วิโรจน์ - ปิยรัฐ ลงพื้นที่เหตุรถบรรทุกตกหลุมถนนทรุด จี้ถามบรรทุกน้ำหนักเกิน ปล่อยให้มีการตักดินออกจากรถ เข้าข่ายทำลายพยานหลักฐาน -ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกตสติกเกอร์ดาวเขียว ส่อเชื่อมโยงส่วยสติกเกอร์


  เมื่อวันที่ 8 พ.ย.66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย "โตโต้"ปิยรัฐ จงเทพ สส. เขตพระโขนง - บางนา และนายสราวุธ อนันต์ชล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระโขนง พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุถนนทรุดตัว จากรถ10 ล้อ ซึ่งเป็นบ่อพักสายใต้ดินที่บริเวณซอยสุขุมวิท 64/1 ในโครงการก่อสร้างนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง  รวมถึงประเด็นเรื่องรถบรรทุกของบริษัทที่รับขนดินจากคันที่ประสบเหตุ ไปเททิ้งในไซด์งานก่อสร้าง 

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์
   นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า ได้มีการตักดินที่อยู่บนรถบรรทุก10ล้อที่ประสบเหตุออกไป ซึ่งดินดังกล่าวเป็นวัตถุหลักฐานที่สำคัญที่จะพิสูจน์ว่ารถบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ โดยแม้แต่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน และค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นการบรรทุกน้ำหนักเกิน 

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

    ตนจึงมีคำถามว่า สน. พระโขนง ปล่อยให้มีการตักดินออกไปหรือปล่อยให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวัตถุพยานหลักฐานได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ผู้กำกับ สน.พระโขนงจะต้องตอบให้ได้ หากตอบไม่ได้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ที่ดูแลในส่วนนี้จะต้องตอบ หรือแม้แต่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะต้องตอบเรื่องนี้ หากการตักดินออกไปทิ้ง โดยที่ไม่มีการชั่งน้ำหนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

   พร้อมได้ตั้งข้อสังเกตถึงดาวสีเขียวบริเวณหน้ารถบรรทุก ว่าเป็นส่วยสติกเกอร์หรือไม่ พร้อมส่งสัญญาณไปถึง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (รรท.ผบก.ทล.)และผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบ.ปปป.) ให้มาตรวจสอบ โดยเริ่มสืบหาจากที่ สน. พระโขนง 


ส่วนเรื่องดาวสีเขียวจะเป็นส่วยหรือไม่นั้น นายวิโรจน์ ระบุว่า จะต้องไปเช็คในลิสต์ของส่วยสติกเกอร์ และขอว่าอย่าไปให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ของส่วยสติกเกอร์ เพราะปกติจะมีการเปลี่ยนในทุกเดือนที่จะต้องตรวจสอบ

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

ต่อมา นายวิโรจน์ และนายปิยรัฐ พร้อมทีมงาน ส.ก. ของพรรคก้าวไกล ได้เข้าไปยังที่เกิดเหตุ และสอบถามกับ พ.ต.ท.ประกอบ อินทร์เกตุ รองผู้กำกับการจราจรสถานีตำรวจนครบาลพระโขนง ว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการปล่อยปละละเลยให้เกิดการทำลายหลักฐานหรือไม่ ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ม.157  

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

  หรือดำเนินคดีกับผู้มานำดินในรถที่เกิดเหตุออกไปในเรื่องของการทำลายพยานหลักฐาน ทางเจ้าหน้าที่จะต้องคำนวณทางวิศวกรรม เรื่องของปริมาณดินที่อยู่บนรถมาเป็นน้ำหนัก เพื่อพิสูจน์ว่าบรรทุกเกินมาตรฐานตามกฏหมายหรือไม่ หากในการสืบสวนสอบสวนหรือการดำเนินคดี ไม่มีเรื่องดังกล่าว ท่านและผู้บังคับบัญชาจะต้องรับผิดชอบ

 

ขณะที่ พ.ต.ท.ประกอบ ยืนยันว่าเรื่องที่ นายวิโรจน์ได้ให้คำแนะนำ ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการ และดำเนินการไว้เรียบร้อยแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจาก บก.น. 5 ต่อไป 

 

 

จากนั้น นายวิโรจน์ และทีมงาน ได้เดินทางไปยังที่ไซด์งานก่อสร้าง เพื่อขอดูกองดินที่ถูกนำขนออกไปทิ้ง โดยเมื่อนายวิโรจน์เดินทางมาถึงได้พบกับ รถบรรทุกที่ขนดินมาจากคันที่เกิดเหตุ ซึ่งนายวิโรจน์เห็นว่ารถบรรทุกคันดังกล่าว ก็มีสติกเกอร์ดาวน์สีเขียวบนกระจกหน้าเช่นเดียวกัน จึงได้หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพ และถ่ายป้ายทะเบียนรถคันดังกล่าว ก่อนจะพูดคุยกับนายเฉลิมพล พรมทอง ตัวแทนผู้รับเหมาก่อสร้าง

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

 

โดยตัวแทนยืนยันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำดินดังกล่าวมาเทไว้ในไซด์ก่อสร้าง เพราะเป็นคนละส่วนกัน พร้อมพานายวิโรจน์ นายปิยรัฐ และนายสราวุธ เข้าไปตรวจสอบกองดินที่ถูกนำมาเทไว้ที่ไซด์ก่อสร้าง เพื่อยืนยันว่าไม่ได้มีการทำลายหลักฐาน

 

ทั้งนี้ ภายหลังนายวิโรจน์ พร้อมกับนายปิยรัฐ และนายสราวุธ เข้าไปดูกองดินที่ถูกนำมาเททิ้งไว้ ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ระบุว่า เบื้องต้นต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้มารับขนดิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่เกิดเหตุ ว่าได้มีการชั่งน้ำหนักไว้หรือไม่ ซึ่งตัวแทนผู้รับเหมาได้เก็บรักษากองดินดังกล่าวไว้อย่างดีที่มีทราย หากนำรถแบคโฮ มาตัก ก็จะได้น้ำหนักที่ใกล้เคียงกับน้ำหนักจริง 

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

ขณะที่ นายปิยรัฐ ระบุว่า สภาพดินถูกรักษาเป็นอย่างดี มีการนำผ้าใบมาทับไว้ และความชื้นของกองดินยังมีอยู่ และสามารถชั่งน้ำหนักได้ตั้งแต่วันนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ได้เตรียมเครื่องชั่งมาแล้ว รวมถึงนายสราวุธ กล่าวทิ้งท้ายว่า ยังมีกองดินที่ตกอยู่ในบ่อก็จะต้องนำขึ้นมาชั่งน้ำหนักรวมอีกด้วย

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์

 ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้เคลียร์พื้นที่แล้ว นำรถบรรทุกออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อเคลื่อนย้ายฝาท่อและทำการปรับพื้นผิวการจราจรให้กลับมาใช้ได้ตามปกติ คาดว่าจะแล้วเสร็จทันเปิดใช้ในช่วงเช้าวันที่ 9พ.ย.66 

 

 นอกจากนี้  นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล  ได้ทวิตข้อความเกี่ยกับเรื่องรถบรรทุกดินอีกว่า


 1) “คำถามที่ตำรวจต้องตอบคำถาม ก็คือ
1. ปล่อยให้มีการตักดินที่อยู่ท้ายรถบรรทุก ซึ่งเป็นพยานวัตถุสำคัญออกไปได้อย่างไร
2. ดินที่ตักออกไปมีการนำไปชั่งน้ำหนักหรือไม่
3. รถบรรทุกคันดังกล่าวมีการบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่
4. สติ๊กเกอร์ที่ติดหน้ารถ เกี่ยวข้องกับส่วยหรือไม่”


2) “#ดาวบีสีเขียว สติ๊กเกอร์ตัว B และสีเขียว ที่ติดอยู่หน้ารถสิบล้อคันที่ประสบเหตุ เกี่ยวกับส่วยหรือไม่ แทนสัญลักษณ์อะไร เดือนไหน กี่วัน


จะอ้างว่าติดบังแดด ก็ฟังไม่ขึ้น จะอ้างว่าเป็นรหัสรถ มันก็ควรมี B1, B2, B3, ... ไม่ใช่ B โล้นๆ เหมือนกันทุกคันแบบนี้


ตร. ต้องมีคำตอบ”


3) “กรณีถนนสุขุมวิท 64/1 ยุบตัว 
รถบรรทุกอีก 2 คัน ที่มาช่วยขนดิน ก็มีสติ๊กเกอร์ #ดาวบีสีเขียว ติดอยู่ที่หน้ารถ เหมือนกับรถตันที่ประสบเหตุ จนท.ตร. สน.พระโขนง ต้องสอบสวนว่าเป็นสติ๊กเกอร์อะไร เกี่ยวกับส่วยหรือไม่”


4) “ผมกับโตโต้ @TOTOPiyarat และ สก.สราวุธ ได้มาที่จุด #ถนนทรุดตัว และได้ตั้งข้อสังเกตว่า


1. ผกก.สน.พระโขนง ปล่อยให้ตักดินออกจากตัวรถที่เกิดเหตุได้ยังไง เป็นการทำลายหลักฐานการบรรทุก นน. เกิน หรือไม่


2. พวกเราได้เสนอแนะให้ไปตักดินที่นำไปเทที่ไซต์งาน กลับมาชั่ง โดยมีพยานบันทึกหลักฐาน”


5) “กรณี #ถนนทรุดตัว ประเด็นที่ ผกก.สน.พระโขนง และ  ผบก.น.5 ต้องสืบสวนก็คือ มีการปล่อยให้ขนดินออกจากตัวรถที่เกิดเหตุ แล้วเอาไปเททิ้งที่ไซต์งานได้อย่างไร คันหนึ่งเทไปแล้ว อีกคันหนึ่ง สกัดไว้ได้ทันเข้าข่ายการทำลายหลักฐาน หรือแทรกแซงวัตถุพยานสำคัญ กรณuบรรทุก นน. เกิน หรือไม่”


6) “ผม โตโต้ และ สก.สราวุธ (หนุ่ม) ได้เข้าไปตรวจในไซต์ก่อสร้าง พบว่า ผู้รับเหมาก่อสร้างยังคงแยกเก็บกองดินที่ขนออกมาจากรถบรรทุกที่ประสบเหตุ เป็นอย่างดี
พวกเราได้เสนอให้นำเอาดินมารวมกันที่รถที่ประสบเหตุ แล้วชั่ง นน. ต่อหน้าพยาน ในคืนนี้เลย”


7)”สำหรับรถตันที่ประสบเหตุ ก็มีความจำเป็นต้องตรวจสอบช่วงล่าง เพื่อพิสูจน์ว่ามีการดัดแปลงช่วงล่าง เพื่อบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ หากเอาดินมาชั่ง นน. ต่อหน้าพยานในคืนนี้ได้ เมื่อนำมาพิจารณากับสภาพช่วงล่างของรถบรรทุกที่เกิดเหตุ
ก็จะทราบได้ทันทีว่า มีการบรรทุก นน. เกินหรือไม่”

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์
8)”สำหรับ รถแท็กซี่คันที่ชนกับแผ่นปูนที่กระดกขึ้นมา ผมได้แจ้งให้ท่าน ผอ.เขตพระโขนง เป็นตัวกลาง ในการประสานไปยัง กฟน. ในฐานะเจ้าของโครงการ เพื่อชดเชยเยียวยา โดยทันทีแล้วครับ ถ้าพบว่ารถบรรทุก นน. เกิน กฟน. ค่อยไปไล่เบี้ยเจ้าของรถบรรทุกต่อ ไม่ควรให้ปล่อยรถแท็กซี่เคว้ง”


9) “ดาวบีสีเขียว B ย่อมาจาก เสี่ยบิ๊ก ใช่ไหม?”

 

วิโรจน์ ไล่บี้เดือด ตร.ปล่อยรถบรรทุกทำลายหลักฐาน จี้ปมส่วยสติกเกอร์