นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดเผยรู้สึกพอใจหลังศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยานคดีหุ้นไอทีวี เสร็จสิ้น รอลุ้นศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำพิพากษา ชี้ชะตา 24 มกราคม 2567

    20 ธ.ค.66  ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีนัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่ กกต. (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา สุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

 

    ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นับแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ล่าสุด นายพิธา ออกมาเปิดใจ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยานคดีหุ้นไอทีวี เสร็จสิ้น
 

     ไต่สวนเสร็จแล้ว"พิธา" ยังมั่นใจเหมือนเดิม รอลุ้นคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ

 

   ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ได้ทำการไต่สวนพยานบุคคลคดีหุ้นสื่อITV นานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง  นายพิธา ได้ออกมาเปิดเผยว่า วันนี้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ซึ่งรู้สึกพอใจกับขบวนการ ที่ได้ไต่สวนตามข้อเท็จจริงตามที่คาดไว้ทุกอย่าง ส่วนรายละเอียดคงไม่สามารถบอกได้เนื่องจากเป็นการละเมิดศาล หลังจากนี้คงรอเพียงวันที่ศาลนัดฟังคำพิพากษา ซึ่งคาดว่าน่าจะออกในช่วงบ่ายวันนี้ (20ธ.ค.66)

ไต่สวนเสร็จแล้ว"พิธา" ยังมั่นใจเหมือนเดิม รอลุ้นคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ


   วันนี้ถือว่าได้ทำเต็มที่แล้วและได้รับความเป็นธรรมกับกรณีนี้ จงถึงตอนนี้ก็ยังยืนยันว่าเป็นการถือหุ้นแทนในฐานะผู้จัดการมรดก และถือแทนน้องชาย ส่วนไอทีวีจะกลับมาดำเนินการต่อหรือไม่นั้นคงต้องให้ทางผู้บริหารไอทีวีตอบคำถามแทนไม่ได้ อย่างไรก็ตามถ้าคำพิพากษาเป็นคุณก็หวังว่าจะได้กลับมารับใช้พี่น้องในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ไต่สวนเสร็จแล้ว"พิธา" ยังมั่นใจเหมือนเดิม รอลุ้นคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ

   เรื่องการนัดวันฟังคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ นั้น นายพิธา เผยว่า จากนี้ไม่มีนัดวันไต่สวนเพิ่มเติมแล้ว จะเป็นการนัดฟังคำพิพากษาเลย ส่วนวันและเวลาให้ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นคนแจ้งเองดีกว่า ส่วนของความมั่นใจนั้น ตนเองยังมั่นใจเหมือนเดิม เหมือนตอนก่อนเข้าไปให้การไต่สวนพยาน คดีหุ้นสื่อไอทีวี รู้สึกมั่นใจว่าได้ทำหน้าที่ของผู้ถูกร้องอย่างเต็มที่แล้ว 

 สำหรับคำพิพากษาผู้จัดการมรดกต้องมาจากศาลแพ่งส่วนที่เหลือเป็นการปันทรัพย์ ที่มีการส่งข้อมูลทางดิจิทัลที่สามารถเห็นได้ ว่าฝ่ายนั้นถูกสร้างขึ้นมาเมื่อไหร่ และเรื่องของแสตมป์อากรก็ได้ชี้แจงไปแล้วครบทุกอย่าง 

 

ทั้งนี้ได้รับการรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดเข้ารับฟังคำวินิจฉัยใน วันพุธ ที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 14.00 น.