สั่งฟันแล้ว ร้านค้าคิดเงินปัดเศษ 0.12 สตางค์ เป็น 1 บาท เจอโทษปรับจุกๆ

กรมการค้าภายใน สั่งฟันร้านค้าคิดเงินปัดเศษ 0.12 สตางค์ เป็น 1 บาท เอาเปรียบลูกค้า เจอโทษปรับจุกๆ เน้นย้ำห้ามปัดเศษเงิน

จากกรณีที่มีข่าวปรากฏในโลกออนไลน์ หลังจากที่ร้านค้าคิดราคาค่าอาหารแบบปัดเศษสตางค์เป็นจำนวนเต็มบาท ไม่ทอนเงินให้ลูกค้า ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทันที 

 

สั่งฟันแล้ว ร้านค้าคิดเงินปัดเศษ 0.12 สตางค์ เป็น 1 บาท เจอโทษปรับจุกๆ

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่าทางร้านมีการปัดเศษสตางค์ขึ้น จาก 0.12 บาท เป็นจำนวนเต็มบาทจริง อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 65 พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 28 มีโทษเปรียบเทียบปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย


ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง โดยไม่ปัดเศษเงิน และ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ 

 

สั่งฟันแล้ว ร้านค้าคิดเงินปัดเศษ 0.12 สตางค์ เป็น 1 บาท เจอโทษปรับจุกๆ

กรมการค้าภายใน จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบโดยทันที และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ กรณีฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ