ถึงบางอ้อ อ.เจษฎ์ ไขปริศนา "ไททันยักษ์" บนยอดเขาประเทศลาว ที่ไทยก็เคยมี

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ไขข้อข้องใจ คลิป ไททันยักษ์ บนยอดเขาประเทศลาว

"ไททันยักษ์ บนยอดเขาประเทศลาว" ซึ่งเป็นคลิปที่กำลังถกเถียงกันอยู่ในโลกออนไลน์นั้น ล่าสุด "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวระบุว่า 

โดยในคลิปดังกล่าว จะเห็นได้ว่าที่ยอดภูเขาลูกหนึ่ง มีสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ คล้ายคนหรือลิงยักษ์ เมื่อซูมกล้องเข้าไป ก็เห็นสิ่งนั้นกำลังเคลื่อนไหวอยู่บนยอดเขา มีการยกมือยกแขนด้วย ซึ่งได้สร้างความตกใจแก่ผู้คนที่เห็นและกำลังถ่ายคลิปกัน .. และคลิปนี้ก็ได้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ มีคนเข้ามาคอมเมนต์มากมาย เช่น เป็นสิ่งมีชีวิตบางอย่างจริงๆ , เป็นแสงสะท้อนหรือเปล่า แบบที่นักวิทย์เคยออกมาพูดถีง , เป็นคลิปตัดต่อแน่นอน... , เป็นไททันแน่นอน , รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อน รอดูผลก่อน... , ไม่ใช่คลิปใหม่นี่ เคยเห็นมาก่อนแล้ว ฯลฯ

ถึงบางอ้อ อ.เจษฎ์ ไขปริศนา "ไททันยักษ์" บนยอดเขาประเทศลาว ที่ไทยก็เคยมี

"ไททันยักษ์ บนยอดเขาปร

จากที่ผมพิจารณาเองในคลิปนั้น ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นคลิปรวม จากหลายคลิปที่มีคนถ่ายได้แล้วเอามารวมกัน (รวมทั้งมีคนคอมเม้นต์เป็นภาพไว้ด้วย) ถ้าไม่ใช่คลิปที่มีการตัดต่อ ก็น่าจะมีสิ่งมีชีวิตบางอย่างอยู่บนยอดเขา และถูกถ่ายได้จริงๆ เพราะเห็นการเคลื่อนที่ ลุก-นั่ง ยกแขน ชัดเจน ไม่น่าใช่ว่าเป็นเงาของวัตถุอื่น เช่น ต้นไม้ แล้วเข้าใจผิดกันไป

แต่ว่ามันจะมีคนตัวยักษ์ คิงคอง หรือไททัน อยู่บนยอดภูสะยา ประเทศ สปป.ลาว จริงๆ หรือ !? ... ผมว่า ไม่น่าใช่ แต่น่าจะเป็นภาพที่หลอกตาเรา จากเงา แสง และการสะท้อนของไอน้ำในอากาศที่อยู่ในรูปของเมฆหมอก

ดังตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นแล้ว เมื่อมีคนเห็น "เงาคนขนาดใหญ่" เดินอยู่บนที่ยอดเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทยเรา ในข่าวเก่านี้ เมื่อปี พ.ศ. 2562 (คลิก)

โดยตอนน้้น มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่อยู่บนเขาคิชฌกูฏ บันทึกภาพวิดีโอ เงาของสิ่งมีชีวิตคล้ายมนุษย์ เคลื่อนไหวอยู่บนยอดเขาอีกลูกที่อยู่ห่างออกไป และหายลับเข้าไปในยอดไม้ ลักษณะท่าทางคล้ายพระธุดงค์ จนทำให้ผู้พบเห็นขนลุก และบ้างก็เชื่อว่าเป็นสิ่งอัศจรรย์นั้น

แต่ต่อมา ก็มีคำอธิบายว่าจุดดังกล่าวในภาพนั้น เป็นลานปูนจอดเฮลิคอปเตอร์ มีเจ้าหน้าที่ของศาสนาสถาน พระสงฆ์ และนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้าออกเป็นประจำ ซึ่งมีคนไปเดิน ก็จะมองเห็นจากเขาคิชฌกูฏได้ และบริเวณดังกล่าวไม่ค่อยมีต้นไม้ที่สูงนัก เลยทำให้เมื่อมองเข้าไป ก็จะเห็นเหมือนคนตัวใหญ่เดินอยู่บนยอดเขา .. ตลอดจนมีรายงานข่าว ว่ามีผู้ที่เดินลงจากเขา ผ่านข้างๆ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ในวันเวลาดังกล่าว และพบเห็นพระสงฆ์รูปหนึ่งอายุราว 40-50 ปี พร้อมทั้งกล่าวทักทายตนด้วย น่าจะเป็นเจ้าของเงาที่ปรากฏในคลิป (คลิก)

ะเทศลาว" ผมว่า แค่เงาคน ในม่านหมอก 

ถึงบางอ้อ อ.เจษฎ์ ไขปริศนา "ไททันยักษ์" บนยอดเขาประเทศลาว ที่ไทยก็เคยมี

ที่สำคัญกว่านั้นคือ มีคำอธิบายเรื่องเพิ่มเติมข่าว จากคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ได้ร่วมวิเคราะห์ หลังเห็นคลิปดังกล่าว ยืนยันว่า "คลิปถ่ายขึ้นจากสถานที่จริง ไม่ได้มีการตัดต่อจากคอมพิวเตอร์ แต่หากมองขนาดของวัตถุที่ปรากฏในภาพ อาจเป็นเพียงแสงเงาที่ตกกระทบกัน จนเกิดเงาบนเมฆหมอกในบริเวณนั้น เพราะในภาพนั้นหมอกค่อนข้างเยอะ คล้ายการฉายไฟเข้าหาคน จนเกิดเป็นภาพเงาขนาดใหญ่บนผนัง"

ดังนั้น กรณีที่มีผู้พบเห็น "ไททันยักษ์" หรือ "คิงคอง" บนยอดเขาของประเทศลาวนั้น ก็น่าจะเป็นแบบเดียวกัน คือเป็นวันที่เมฆหมอกปกคลุมยอดเขา แล้วมีคนไปยืนไปนั่งอยู่ตรงบริเวณริมเชิงผาตรงนั้น ทำให้เกิดแสงเงาตกกระทบแล้วหลอกตา เห็นเป็นเงาของสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ (ทั้งที่จริงๆ ก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร) ครับ

แถมด้วยกรณีที่เคยมีข่าวเก่าปี 2563 ที่มีข่าวฮือฮาว่ามี "พญาวานร" นั่งบนยอดเขาหน่อ-เขาแก้ว จังหวัดนครสวรรค์ เนื่องจากมีคนอ้างว่าพบเห็น และถ่ายภาพลิงยักษ์ตัวใหญ่เท่าคนได้ ขณะที่ชาวบ้านก็เชื่อว่าเป็นพญาลิงในตำนาน (คลิก ) ทำให้คนแห่กันไปดูเป็นจำนวนมาก ไม่ขาดสาย

แต่ต่อมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ออกมาไขปริศนา "พญาวานร บนยอดเขาหน่อ-เขาแก้ว" ว่าจากการมอบหมายให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าลิงที่พบบนเขาหน่อ-เขาแก้วนั้น มีเพียงแค่ลิงแสม และถึงตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ก็จะมีน้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม และลำตัวยาว 54 เซนติเมตร หางยาว 54 เซนติเมตร (ไม่ได้ขนาดเท่ากับคน) ส่วนภาพถ่ายที่ถ่าย(ลิงยักษ์) กันได้นั้น อาจเกิดการหักเหของแสงและมุมกล้อง จนส่งผลให้มองเห็นวัตถุใหญ่เกินความเป็นจริงได้ครับ (คลิก)