ข่าวดี 18-25 ธ.ค. อากาศเย็นสบาย แต่หลังคริสต์มาสยาวถึงปีใหม่ ร้อนตลอดเดือน

ผู้เชี่ยวชาญเผย ช่วง 18-25 ธ.ค. อากาศจะเย็นลงมาชั่วคราว แต่หลังจาก "คริสต์มาส" จนถึง ม.ค. 2567 จะร้อนขึ้นอีกจนพีกในเดือน เม.ย.

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2566 หลายคนอาจรู้สึกว่าร่างกายยังไม่ได้สัมผัสกับอากาศหนาวเท่าไรเลย มีเพียงแค่อากาศเย็นเพียงช่วงสั้นๆไม่กี่วัน ก่อนที่จะกลับมาร้อนเหมือนเดิม รวมทั้งมีปัญหาฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงในหลายพื้นที่

 

ข่าวดี 18-25 ธ.ค. อากาศเย็นสบาย แต่หลังคริสต์มาสยาวถึงปีใหม่ ร้อนตลอดเดือน

และล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2566 มีรายงานว่า รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และรองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่องบอกลาหน้าหนาว เดี๋ยวมาแล้วไปแต่จะร้อนมากกว่าตลอดปี โดยระบุว่า


"ช่วงสัปดาห์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9-15 ธันวาคม สภาพอากาศจะร้อนกว่าปกติ (ดูกราฟิกแนบ) จากผลพวงจากปรากฏการณ์ El Nino ที่มีกำลังแรงในช่วงปลายปีจนถึงต้นปีหน้า มหาวิทยาลัยรังสิตรับปริญญาหน้าหนาว แต่ต้องเตรียมรับร้อนด้วย โดยเฉพาะช่วงบ่ายระวังสุขภาพกันด้วยครับ


อย่างไรก็ตามมีบางช่วง ที่อากาศเย็นจะลงมาชั่วคราว จากความกดอากาศสูงจากแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 18-25 ธันวาคม กำลังเย็นสบาย ไม่หนาวเหมือนช่วงวันที่ 17-18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะไม่หนาวเหมือนกับปีที่ผ่านมาในอดีต

 

ข่าวดี 18-25 ธ.ค. อากาศเย็นสบาย แต่หลังคริสต์มาสยาวถึงปีใหม่ ร้อนตลอดเดือน
 

หลังจากนั้น ตั้งแต่วันคริสต์มาสปีนี้จนถึงปีใหม่ ตลอดทั้งเดือนมกราคมปี 2567 สภาพอากาศจะร้อนขึ้นมาอีก และจะร้อนที่สุดเดือนเมษายนนะครับ ทั้งร้อน และแล้ง ทั้งฝุ่น PM 2.5 ทั้งไฟป่า ต้องเตรียมรับมือกันให้พร้อม โดยเฉพาะประเด็นด้านสุขภาพตามที่ COP28 มีการหารือกัน ชาวนา เกษตรกร วางแผนการใช้น้ำ ชุมชนเมืองเตรียมจ่ายค่าไฟแพงขึ้น แต่รายได้ไม่เพิ่มขึ้นเท่าค่าไฟนะจะบอกให้"