ชีวิตล่าสุด ดร.เค็ง หลังป่วยจิตเวช ได้ทุนเรียนปริญญาเอก ถูกฟ้อง10 ล้าน

ชีวิตล่าสุด ดร.เค็ง อาจารย์ได้ทุนเรียน ป.เอก ป่วยจิตเวช ถูกฟ้องเรียกคืนทุน 10 ล้าน มีข่าวดี เริ่มกลับมาทำงานได้เหมือนคนปกติ


กรณี ชีวิตล่าสุด ดร.เค็ง  ที่ทาง บก.ลายจุด หรือ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้โพสต์เล่าเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊คของตนเอง โดย “ดร.เค็ง” ได้ทุนจากระทรวงวิทยฯ แต่มีอาการป่วยโรคจิตเวชกำเริบ ทำให้ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ จนต้องลาออก ในขณะที่ยังไม่ครบเงื่อนไขการใช้ทุน  ทำให้ถูกมหาวิทยาลัยฟ้อง 10 ล้าน เรียกเงินชดเชยทุนที่ส่งไปเรียน จนต้องกลายเป็นบุคคลล้มละลาย 

ชีวิต ดร.เค็ง อาจารย์ป.เอก 


เค็งเกิดในครอบครัวคนจีนที่มีพี่น้อง 9 คน เธอเป็นคนที่ 8 ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจนในวัยเด็ก พี่ๆต้องทำงานส่งเสียเธอเรียน และเธอเป็นคนเดียวในบ้านที่มีโอกาสเรียนหนังสือจนจบปริญญาเอก ด้วยทุนกระทรวงวิทยฯและ ม.แม่ฟ้าหลวง 


เรื่องมีอยู่ว่าตอนเธอเรียน ป.เอก อยู่ที่อังกฤษอยู่นั่นเธอป่วยด้วยโรคจิตเวช เธอเข้าสู่กระบวนการรักษาใน รพ แต่โชคดีระบบการดูแลของมหาวิทยาลัยที่นั่นดีมากจนอาการของเธอกลับมาดีและเรียนจนจบ ป.เอก และกลับมาทำงานใช้ทุนเป็นอาจารย์อยู่ที่ ม.แม่ฟ้าหลวง  และเมื่อทำงานเป็น อ.ได้อีกสักระยะหนึ่งอาการป่วยของเธอกำเริบและไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ผู้บริหารขอให้เธอลาออก ด้วยสภาวะการเจ็บไข้ทำให้เธอเขียนข้อความลาออกทางอีเมล์ในขณะที่ยังไม่ครบเงื่อนไขการใช้ทุน และมหาวิทยาลัยก็ฟ้องเธอเรียกเงินชดเชยทุนที่ส่งเธอไปเรียนนับสิบล้านบาท 

ชีวิตล่าสุด ดร.เค็ง หลังป่วยจิตเวช ได้ทุนเรียนปริญญาเอก ถูกฟ้อง10 ล้าน

ดร.เค็ง ไม่รู้เลยว่าการเจ็บป่วยของเธอนั้นจะนำไปสู่ความยุ่งยากถึงขนาดนี้ เธอเดินเร่ร่อนอยู่ที่เชียงราย ขี่จักรยานจากในเมืองไปแม่จัน พูดคนเดียว ไม่อาบน้ำ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเดิมๆอยู่เป็นปี เธอป่วยจิตเวชเต็มรูปแบบ กว่าเธอจะได้เข้าสู่กระบวนการรักษาก็ผ่านไปหลายปี แม้ตอนนี้อาการจิตเวชจะดีขึ้นแล้วเธอยังมีอาการซึมเศร้า และรับรู้ว่าตนเองกำลังเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องจนต้องกลายเป็นบุคคลล้มละลายและทำให้พี่ชายที่เซ็นค้ำประกันตอนขอทุนได้รับความเดือนร้อนไปด้วย 

เค็งต่อสู้คดีโดยลำพังในศาลปกครองในขณะที่เธอยังอยุ่ในสภาพที่แม้ดีขึ้นแต่ไม่ปกติ เธอสู้ว่าเธอไม่ได้หนีทุน แต่เพราะเธอป่วยซึ่งมิใช่การกระทำของตนเอง ซึ่งในระเบียบของกระทรวงวิทยฯได้มีข้อยกเว้นการใช้ทุนหากเจ็บป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ แต่ ม.แม่ฟ้าหลวง สู้ในประเด็นว่าเธอลาออกและไม่ทำงานใช้ทุน ศาลรับพิจารณากรณีเพียงได้ใช้ทุนหรือไม่ แต่ไม่ได้พิจารณาว่าป่วยหรือไม่ป่วย

ชีวิตล่าสุด ดร.เค็ง หลังป่วยจิตเวช ได้ทุนเรียนปริญญาเอก ถูกฟ้อง10 ล้าน

เธอแพ้คดีในศาลปกครองชั้นต้น และอยู่ระหว่างการอุธรณ์คนที่เคยเป็นความหวังของครอบครัวกลับกลายอยู่ในสภาพที่ถูกฟ้องร้องด้วยเงินนับสิบล้านบาท แม้พยายามขอกลับเข้าไปทำงานเพื่อยุติข้อพิพากก็ไม่ได้รับโอกาส จนเมื่อวันที่ 1 ธค 66 เธอได้กลับไปทำงานให้กับมูลนิธิฯแห่งหนึ่งอยู่ภายใต้หน่วยงานรัฐ ซึ่งเป็นการกลับเข้าสู่การทำงานในรอบสิบปี และเธอมีความสุขมาก แม้หัวหน้างานจะบอกว่างานวิจัยของเธอนั้นทำงานที่บ้านได้ แต่เธออยากออกมาเจอผู้คนและกลับเข้าสู่การทำงานอีกครั้ง

ชีวิตล่าสุด ดร.เค็ง หลังป่วยจิตเวช ได้ทุนเรียนปริญญาเอก ถูกฟ้อง10 ล้าน

 อัปเดตจากทาง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เผยอีกว่า เมื่อผมทราบว่าเค็งได้งาน ผมแจ้งเธอว่าให้มาเลือกเสื้อผ้า รองเท้า สิ่งของจำเป็นที่จะใช้ในการกลับเข้าสู่สังคมคนทำงานอีกคร้ง เธอแวะมาที่มูลนิธิกระจกเงาเลือกสิ่งของที่จำเป็นไปจำนวนหนึ่ง และผมโอนเงินเล็กๆน้อยๆให้เป็นเงินก้นถุงสำหรับการเริ่มงานวันแรกของเธอ

 


ด้านอัปเดตชีวิตล่าสุด ดร.เค็ง จากทาง  สุวิทย์ สรรพวิทยศิริ (Mek Suwit ) ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง  ได้เผยข้อความผ่านทาง  X  ระบุว่า ปัจจุบัน ดร.เค็ง หายดีแล้ว เธอทำงานเป็นผู้ช่วยผม

 

ส่วนคดีฟ้องร้องและเงื่อนไขการใช้ทุนคาดว่าน่าจะจบเร็วๆนี้ เพราะเธอเริ่มทำงานได้เหมือนคนปกติ