#TPAT1 ร้อนระอุ โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น ข้อสอบ BMAT

โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น #TPAT1 ร้อนระอุ แปลข้อสอบ BMAT มาออกสอบ ไม่เปลี่ยนโจทย์ - ตัวเลือกคำตอบ จี้ กสพท ชี้แจงด่วน

#TPAT1 ร้อนระอุ โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น ข้อสอบ BMAT : เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อใน หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ในระบบรับตรงของ กลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (กสพท) หรือ TPAT1 เพื่อนำมาเข้าร่วมการคัดเลือกในระบบทีแคส ในรอบที่ 3 แอดมิสชันส์

 

 

 

ทว่าล่าสุดโลกออนไลน์กำลังร้อนเป็นไฟทีเดียว เพราะกำลังวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อสอบที่นำมาใช้สอบอย่างมาก เนื่องจากผู้เข้าสอบพบว่าข้อสอบฉบับที่ 1 ซึ่งเป็นข้อสอบเชาว์ปัญญา จำนวนข้อสอบ 45 ข้อ มีส่วนหนึ่งที่นำข้อสอบ The BioMediacal Admissions Test (BMAT) 

 


ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ ที่เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษทั้งหมด จัดทำโดย Cambridge Assessment Admissions Testing มาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์ หรือ ตัวเลือกคำตอบด้วย

 

#TPAT1 ร้อนระอุ โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น ข้อสอบ BMAT

นั่นทำให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะการสอบ BMAT ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการสอบเข้าแพทย์ แต่ไม่อยากสอบ TPAT 1 ของ กสพท เพื่อยื่นสมัครคัดเลือกในรอบ 3 สามารถนำคะแนนสอบ BMAT มาในการยื่นในการคัดเลือกรอบ 1 หรือ แฟ้มสะสมผลงานได้

 


เมื่อ กสพท ผู้จัดสอบ TPAT 1 นำข้อสอบ BMAT มาแปลโดยไม่เปลี่ยนโจทย์ และชอยส์ ทำให้หลายคนมองว่าการกระทำเช่นนี้ ไม่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมในการสอบ เพราะอาตจะเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่มที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT 1 ต่อ หรือคนที่เคยติวสอบข้อสอบ BMAT มาก่อน ก็อาจจะรู้คำตอบ ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างมาก

 

 

โดยในโลกออนไลน์ผู้เข้าสอบ ต่างติดแฮชแท็ก #TPAT1 วิพากษ์วิจารณ์ข้อสอบดังกล่าว จนติดเทรนด์ใน (X) พร้อมกับเรียกร้องให้ กสพท ออกมาชี้แจง และรับผิดชอบ 

 

 

กระทั่งต่อมา ปารมี ไวจงเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ดิฉันได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองบางท่าน และบางท่านร้องเรียนผ่าน อ.เดชรัต สุขกำเนิด กรณีข้อสอบ TPAT 1 กสพท พาร์ทเชาวน์

 


ซึ่งประเด็นสำคัญ คือ ทาง กสพท หรือกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย อาจจะออกข้อสอบ TPAT 1 ในปีนี้ ด้วยการแปลมาจากข้อสอบ BMAT โดยตรง โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์และชอยส์ใดๆ เลย

 


กรณีเช่นนี้อาจทำให้เกิดผลกระทบอย่างใดอย่างหนึ่งต่อผู้เข้าสอบ หรืออาจทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบต่อผู้เข้าสอบได้ ดิฉันได้รับเรื่องไว้แล้ว และได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากครูพี่โดม แห่งเฟสบุ๊คเพจ P’Dome ขอขอบคุณครูพี่โดม ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ดิฉันจะประสานงานกับทาง กสพท เพื่อขอคำชี้แจงในกรณีนี้ต่อไปค่ะ"

#TPAT1 ร้อนระอุ โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น ข้อสอบ BMAT

ภาพจาก #TPAT1