ฟังรีวิวแล้วได้แต่สงสัย ขนมดังใน TIKTOK อันตราย แถมเป็นของผิดกฎหมาย

ที่แท้เป็นของผิดกฎหมาย "ขนมไขขี้ผึ้ง" ขนมดังใน TIKTOK อย.เตือนไม่ควรซื้อกิน นอกจากไม่ได้มาตรฐานยังลักลอบนำเข้าอีกด้วย

ฟังรีวิวแล้วได้แต่สงสัย ขนมดังใน TIKTOK อันตราย แถมเป็นของผิดกฎหมาย : มีเรื่องให้คนตามเทรนด์ใน TIKTOK มาให้ลองกันไม่หยุด แต่ใช่ว่าของอย่างอย่างมันจะดีต่อร่างกายอย่างล่าสุดเริ่มมีการตักเตือนกันมาบ้างแล้วสำหรับ "ขนมดังในติ๊กต็อก" ที่หลายๆ คนเรียกว่า "ขนมไขขี้ผึ้ง" ที่จะมีลักษณะเป็นน้ำหวานด้านใน และด้านนอกมีลักษณะคล้ายเทียนแข็งๆ 

 

 

 

 

โดยเจ้าขนมไขขี้ผึ้งนี้ ข้างในเป็นน้ำหวานรสผลไม้ เคลือบด้วยขี้ผึ้ง เวลากินก็แค่กัดแล้วดูดน้ำข้างใน ซึ่งหลายคนมองว่ามันเป็นขนมก้อน กินง่าย กินได้ทั้งก้อน แต่หารู้ไม่ว่าห้ามกลืนขี้ผึ้งเด็ดขาด ทั้งนี้มีเน็ตไอดอลทั้งหลายออกมารีวิวว่า เวลากินเหมือนเคี้ยวเทียน และที่สำคัญ ขนมไขขี้ผึ้งนี้ไม่มีอย.

 


ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมล่าสุดว่า นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า ขนมไขขี้ผึ้ง หรือ wax candy ที่เป็นเทรนด์ฮิตในหมู่เด็ก และวัยรุ่น ซึ่งข้างในเป็นน้ำหวานรสผลไม้เคลือบด้วยขี้ผึ้ง เนื่องจากมีลักษณะแปลกใหม่ และมีการเผยแพร่รีวิวรสชาติ และเนื้อสัมผัสของขนม ผ่านสื่อโซเชียลจำนวนมาก
 

 

พบขายเกลื่อนผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้า ไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีเลข อย. จุดสังเกต ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ทราบสูตรหรือส่วนผสม ไม่แสดงชื่อ และที่ตั้งผู้นำเข้า อย.ได้เฝ้าระวังและแจ้ง อี-มาร์เก็ตเพลส ทั้งลาซาด้า และช้อปปี้ บล็อกการค้นหาผลิตภัณฑ์ และกวาดออกจากระบบ เพื่อไม่ให้ร้านค้าออนไลน์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ฟังรีวิวแล้วได้แต่สงสัย ขนมดังใน TIKTOK อันตราย แถมเป็นของผิดกฎหมาย

 

และขอเตือนผู้บริโภคอีกทางด้วยว่า ไม่ควรซื้อมารับประทาน เสี่ยงได้รับสารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สารปนเปื้อนจากการผลิต หรือใช้วัตถุเจือปนอาหาร เช่น สี วัตถุกันเสีย วัตถุแต่งกลิ่น ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด 

 


นอกจากนี้ หากให้เด็กเล็กรับประทานทั้งชิ้น เสี่ยงติดคอ ทั้งนี้ขนมที่ได้รับอนุญาต ต้องมีฉลากภาษาไทย แสดงเลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม ชื่อและที่ตั้ง ของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต และควรบริโภคก่อน หรือหมดอายุ น้ำหนักหรือปริมาตรสุทธิ ข้อมูลวัตถุแต่งกลิ่นรส และวัตถุเจือปนอาหาร ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ เช่น สี และวัตถุกันเสีย

 

หากพบขนมไขขี้ผึ้งวางขาย โดยไม่ขออนุญาตนำเข้า ทั้งผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่าย จะมีโทษปรับไม่เกิน  3 หมื่นบาท และเมื่อตรวจวิเคราะห์แล้วพบใช้วัตถุเจือปนอาหารไม่เป็นไปตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

ฟังรีวิวแล้วได้แต่สงสัย ขนมดังใน TIKTOK อันตราย แถมเป็นของผิดกฎหมาย


ภาพจาก ผู้บริโภค