ตำรวจสอบสวนกลาง จับรถบรรทุกทราย 22 ล้อ ประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต แบกน้ำหนักเกือบ 100 ตัน วิ่งบนถนนอ.บางเลน จ.นครปฐม


   ​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)  ร่วมกันจับกุม นายอำพล  อายุ 21 ปี ในความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดมาใช้บนทางหลวง, เป็นผู้ประจำรถทำหน้าที่ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต, ใช้รถในการขนส่งโดยไม่เสียภาษี, ประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งรถบรรทุก22ล้อคันดังกล่าว บรรทุกทรายแบกน้ำหนักเกือบ 100 ตัน วิ่งบนถนน  
 


โดย สถานที่จับกุม ถนนพลดำริห์ ทล.346 กม.63 ต.ไผ่หูข้าง อ.บางเลน จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566


  จับรถบรรทุกทราย 22 ล้อ คาถนนนครปฐม แบกน้ำหนักเกือบ100 ตัน
พฤติการณ์ ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกวดขันปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวงแผ่นดิน ต่อมาวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบในพื้นที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยพบรถบรรทุกไม่ประจำทางชนิดหัวลาก ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ลากจูงรถบรรทุกชนิดพ่วง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน วิ่งมาบนถนน โดยมีลักษณะเป็นการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักเกิน

จับรถบรรทุกทราย 22 ล้อ คาถนนนครปฐม แบกน้ำหนักเกือบ100 ตัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เรียกให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบผู้ขับขี่ คือ นายอำพลฯ โดยจากการสอบถามนายอำพลฯ ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตนเองไม่ได้นำใบอนุญาตขับขี่รถบรรทุกประเภทชนิดที่ 3 ติดตัวมา มีเพียงบัตรประชาชน มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งภายหลังเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตขับขี่ กลับไม่พบข้อมูลใบอนุญาตขับขี่รถบรรทุกประเภทชนิดที่ 3 ตามที่นายอำพลฯ กล่าวอ้าง

   หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบรถบรรทุกคันดังกล่าว พบว่าส่วนหัวลากมีสถานะสิ้นอายุภาษี ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.65 และส่วนพ่วง นอกจากจะไม่มีการติดแผ่นป้ายทะเบียนแล้ว สถานะยังถูกยกเลิกเลขทะเบียนตั้งแต่ 30 ก.ย.64 จึงถือว่าเป็นการประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต

จับรถบรรทุกทราย 22 ล้อ คาถนนนครปฐม แบกน้ำหนักเกือบ100 ตัน


จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำรถบรรทุกไปชั่งเพื่อตรวจสอบน้ำหนัก พบว่า รถบรรทุกในส่วนของหัวลาก มีน้ำหนัก 48150 กิโลกรัม และรถบรรทุก ในส่วนพ่วง มีน้ำหนัก 46760 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมดของรถบรรทุกพ่วง22ล้อ มีน้ำหนักรวม 94,910 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ต้องไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม ดังนั้นรถบรรทุกคันดังกล่าวจึงมีการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึง 44,410กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

จับรถบรรทุกทราย 22 ล้อ คาถนนนครปฐม แบกน้ำหนักเกือบ100 ตัน
 
   จากสอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าตนเองถูกว่าจ้างให้ทำหน้าที่ขับรถบรรทุกทราย โดยไปรับขนทรายมาจากบ่อทรายไม่มีชื่อ ในพื้นที่ ต.หนองพงนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เพื่อจะนำไปส่งให้ลูกค้าที่ แพลนท์ทราย ต.ดอนตูม อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยผู้ต้องหาทำงานมาเป็นเวลากว่า 3 ปี ได้รับเงินค่าจ้าง 400  บาท/เที่ยว