บ.ประกันดัง ยกเลิกสัญญาตัวแทนขายประกัน ฉกข้อมูลส่วนตัวจากการบ้านเด็ก

บริษัทประกันชื่อดัง ลงดาบยกเลิกสัญญาตัวแทนขายประกัน ปมเก็บข้อมูลส่วนตัวจากการบ้านระบายสีของเด็กนักเรียน

จากกรณีที่ ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ได้ออกมาแฉว่าถูกตัวแทนบริษัทประกันชีวิตโทรศัพท์มาหา เพื่อเสนอขายประกันและการออมเงินให้กับลูกสาว โดยตัวแทนบริษัทประกันอ้างว่าได้เบอร์โทรศัพท์และข้อมูลมาจากใบงานการบ้านที่ทางโรงเรียนให้เด็กทำส่งครู ทำให้ผู้ปกครองรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมโรงเรียนถึงนำข้อมูลนักเรียนและผู้ปกครองให้แก่บริษัทประกัน

 


บ.ประกันดัง ยกเลิกสัญญาตัวแทนขายประกัน ฉกข้อมูลส่วนตัวจากการบ้านเด็ก

ก่อนที่ต่อมาทาง ผอ.โรงเรียน ได้ออกมาชี้แจงว่าถูกโดนหลอกลวงเช่นกัน โดยมีกลุ่มชายหญิงแต่งกายดีเข้ามาในโรงเรียน แจ้งกับคุณครูหัวหน้าที่ดูแลนักเรียนระดับชั้น ป.1 ถึง ป.3 อ้างว่ามาจากธนาคารแห่งหนึ่ง ขอทำกิจกรรมส่งเสริมการออมเงินให้กับนักเรียน และแจ้งว่าได้รับอนุญาตจากฝ่ายบริหารในการเข้ามาทำกิจกรรมแล้ว ซึ่งตรวจสอบภายหลังพบว่าฝ่ายบริหารยังไม่ทราบเรื่องและไม่ได้อนุญาตด้วยซ้ำ จนกระทั่งดราม่าเริ่มลุกลามไปเป็นวงกว้าง 


ซึ่งต่อมาบริษัทประกันชีวิตดังอย่าง "อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต" ทราบเรื่องและสั่งการให้ตรวจสอบทันที พร้อมยืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายในการได้มาซึ่งข้อมูลของผู้มุ่งหวังด้วยการใช้วิธีการเช่นนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ได้ออกหนังสือชี้แจงผลการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น มีเนื้อหาระบุว่า


"เรียน ท่านสื่อมวลชน


เรื่อง ชี้แจงความคืบหน้ากรณีตัวแทน อลิอันซ์ อยุธยา เก็บข้อมูลส่วนตัวจากการบ้านระบายสีของเด็กนักเรียน


บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ขอแจ้งความคืบหน้ากรณีตัวแทน อลิอันซ์ อยุธยา เก็บข้อมูลส่วนตัวจากการบ้านระบายสีของเด็กนักเรียน ดังนี้


หลังจากบริษัทได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทได้สั่งการให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของตัวแทนของบริษัท เมื่อพบว่าบุคคลที่กระทำการดังกล่าวเป็นเป็นการกระทำของตัวแทนที่มีสัญญากับบริษัท บริษัทได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวทันที


จากการตรวจสอบพบว่าตัวแทนของบริษัทมีพฤติกรรมในการเก็บข้อมูลของผู้มุ่งหวัง และมีการปกปิดวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นการขัดต่อกฎหมาย ทำให้เจ้าของข้อมูลเข้าใจผิด บริษัทจึงได้บอกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทกับบุคคลดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีผลทันที


ทั้งนี้ บริษัทขอยืนยันว่า บริษัทไม่มีนโยบายในการได้มาซึ่งข้อมูลของผู้มุ่งหวังด้วยการใช้วิธีการที่ขัดต่อกฎหมาย หลักการทางจริยธรรม และข้อกำหนดของบริษัท


บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)"

 

บ.ประกันดัง ยกเลิกสัญญาตัวแทนขายประกัน ฉกข้อมูลส่วนตัวจากการบ้านเด็ก