ฟังแล้วเจ็บปวด "หมอสุภัทร" เล่าชีวิตคน ตจว. ยอมจ่ายค่ารถ 2 พัน เพื่อไป รพ.

นพ.สุภัทร เล่าชีวิตคนต่างจังหวัด มาหาหมอทีเสียค่ารถ 2 พัน แม้บัตรทองรักษาฟรีก็ตาม แต่ระบบขนส่งมวลชนล่มแล้วจริง ๆ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2566 นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้โพสต์ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล สะท้อนปัญหาเกี่ยวกับขนส่งสาธารณะในต่างจังหวัด โดยระบุข้อความว่า

 

ฟังแล้วเจ็บปวด หมอสุภัทร เล่าชีวิตคน ตจว. ยอมจ่ายค่ารถ 2 พัน เพื่อไป รพ.

"ความไม่เดือดร้อนที่เจ็บปวด


ผมตรวจคนไข้คนหนึ่ง ที่ต้องเปลี่ยนใบส่งตัวจากเดิมตรวจรักษากับแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ เปลี่ยนให้ไปตรวจต่อเนื่องที่โรงพยาบาลสงขลาแทน ตามนโยบายจังหวัดในการลดความแออัดของโรงพยาบาลหาดใหญ่ ที่ให้ผู้ป่วยอำเภอสะบ้าย้อย ขยับไปส่งต่อที่โรงพยาบาลสงขลาแทน สะบ้าย้อย ไปหาดใหญ่หรือเข้าสงขลา ก็ 100 กิโลเมตร เท่ากัน


อธิบายเสร็จคนไข้ตอบว่า "ได้ครับคุณหมอ" ผมถามว่าแล้วเดินทางมีปัญหาไหม เพราะระบบรถประจำทางเข้าเมืองในตอนนี้แทบจะล่มสลายไปหมดแล้ว


ลุงตอบว่า "ไม่มีปัญหาครับ ต้องเหมารถไปอยู่แล้ว ไปหาดใหญ่หรือสงขลาก็เหมาเหมือนกัน" ผมก็ดีใจ และถามต่อว่า "ค่าเหมารถกี่บาท" ลุงบอกว่า "สองพัน" ผมถึงกับร้องว่า "แพงมาก"

ลุงก็บอกว่า "ค่าน้ำมันรถไปกลับก็เกือบพันบาทแล้วหมอ เขาก็ต้องเสียเวลารอเราอีก ไปแต่เช้ามืดกว่าจะเสร็จก็บ่ายๆ เย็นๆ ถึงบ้านก็ค่ำ เขาไปส่งก็ดีแล้ว หาคนไปส่งก็ไม่ง่ายนะ เสียเวลาทั้งวัน"


ผมก็ยังคิดว่า นี่เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากของคนบ้านนอกอยู่ดี เป็นต้นทุน indirect cost ที่คนบ้านนอกต้องจำยอมจ่าย แม้บัตรทองจะรักษาฟรี ระบบขนส่งมวลชนล่มแล้วจริงๆ รถเมล์แดงที่เคยมีเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้ไม่มีแล้ว


เป็นความไม่เดือดร้อนที่เจ็บปวดจริงๆ

 

ฟังแล้วเจ็บปวด หมอสุภัทร เล่าชีวิตคน ตจว. ยอมจ่ายค่ารถ 2 พัน เพื่อไป รพ.