สถาบันมะเร็งฯ ตอบความจริงแล้ว ดื่มน้ำอัดลมทำให้เป็นมะเร็ง จริงหรือไม่

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงล่าสุด กรณี ดื่มน้ำอัดลมทำให้เป็นโรคมะเร็ง และอวัยวะภายในเสียหาย

มีการแชร์ข้อมูลเตือนทั่วโลกออนไลน์ โดยระบุว่า ดื่มน้ำอัดลมทำให้เป็นโรคมะเร็ง และอวัยวะภายในเสียหาย ล่าสุดนั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

สถาบันมะเร็งฯ ตอบความจริงแล้ว ดื่มน้ำอัดลมทำให้เป็นมะเร็ง จริงหรือไม่

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่า การดื่มน้ำอัดลมทำให้เป็นโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ โดยน้ำอัดลมมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ มีแคลอรี่สูง รวมทั้งมีสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นผู้บริโภคควรลดปริมาณหรือหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม

น้ำอัดลม คือ เครื่องดื่มที่อัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปเพื่อให้มีความซ่า โดยในน้ำอัดลมประกอบด้วยน้ำตาล กรดคาร์บอนิก กรดฟอสฟอริก สารแต่งสีและกลิ่น โดยน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ในน้ำอัดลม 1 กระป๋อง (ขนาด 325 ซีซี) มีปริมาณน้ำตาล 8-12 ช้อนชา

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้บริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชาหรือประมาณ 24 กรัม ซึ่งการบริโภคน้ำอัดลมร่วมกับอาหารที่มีน้ำตาลปริมาณสูงจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลเกินความต้องการในแต่ละวัน อาจก่อให้เกินปัญหาสุขภาพตามมาได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง เป็นต้น นอกจากนี้ กรดคาร์บอนิก กรดฟอสฟอริก ที่มีอยู่ในน้ำอัดลมอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ฟันผุ และกระดูกพรุนได้

สถาบันมะเร็งฯ ตอบความจริงแล้ว ดื่มน้ำอัดลมทำให้เป็นมะเร็ง จริงหรือไม่

ขอบคุณและอ่านข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม