จับ ข้าราชการซี7 ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ โกง10ปี 51 ล้าน ลูกสาว-ลูกเขยร่วมแก๊ง

ตำรวจบุกจับข้าราชการระดับ 7กรมวิทยาศาสตร์ฯ กับพวก ทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์ นานกว่า 10 ปี รวมมูลค่าความเสียหาย 51 ล้านบาท


   7 ธ.ค.66  ตำรวจ ปปป. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุกตรวจค้นและตรวจยึดทรัพย์สิน ประกอบด้วย  เงินสด 4,600,000 บาท  ปืนออโตเมติกและปืนลูกโม่   6 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนปืน 40 นัด  โฉนดที่ดิน 6 ฉบับรถยนต์ 4 คัน  รถจักรยานยนต์ 2 คันนาฬิกาโรเล็กซ์ 6 เรือน และกระเป๋าแบรนด์แนม อีก 6 ใบ  ของกลางในคดีนี้


   โดยที่กลุ่มผู้ต้องหา เป็นข้าราชการระดับ 7 หรือ ซี7 ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข  โดยมีหมายจับศาลอาญาในคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1  ในข้อกล่าวหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใดใดใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ  เทศบาล  สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น    

จับ ข้าราชการซี7 ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ โกง10ปี 51 ล้าน ลูกสาว-ลูกเขยร่วมแก๊ง


   โดย นายภูมิศาล เกษมสุข  เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.  เปิดเผย  ว่า คดีนี้เกิดขึ้นจากการร้องเรียนผ่านบัตรสนเทห์ ที่ระบุใจความสำคัญถึงกระบวนการของผู้ต้องหา  ซึ่งระบุว่า “ด้วยมีรายชื่อหนึ่งรายชื่อ อยู่ที่ฝ่ายบริหาร สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ โดยวิธีเจาะจงกับร้านที่ร่วมกระทำความผิดบ่อยครั้ง แต่ละครั้งยอดนั้นไม่เกิน 100,000 บาท ที่อยู่ของร้านนั้น อยู่ที่เดียวกับบ้านของผู้ที่กระทำความผิดรายนี้ ขอให้ช่วยไปดำเนินการตรวจสอบให้หน่อย” 

จับ ข้าราชการซี7 ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ โกง10ปี 51 ล้าน ลูกสาว-ลูกเขยร่วมแก๊ง


เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก็พบ พฤติกรรมของ นางรัตนาภรณ์  ว่า   มีการกระทำที่เป็นการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างจริง   โดยนางรัตนาภรณ์  เป็นเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ  จากนั้นก็เสนอรายการ ต่อนางจรรยา ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ และมีความสัมพันธ์เป็นแม่ของนางรัตนาภรณ์ เอง  

จับ ข้าราชการซี7 ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ โกง10ปี 51 ล้าน ลูกสาว-ลูกเขยร่วมแก๊ง

ซึ่งนางจรรยา มีอำนาจในการอนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างโดยตรง  ซึ่งในกรณีนี้มีการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง กรณีงบประมาณไม่เกิน 100,000 บาท   

 

  เมื่อได้รับการอนุมัติงบประมาณแล้วก็จะมีการสั่งซื้อพัสดุในนาม สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข  โดยสั่งซื้อจากบริษัท เอ็นวาย พลัส จำกัด ซึ่ง มีนายอานนท์เป็นเจ้าของบริษัท และยังมีสถานะเป็นสามีของนางรัตนาภรณ์  เป็นลูกเขยของนางจรรยา   

จับ ข้าราชการซี7 ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ โกง10ปี 51 ล้าน ลูกสาว-ลูกเขยร่วมแก๊ง .

  ในเบื้องต้น การตรวจสอบรายการจัดซื้อ จัดจ้าง ตลอดระยะเวลา 1  ปี ตั้งแต่พฤศจิกายน 2565 จนถึงช่วงเดือนสิงหาคมปี 2566 พบการจัดซื้อจัดจ้าง รวม 89 ครั้ง เป็นเงินทั้งสิ้น 8,865,640.15 บาท  


   ด้าน พ.ต.ท.สิริพงษ์  ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2  เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาใช้การกระทำซ้ำๆ  ข้อพิรุธคือมีเลขหนังสือเป็นเลขเดียวกันทั้งหมด  และการกระทำของนางจรรยา กับ กรรมการตรวจรับไม่สอดคล้องกัน  ซึ่งในการตรวจสอบเชิงพบว่า  เป็นการปลอมรายมือชื่อ ผอ.และ กรรมการตรวจรีบอีก 2 รายชื่อ ในทุกรายการที่ปลอมเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง 

จับ ข้าราชการซี7 ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ โกง10ปี 51 ล้าน ลูกสาว-ลูกเขยร่วมแก๊ง

    กรณีนี้มีช่องว่างทางระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่ทำให้นางจรรยา พบช่องทางในการทุจริตคือใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีการเฉพาะเจาะจงงบประมาณไม่เกิน 100,000 บาทและเลือกซื้อรายการ วัสดุอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์แบบชิ้นเล็กๆ ประเภทสิ้นเปลือง  เช่น น้ำยาเคมี  ชุดตรวจสารคัดหลั่ง  ซึ่งเหล่านี้เป็นวัสดุวัสดุชิ้นเล็กสิ้นเปลืองและมีราคาสูง

  

ผู้ต้องหาสามารถกระทำการได้แต่เพียงผู้เดียวมาตลอดหลายปีเพราะนายอำนาจหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้แต่เพียงผู้เดียว ส่วนการขยายผล ผู้เกี่ยวข้อง คือบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์วิทยาศาสตร์การแพทย์   คือ  พบพฤติกรรมการซื้อซ้ำๆ กับบริษัทเดิม 2 บริษัท  

 

- บริษัท เอ็น วาย พลัส จำกัด ซึ่งมีสามีของนางรัตนาภรณ์ เป็นเจ้าของ เปิดดำเนินการ ปี 2554  ในปีงบประมาณ 2566  พบการซื้อ 44 ครั้ง รวม 153 รายการ เป็นเงิน มากกว่า 4,300,000 บาท 

 

-บริษัท กู้ด แฟมิลี่  เปิดดำเนินกิจการในปี 2556   พบการสั่งซื้อ  45 ครั้ง เป็นเงินมากกว่า 4,400,000 บาท  ซึ่งบริษัทมีนี้นางรัตนาภรณ์เป็นเจ้าของบริษัทเอง  
 
    จับ ข้าราชการซี7 ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ โกง10ปี 51 ล้าน ลูกสาว-ลูกเขยร่วมแก๊ง

  ทั้งนี้ นายภูมิศาล เกษมสุข  เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า  นางจรรยารับข้าราชการที่สถาบันชีววิทยาวิทยาศาสตร์ มานานกว่า 30 ปีแล้ว จึงมีการตรวจสอบย้อนหลัง 10 ปี ในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยย้อนหลังไปปี 2556 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

ตรวจสอบพบมีการจัดซื้อจัดจ้าง 721 ครั้ง  รวมเป็นเงินทั้งสิ้นมากกว่า 51,300,000 บาท    

 

  ขณะที่นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์   บอกว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  หลังได้รับการร้องเรียนผ่านบัตรสนเทศก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้รีบประสานงานกับทางปอปอทอให้ตรวจสอบในทันที  เมื่อผลการตรวจสอบออกมาแล้วในเบื้องต้นก็ยอมรับว่าได้สร้างความเสียหายต่อรัฐจำนวนมาก  ยืนยันว่า  หลังจากนี้จะยังมีการขยายผลว่า มีใครรู้เห็นหรือได้ผลประโยชน์กับกลุ่มผู้ต้องหาด้วยหรือไม่หากพบก็จะไม่มีการละเว้นเด็ดขาด