถิ่นนี้นั้นเป็นเขตรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นส่วนที่ 1 ของ ยานพาหนะชนิดรถเดี่ยว ข้อ10 ซึ่งได้มีข้อกำหนดไว้ว่า “ยานพาหนะที่มี 3 เพลา 6 ล้อ 10 เส้น ชนิดเพลาท้ายใช่ยางคู่ จะต้องมีน้ำหนักลงเพลาคู่ท้ายไม่เกิน 20 ตัน หรือร่วมน้ำหนักยานพาหนะไม่เกิน 25 ตัน “ ซึ่งทางกรมทางหลวงได้เเจ้งแล้วว่าเกิดกว่าที่กำหนดไว้ 12.45 ตัน  
แค่ตักดินออกยังไม่พอ ว่อนคลิปฉาว รถบรรทุกแอบดูดน้ำมันออกกลางดึก


   ดังนั้นจึงมีโทษตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 ตามมาตรา 73/2 ซึ่งผู้ใดฝ่าฝืนประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงตาม ตามมาตรา 61 วรรค1 ต้องมีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับ 1หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับซึ่งการนำเดินการตามกฎหมายนี้เป็นหน้าที่ของทาง สน.พระโขนงต่อไป 

แค่ตักดินออกยังไม่พอ ว่อนคลิปฉาว รถบรรทุกแอบดูดน้ำมันออกกลางดึก

ด้าน พ.ต.อ.วิทวัฒน์ กล่าวว่า คดีนี้ ทาง พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.ได้สั่งการให้ บก.น.5 ดำเนินการอย่างเคร่งครัด โดยมีการดำเนินการใน 2 ส่วน มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนในคดีนี้โดยเฉพาะ

 

และมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุที่เกิดขึ้น ที่ตรวจสอบพบเบื้องต้นจะมีการแจ้งข้อกล่าวหา 2 คดี คือ

1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับอันตรายสาหัส

2. ขับรถบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

 

ซึ่งจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่เบื้องต้นแจ้งข้อหากับผู้ขับขี่ทั้ง 2 ข้อหา โดยพยานหลักๆ จะเป็นของกรมทางหลวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเสนอให้ตรวจยึดรถของกลาง ที่ใช้ในการกระทำความผิด แต่อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

 

ส่วนกรณีที่มีการถ่ายเทน้ำมัน และดินออกนั้น  โดยเฉพาะการถ่ายเทน้ำมันออกจากรถบรรทุก มีคลิปออกมาเปิดเผยอย่างชัดเจน ตนเชื่อว่าไม่มีผลต่อการดำเนินคดีเนื่องจากสิ่งที่ต้องการอยู่ที่น้ำหนักเกินหรือไม่ อย่างไรก็ตาม รถสิบล้อคันดังกล่าวหลังเกิดเหตุได้มีการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ซึ่งการที่จะทำอะไรต้องมาขออนุญาตพนักงานสอบสวนก่อน ทั้งนี้จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตรวจสอบต่อไป 

แค่ตักดินออกยังไม่พอ ว่อนคลิปฉาว รถบรรทุกแอบดูดน้ำมันออกกลางดึก

   พ.ต.อ.วิทวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นอักษรตัว B หรือ ชื่อเล่นนายบิ๊กนั้น เป็นเจ้าของรถ จากการสอบถามนายบิ๊กแจ้งว่าเป็นสติกเกอร์ทำไว้ใช้ไซต์งาน เพื่อขนดินออกจากไซต์งานจะต้องมีสติกเกอร์นี้เท่านั้น แต่ตนยังไม่ปักใจเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วจะมีการตรวจสอบว่ามีเสริมสติกเกอร์เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่า ผู้ใดมีส่วนร่วม นั้นถือว่าเป็นตัวการร่วม และจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการต่อไป 

แค่ตักดินออกยังไม่พอ ว่อนคลิปฉาว รถบรรทุกแอบดูดน้ำมันออกกลางดึก

ด้านเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทางกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเครื่องชั่งน้ำหนักเครื่องที่แบบอัตโนมัติมาทำการช่างรถบรรทุกคันดังกล่าว  หลังจากที่ได้ทำการชั่งแล้วปรากฎว่า น้ำหนักของรถบรรทุกคันดังกล่าวนั้นอยู่ที่ 37,450 กิโลกรัมหรือ 37.450 ตัน เกินที่กำหนดไว้ประมาณ 12.45 ตัน