ศิษย์เศร้า "หลวงปู่ไดโนเสาร์" เกจิดังแห่งเมืองกาฬสินธุ์ ละสังขารอย่างสงบ

หลวงปู่ไดโนเสาร์ หรือ หลวงปู่หา สุภโร เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว) อดีตรองเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ มรณภาพอย่างสงบแล้ว

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์เศร้าอาลัย หลวงปู่หา สุภโร หรือ หลวงปู่ไดโนเสาร์ เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว) อดีตรองเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ มรณภาพอย่างสงบที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กรุงเทพฯ สิริอายุ 99 ปี หลังเข้ารับการรักษา

 

ศิษย์เศร้า หลวงปู่ไดโนเสาร์ เกจิดังแห่งเมืองกาฬสินธุ์ ละสังขารอย่างสงบ

ศิษย์เศร้า หลวงปู่ไดโนเสาร์ เกจิดังแห่งเมืองกาฬสินธุ์ ละสังขารอย่างสงบ

 

โดยเมื่อเวลา 18.30น. วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 หลวงปู่ไดโนเสาร์ มรณภาพที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กรุงเทพฯ ซึ่งได้มีพิธีกราบขอขมาสรีระหลวงปู่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 24 พ.ย.66 บริเวณโถงหน้าห้อง ICU ชั้น 7 รพ.วิชัยยุทธตึกเหนือ 

พิธีสรงน้ำสรีระ เวลา 07.00-09.00 วันที่ 26 พ.ย.66 ณ ห้องพิธีชั้น 1 รพ.วิชัยยุทธตึกเหนือ และเวลา 10.00 น. และจะเคลื่อนย้ายสรีระกลับวัดสักกะวัน อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์

สำหรับประวัติหลวงปู่หา หรือ หลวงปู่ไดโนเสาร์ เป็น พระเถราจารย์ผู้ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด ที่ชาวเมืองกาฬสินธุ์และศณะศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศต่างเลื่อมใสศรัทธา มีนามเดิมว่า หา ภูบุตตะ เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.ค.2468 ที่บ้านนาเชือก ต.เว่อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

ศิษย์เศร้า หลวงปู่ไดโนเสาร์ เกจิดังแห่งเมืองกาฬสินธุ์ ละสังขารอย่างสงบ

 

ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2510 หลวงปู่ได้พัฒนาวัดสักกะวัน โดยการสร้างอุโบสถ วิหาร และตัดถนนรอบวัด 5 สาย รวมทั้งก่อสร้างเมรุเผาศพ ก่อนจะนอนหลับฝันเห็นไดโนเสาร์ตัวใหญ่คอยาวเดินอยู่บริเวณเชิงเขาภูกุ้มข้าว ซึ่งตื่นขึ้นจึงให้ลูกศิษย์ไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ขณะนั้นฝนตกหนัก พื้นดินสูงโดนน้ำเซาะจนเห็นกระดูกชิ้นใหญ่หลายสิบชิ้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป จึงสั่งให้คนเก็บกระดูกนั้นไว้และส่งข่าวไปยังนายอำเภอเพื่อตรวจสอบ

 

ศิษย์เศร้า หลวงปู่ไดโนเสาร์ เกจิดังแห่งเมืองกาฬสินธุ์ ละสังขารอย่างสงบ

 

และในวันที่ 10 ก.ย.2537 เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีเข้ามาตรวจสอบบริเวณร่องน้ำ ข้างถนนเชิงเขาภูกุ้มข้าว ขุดพบซากฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ จากการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นไดโนเสาร์พันธุ์กินพืชที่ใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบมา ภายหลังตั้งชื่อว่า อีสานโนซอรัสสิรินธรเน่ และมีการขอขุดค้นเพิ่มเติม ปัจจุบันคือ "อาคารหลุมขุดค้นไดโนเสาร์พระญาณวิสาลเถร" เพื่อเป็นอนุสรณ์

อีกทั้งยังมีการรวบรวมฟอสซิลไดโนเสาร์จากทั่วสารทิศมารวมที่วัดสักกะวัน และก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสัตว์โลกล้านปี ได้รับพระราชทานนามว่า "พิพิธภัณฑ์สิรินธร"ในปัจุบัน