เปิดผลชันสูตร "พลายเดือน" ลูกช้างป่าพลัดหลง น่าสงสารจับใจ

ทีมสัตวแพทย์เผยผลชันสูตรซาก "พลายเดือน" ลูกช้างป่าพลัดหลงหลังเสียชีวิต พบการบวมของอวัยวะภายในจำนวนมาก และมีอาการระบบทางเดินอาหารผิดปกติ

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สัตวแพทย์ ได้โพสต์ผลชันสูตรซากลูกช้างป่า "พลายเดือน" เสียชีวิต โดยพบว่ามีอาการระบบทางเดินอาหารผิดปกติ พร้อมเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อส่งตรวจเพิ่มเติมเนื่องจากยังไม่สามารถบอกสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้ ระบุดังนี้

 

เปิดผลชันสูตร พลายเดือน ลูกช้างป่าพลัดหลง น่าสงสารจับใจ

เปิดผลชันสูตร พลายเดือน ลูกช้างป่าพลัดหลง น่าสงสารจับใจ

 

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 นางสาวชนัญญา กาญจนสาขา หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน ได้รายงานถึงกรณีการเสียชีวิตของลูกช้างป่า  "พลายเดือน"  ที่เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์และสัตวบาล สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน ร่วมกับ ทีมสัตวแพทย์และสัตวบาล กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า และศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ได้ทำการรักษาและอนุบาล "พลายเดือน" อย่างใกล้ชิด โดยลูกช้างป่าตัวดังกล่าวได้รับการรักษาตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 66 ด้วยอาการบาดเจ็บบริเวณขาหลังทั้งสองข้าง ร่วมกับมีอาการท้องเสียมาตั้งแต่หลังเข้าเฝือกเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 66 

 

เปิดผลชันสูตร พลายเดือน ลูกช้างป่าพลัดหลง น่าสงสารจับใจ

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 04.28 น. ลูกช้างเริ่มมีอาการหายใจช้าลง มีภาวะหัวใจหยุดเต้น สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเร่งด่วน โดยการทำ CPR เพื่อกระตุ้นการหายใจ ลูกช้างป่าไม่มีการตอบสนองต่อการช่วยชีวิต และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

ทางทีมสัตวแพทย์จึงได้ทำเข้าทำการพิสูจน์ซากลูกช้าง เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต โดยเริ่มจากทำการเอ็กซเรย์ขาหลังทั้งสองข้าง ที่ทำการรักษาด้วยการเข้าเฝือกมานานเกือบ 1 เดือน ก่อนที่จะทำการผ่าพิสูจน์อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายอย่างละเอียด

เปิดผลชันสูตร พลายเดือน ลูกช้างป่าพลัดหลง น่าสงสารจับใจ

 

จากการผ่าชันสูตรซากพบความผิดปกติ พบว่าผิวหนังลำตัวไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือได้รับบาดเจ็บใด ๆ พบรูที่สะดือที่มีก้อนหนองอยู่ภายใน และขาหนีบขาหลังมีแผลกดทับ และแผลฉีกขาดถึงระดับกล้ามเนื้อ ภายในช่องปากและลิ้นมีสีปกติ เยื่อบุตามีสีแดง ปอดมีการคั่งของเลือด เนื้อปอดมีสีแดง หัวใจมีการบวมน้ำของผนังเยื่อหุ้มหัวใจ ตับมีลักษณะบวม (ขอบตับมน) มีการคั่งของเลือด ม้ามพบจุดจ้ำเลือด ไตเยื่อหุ้มไตลอกออกยาก ลำไส้มีการบวมน้ำเล็กน้อย พบการอักเสบเกือบตลอดทางเดินอาหาร มีจุดเลือดออกทั้งภายในและภายนอกทางเดินอาหาร ไม่มีน้ำในช่องท้องกล้ามเนื้อขาลีบ พบถุงหนองบริเวณจุดที่หักของกระดูกขาข้างซ้าย พบก้อนหนองบริเวณจุดที่หักของกระดูกขาข้างขวาพื้นเท้าขาหลังเปื่อยทั้ง 2 ข้าง เมื่อเปิดผ่าด้านในพบการอักเสบของกล้ามเนื้อ

 

เปิดผลชันสูตร พลายเดือน ลูกช้างป่าพลัดหลง น่าสงสารจับใจ

 

ทั้งนี้ ทางสัตวแพทย์ยัง ไม่สามารถระบุ ถึงสาเหตุที่ทำให้ลูกช้างตัวนี้ล้มลงได้อย่างชัดเจน จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อของอวัยวะส่วนต่าง ๆ กลับไปตรวจพิสูจน์ยังห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป เนื่องจากซากลูกช้างป่าไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงทำพิธีทางศาสนาก่อนฝังกลบซากลูกช้างป่าตัวดังกล่าว พร้อมทั้งโรยปูนขาวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค ตามหลักวิชาการ

  "พลายเดือน" เป็นลูกช้างป่าเพศผู้ ที่พลัดหลงจากโขลง หลังมีชาวบ้านพบที่ไร่มันสำปะหลังท้ายหมู่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตรวจพบว่า ขาหลังได้รับบาดเจ็บทั้งสองข้าง จนต้องนำตัวไปทำการรักษาที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ ทล.08 (ตลิ่งชัน) เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน โดยมีทีมสัตว์แพทย์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และกลุ่มจิตอาสา ที่ช่วยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

#พลายเดือน #ช้างป่าพลัดหลง #RIP #อาลัย

 

ขอบคุณ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช